เด็ก มจธ.ติด 1 ใน 2 เยาวชนไทยรับคัดเลือกร่วมงานระดับโลก Telenor Youth Forum 2015

อังคาร ๒๙ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๔๔
"Knowledge for All" คือแนวคิดหลักสำหรับโครงการ Telenor Youth Forum 2015 ซึ่งเป็นงานระดับโลกที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยในปีนี้มีสุดยอดเด็กไทยถึง 2 คนได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการสากลให้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปร่วมอภิปรายและแบ่งปันประสบการณ์ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาและวิธีการเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้น

นางสาวเพียงฝัน นาคสุขไพบูลย์ นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาชีวสารสนเทศและชีววิทยาระบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) เป็นหนึ่งในตัวแทนประเทศไทยที่ได้รับคัดเลือกครั้งนี้ กล่าวว่า ได้มีโอกาสเข้าค่ายกับ dtac & Telenor Youth Forum ในประเทศไทย ภายใต้แนวคิด "Knowledge for All" ซึ่งภายในค่ายกำหนดให้มีการนำเสนอหัวข้อที่สนใจและมีการคัดเลือกอยู่หลายรอบจนรอบสุดท้ายคณะกรรมการสากลจะเป็นผู้คัดเลือกตัวแทนประเทศไปร่วมงาน Telenor Youth Forum 2015 ณ กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์

"งานนี้จัดขึ้นเพื่อให้ตระหนักว่าปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของโลกตอนนี้คือเรื่องความรู้ของเด็กไม่ว่าจะประเทศใดก็ตามปัญหาที่เกี่ยวกับเยาวชนคือเรื่องการศึกษา ซึ่งเรื่องที่เรานำเสนอนั้นก็เกี่ยวกับการศึกษาของคนพิการ โดยมีแรงบันดาลใจมาจากคนตาบอดที่เรียนหนังสือต้องมีคนธรรมดามาอ่านหนังสือให้ฟัง และหลายครั้งเห็นคนตาบอดถือกระป๋องใส่ตังแล้วก็เดินร้องเพลงไปตามร้านอาหาร ประเทศไทยมีคนประมาณเจ็ดสิบล้านคนแต่มีคนพิการที่ได้เรียนหนังสือจบสูงๆ เพียงไม่กี่คนเท่านั้น จึงเกิดแนวคิดว่าทำอย่างไรคนพิการจึงจะสามารถเลือกทางเดินชีวิตและทำตามความฝันของตัวเองได้เหมือนกับคนปกติทั่วไป จึงได้นำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับนวัตกรรมการศึกษาเพื่อคนพิการโดยนำเทคโนโลยี 3D Printing เข้ามาร่วมในการเรียนวิชาต่างๆ"

เพียงฝัน กล่าวเพิ่มเติมว่า โปรเจกที่นำเสนอและทำให้ได้รับคัดเลือกในครั้งนี้มีชื่อว่า Solved เริ่มจากการใช้เทคโนโลยี 3D Printing มาใช้กับสิ่งต่างๆ ที่ต้องการเรียนรู้เพื่อให้คนพิการทางสายตาสามารถเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสผ่าน 3D Model จากนั้นใช้แอพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนที่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ 3D Model ทำงานด้วยระบบเสียงโดยการอธิบายออกมาเป็นเสียงได้ว่าสิ่งนั้นคืออะไร ทำงานอย่างไร และมีหลักการทางวิทยาศาสตร์อย่างไร

"ที่นอร์เวย์เรามีโอกาสได้นำเสนอต่อหน้า Speakers ระดับโลกหลายคนเช่น Torbjorn Roe Isaksen รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาของนอร์เวย์ Jimmy Wales ผู้ก่อตั้งวิกิพีเดีย Johan Brand ผู้ก่อตั้งบริษัท Kahoot ซึ่งเป็นบริษัทที่สอนเรื่อง Active Learning ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งหลังจากที่เรานำเสนอเรียบร้อยก็ได้การตอบรับว่าเป็นแนวคิดที่มีความเป็นไปได้และจะทำให้เกิดความเท่าเทียมทางการศึกษา ดังนั้นตอนนี้จึงเป็นช่วงที่กำลังเก็บข้อมูลเพื่อนำมาใช้ในการต่อยอดสู่การใช้งานจริงในอนาคต"

นอกจากนั้น เพียงฝัน ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า จากประสบการณ์ในการเข้าค่ายกับ dtac และการไปร่วมงาน Telenor Youth Forum 2015 ที่ประเทศนอร์เวย์ที่ผ่านมา การได้พบเจอและแลกเปลี่ยนความรู้และวัฒนธรรมกับเพื่อนต่างชาติ ต่างภาษาทำให้ได้รู้ว่าทุกประเทศมีปัญหาการศึกษาเหมือนกันหมดไม่ใช่แค่ประเทศไทย เพียงแค่ปัญหาที่ต่างกันออกไปเท่านั้น ดังนั้นคนรุ่นใหม่ นักเรียนรุ่นใหม่ไม่ควรเฝ้ารอการพัฒนาเรื่องความรู้จากระบบหรือกระทรวงต่างๆ แต่ควรเริ่มที่ตัวเองเพราะผู้เรียนเป็นคนที่รู้ดีที่สุดว่าตัวเองต้องการอะไร

"สิ่งที่น่าภูมิใจที่สุดในการไปร่วมงาน Telenor Youth Forum ที่นอร์เวย์ครั้งนี้นอกจากการได้นำเสนองานต่อหน้าบุคคลสำคัญของโลกหลายคนแล้ว อีกสิ่งหนึ่งคือการได้รับเชิญไปร่วมงานประกาศผลรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ซึ่งเราเป็นหนึ่งในสองคนไทยที่ได้เข้าร่วมงานครั้งนี้ ซึ่งการได้ไปอยู่ในที่ๆ มีไม่กี่คนจะได้รับโอกาสแบบนี้ทำให้รู้สึกว่าเราต้องให้โอกาสกับความคิดเล็กๆ ของตัวเองเพราะในวันหนึ่งอาจเป็นความคิดที่เป็นประโยชน์ต่อคนอื่นก็ได้ และสำหรับคนที่มีโอกาสได้เรียนหนังสือควรตั้งใจเรียนและหมั่นหาความรู้นอกห้องเรียนมากๆ เพราะมันช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้จริงๆ และอย่าลืมที่จะเผื่อแผ่ความรู้ให้กับคนที่ไม่มีโอกาสด้วย"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ