“อำนาจเจริญ” เดินหน้าพัฒนาจังหวัดสู่ “เมืองธรรมเกษตร” ชู “ปฏิรูปการศึกษาเพื่อการมีงานทำ” ยกระดับคุณภาพชีวิต

อังคาร ๒๙ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๑๑
จังหวัดอำนาจเจริญ โดย คณะกรรมการปฏิรูปการเรียนรู้เชิงพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ, องค์การบริหารส่วนจังหวัดอำนาจเจริญ และภาคีเครือข่าย โดยการสนับสนุนของ สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ภายใต้ "โครงการจังหวัดปฏิรูปการเรียนรู้หรือการจัดการศึกษาโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน" (Area-Based Education) เดินหน้าปฏิรูปการศึกษาพัฒนาจังหวัดตามยุทธศาสตร์ "เมืองธรรมเกษตร" ตั้งเป้าพัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต พัฒนาเศรษฐกิจ แก้ปัญหาสังคม ผสานความร่วมมือทุกภาคปูทักษะพื้นฐานเด็กและเยาวชนสู่สัมมาชีพ

นายแพทย์ชัยพร ทองประเสริฐ คณะกรรมการโครงการจังหวัดปฏิรูปการเรียนรู้ฯ เปิดเผยว่าอำนาจเจริญเป็นจังหวัดที่ตั้งขึ้นใหม่ที่มีปัญหาด้านการศึกษาทั้งเด็กด้อยโอกาส เด็กออกจากการศึกษากลางคัน มีสถานศึกษาขนาดเล็กที่มีนักเรียนน้อยกว่า 120 มากกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งหมด และเกือบ 50 แห่งมีนักเรียนน้อยกว่า 40 คน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะปัญหาด้านเศรษกิจและความยากจนที่ส่งผลให้เด็กของเราด้อยโอกาสทางการศึกษา มีเด็กจำนวนมากที่จบแค่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และไม่ได้ศึกษาต่อ คณะทำงานของจังหวัดฯ จึงตั้งเป้าหมายการทำงานว่า ทำอย่างไรเด็กของเราถึงจะมีโอกาสเข้าถึงการศึกษา ไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลังทำให้ขาดโอกาส ทำอย่างไรถึงจะพัฒนาเด็กให้เต็มศักยภาพ ทำอย่างไรเขาถึงจะมีสัมมาชีพที่ดี เรียนรู้ที่จะอยู่ในชุมชน มีคุณภาพที่ดีของชีวิตตัวเองได้ โดยตอนนี้เราได้ระดมวิธีการต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาในเรื่องนี้โดยการสนับสนุนทางวิชาการและร่วมมือกับทุกฝ่าย ทั้งภาคประชาชน ทั้งท้องถิ่น ภาคราชการ

"ในขณะที่เศรษฐกิจของจังหวัดมีรายได้น้อย เป็นเมืองที่มีความยากจน ภาคประชาชนเองพยายามที่จะลุกขึ้นมายืนอย่างมีศักดิ์ศรี โดยเมื่อดูศักยภาพของพื้นที่แล้วทุกฝ่ายก็เห็นตรงกันว่าอยากจะพัฒนาในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ในเรื่องของภาคการเกษตร เพราะอำนาจเจริญเราไม่มีศักยภาพในเรื่องอื่นๆ แล้วก็พยายามเอาภูมิปัญญาชาวบ้านในเรื่องของการทำมาหากิน การมีสัมมาชีพ ทุกฝ่ายก็มาคุยกัน ท้ายสุดตกตะกอนว่าเราต้องเดินหน้าไปสู่เป้าหมายเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงโดยให้เป็นเมืองเกษตร และเป็นเมืองธรรมเกษตร โดยจะเริ่มเข้าไปดูในโรงเรียนแล้วพัฒนาศักยภาพรายบุคคล ดูข้อมูลเป็นรายบุคคลในกลุ่มเด็กด้อยโอกาส กลุ่มที่มีศักยภาพ เราก็พยายามให้มีการแนะแนวไปต่อยอด มีทั้งอาชีวะ ทั้งเข้ามหาวิทยาลัย ในส่วนเด็กที่มีศักยภาพน้อย เราก็พยายามที่พัฒนาให้มีหลักสูตรท้องถิ่น ให้มีภูมิปัญญาชาวบ้าน ให้มีทักษะชีวิตที่ดี เป้าหมายคือเราอยากจะให้เขามีสัมมาชีพ แล้วก็เรียนรู้ในการที่จะอยู่ในสังคมปัจจุบันได้ แล้วเราค่อยพัฒนาให้เขามีศักยภาพในเรื่องของทักษะของความเป็นสมัยใหม่เท่าที่สมควร ทั้งในเรื่อง IT ทั้งในเรื่องภาษาเท่าที่เราจะพัฒนาได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นเราร่วมมือกับโรงเรียน ชุมชน ส่วนราชการ ถักทอร่วมมือกัน เอาพื้นที่ทั้งหมดจังหวัดอำนาจเจริญเป็นห้องเรียน มีการจัดการข้อมูล จัดการกลไกระบบ เพราะเราอยากจะให้เด็กอำนาจเจริญทุกคนได้พัฒนาเต็มศักยภาพ ไม่มีใครถูกทิ้งไว้ให้เสียโอกาส หรือถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง แต่อย่างไรก็ตาม การศึกษาเริ่มต้นที่ครอบครัว เพราะฉะนั้นพ่อแม่ผู้ปกครองจะมีส่วนสำคัญอย่างมากที่สุด เพราะการสร้างครอบครัวที่อบอุ่นเป็นพื้นฐานที่สำคัญในสร้างให้เด็กมีการพัฒนาเต็มศักยภาพเป็นเด็กดี" นายแพทย์ชัยพร กล่าวสรุป.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง