ปตท.สผ.ร่วมอนุรักษ์มรดกโลก ส่งมอบอาคารสื่อการเรียนรู้ และหุ่นจำลองพระราชวังหลวง แห่งกรุงศรีอยุธยาให้กับกรมศิลปากร

ศุกร์ ๒๕ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๕๗
ปตท.สผ.ส่งมอบอาคารสื่อการเรียนรู้พร้อมหุ่นจำลองรูปแบบสันนิษฐานพระราชวังหลวงแห่งกรุงศรีอยุธยาและเส้นทางศึกษาโบราณสถานซึ่งปรับปรุงใหม่ให้กับกรมศิลปากร ในการพัฒนาการบริหารจัดการแหล่งมรดกโลกเพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในคุณค่าของมรดกโลกทางวัฒนธรรมของไทยให้กับผู้เยี่ยมชมทุกกลุ่ม ภายใต้โครงการความร่วมมืออนุรักษ์มรดกไทย มรดกโลกของ ปตท.สผ.

การจัดสร้างอาคารสื่อการเรียนรู้พร้อมหุ่นจำลองรูปแบบสันนิษฐานพระราชวังหลวงแห่งกรุงศรีอยุธยา และการปรับปรุงเส้นทางศึกษาโบราณสถานและป้ายสื่อความหมายในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมหนึ่งของบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการอนุรักษ์มรดกโลกทางวัฒนธรรมระหว่าง ปตท.สผ. และกรมศิลปากร ซึ่งได้ลงนามร่วมกันตั้งแต่ พ.ศ. 2550 ในการร่วมอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก UNESCO ให้เป็นมรดกโลกซึ่งรวมถึงการเผยแพร่ข้อมูลด้านวิชาการ จัดทำสื่อการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่ในแหล่งปฏิบัติงาน ตลอดจนการประชาสัมพันธ์กิจกรรมการท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ในพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ศรีสัชนาลัย กำแพงเพชรและอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เพื่อการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์มรดกโลกทางวัฒนธรรมของไทย ซึ่ง ปตท.สผ.ได้สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการ ประมาณ 70 ล้านบาท

สำหรับบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการอนุรักษ์มรดกโลกทางวัฒนธรรม ระยะที่ 1 ระหว่างปี พ.ศ. 2550 – 2557 ปตท.สผ. และกรมศิลปากร ได้ร่วมกันจัดทำโครงการวิเคราะห์ทางสถาปัตยกรรมและทางโบราณคดีในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ศรีสัชนาลัย กำแพงเพชรและสร้าง "รูปแบบสันนิษฐาน" ของโบราณสถาน 29 แห่งในรูปแบบ 3 มิติ บนแผ่นป้ายกระเบื้องเคลือบ รวมถึง การผลิตสื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เช่น หนังสือภาพเชิงซ้อนของซากโบราณสถาน การ์ตูนแอนิเมชั่นอุทยานประวัติศาสตร์ การสร้างป้ายรูปแบบสันนิษฐานและแบบจำลองเพื่อเป็นสื่อการเรียนรู้ที่ง่ายต่อความเข้าใจที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ในวัดพระศรีสรรเพชญ์ วัดพระราม วัดราชบูรณะ วัดมหาธาตุ วัดใหญ่ชัยมงคล และวัดแม่นางปลื้ม โดยจะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2557 นี้

สำหรับระยะที่ 2 พ.ศ. 2557 – 2560 นั้น จะส่งเสริมการอนุรักษ์มรดกโลกทางวัฒนธรรม และจัดทำสื่อการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วย ป้ายข้อมูลโบราณสถาน ป้ายรูปแบบสันนิษฐานโบราณสถาน แบบจำลองพระราชวังโบราณ อาคารนิทรรศการและจะปรับปรุงเส้นทางศึกษาโบราณสถานในพระราชวังโบราณพระนครศรีอยุธยาที่สามารถใช้รถเข็นสำหรับผู้พิการได้ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ตลอดจนสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวในการหาข้อมูลจากสื่อการเรียนรู้ต่าง ๆ ในพื้นที่พระราชวังโบราณ เพื่อเป็นการส่งเสริมและสร้างจิตสำนึกในการมีส่วนร่วมอนุรักษ์มรดกโลกทางวัฒนธรรม

การจัดสร้างอาคารและหุ่นจำลองพระราชวังหลวงแห่งกรุงศรีอยุธยาในครั้งนี้ นับเป็นงานที่มีความยากลำบาก เนื่องจากพระราชวังโบราณในปัจจุบันเหลือเพียงซากฐานของอาคาร ดังนั้น จึงได้รับความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความชำนาญหลาย ๆ ด้าน ทั้งด้านโบราณคดี ด้านศิลปะ ด้านประวัติศาสตร์ศิลปะไทย และด้านประวัติศาสตร์ไทย ซึ่งได้แก่ ศาสตรจารย์เกียรติคุณ ดร.สันติ เล็กสุขุม เข้ามาเป็นที่ปรึกษาในการจัดทำรูปแบบสันนิษฐานครั้งนี้ ซึ่งต้องศึกษาหาข้อมูลในด้านต่าง ๆ และต้องได้รับการตรวจสอบจากกรมศิลปากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนจัดทำหุ่นจำลองรูปแบบสันนิษฐานแบบสามมิติด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อให้ได้สัดส่วนที่ถูกต้อง และสอดคล้องกับหลักฐานทางโบราณคดี

นายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. กล่าวว่า "ปตท.สผ. มีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าของประเทศร่วมกับกรมศิลปากร?และหวังว่าอาคารสื่อการเรียนรู้พระราชวังหลวงแห่งกรุงศรีอยุธยานี้?จะเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และความสำคัญของแหล่งมรดกโลกให้กับชนรุ่นหลังต่อไป"

ด้านนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า "การดำเนินงานในระยะที่ 2 ได้เสร็จสมบูรณ์ด้วยความร่วมมือเป็นอย่างดีระหว่างกรมศิลปากรและปตท.สผ. ผมขอขอบคุณที่ปรึกษาโครงการที่ได้ให้ข้อมูลสำคัญทางวิชาการ และคณะทำงานโครงการทุกท่านที่มีส่วนสำคัญให้การดำเนินโครงการสำเร็จลุล่วงด้วยดี ความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นอีกส่วนสำคัญในการพัฒนาการบริหารจัดการแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมของไทยซึ่งเป็นแหล่งมรดกโลกให้คงอยู่สืบไป"

ในโอกาสนี้ ปตท.สผ. ได้นำน้อง ๆ ผู้ใช้รถเข็นจากโรงเรียนศรีสังวาลย์ จังหวัดนนทบุรี จำนวน 40 คน มาร่วมสัมผัสและทัศนศึกษาเส้นทางที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ในครั้งนี้ด้วย โดย ปตท.สผ. จะเดินหน้าส่งเสริมให้มีกิจกรรมการเรียนรู้คุณค่ามรดกโลกทางวัฒนธรรม เพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้กับสังคมอย่างต่อเนื่องต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา