สมาคมสัตวบาลฯ ชี้ภาคปศุสัตว์ของไทยมีการผลิตได้มาตรฐานสากล เดินหน้ายกระดับมาตรฐานการผลิตอาหารปลอดภัยตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

อังคาร ๒๙ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๑๙
สมาคมสัตวบาลฯ เผยภาคอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ของไทยมีการบริหารจัดการได้มาตรฐานโลก มุ่งส่งเสริมพัฒนาเกษตรกรเลี้ยงสัตว์และบุคลากรวิชาชีพที่เกี่ยวข้องตั้งแต่สัตวแพทย์ สัตวบาล เพื่อร่วมยกระดับอุตสาหกรรมปศุสัตว์ไทยก้าวสู่สากล และย้ำการส่งเสริมอาชีพเกษตรกรเลี้ยงสัตว์ในระบบคอนแทรคฟาร์ม มีส่วนเพิ่มศักยภาพเกษตรกรในการผลิตอาหารปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง

นายสุเทพ วงศ์รื่น นายกสมาคมสัตวบาลแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เปิดเผยว่า สมาคมฯ ให้ความสำคัญกับการจัดการฟาร์มปศุสัตว์ของไทย จับมือกับสมาคมสัตวแพทย์ควบคุมฟาร์มสัตว์ปีก และสมาคมสัตวแพทย์ควบคุมฟาร์มสุกรไทย สมาคมภาคปศุสัตว์ และเกษตรกร เดินหน้าพัฒนาระบบการจัดการฟาร์มปศุสัตว์ รวมถึงพัฒนาศักยภาพของวิชาชีพในอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่การผลิตอาหารปลอดภัยได้มาตรฐานสากล

นายสุเทพกล่าวต่อว่า ปัจจุบันภาคเกษตรกรและอุตสาหกรรมอาหารของไทย มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของเกษตรกรไทยในการผลิตอาหารปลอดภัย โดยมุ่งยกระดับมาตรฐานการเลี้ยงสัตว์ที่เน้นความรับผิดชอบต่อสังคมและผู้บริโภค ทำให้หลายอุตสาหกรรมสามารถก้าวขึ้นสู่เวทีโลก อาทิ อุตสาหกรรมไก่เนื้อ ที่สามารถส่งออกเนื้อไก่ไปยังต่างประเทศ โดยมีคู่ค้าที่สำคัญทั้งยุโรป ตะวันออกกลาง และญี่ปุ่น เนื่องจากการยอมรับในมาตรฐานการผลิตที่สะอาดปลอดภัย ตั้งแต่การเลี้ยงในระบบโรงเรือนที่ดีทำให้สัตว์อยู่สบายจึงไม่จำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะในการเลี้ยง สามารถตรวจสอบถึงแหล่งที่มาของวัตถุดิบได้ ตลอดจนมีกระบวนการและเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย ขณะที่อุตสาหกรรมสุกร มีการพัฒนาสายพันธุ์ อาหาร ระบบการจัดการ การป้องกันโรค การห้ามใช้สารเร่งเนื้อแดงอย่างเข้มงวด ส่งผลให้อุตสาหกรรมสุกรของไทยเป็นผู้นำในระดับภูมิภาค

"สมาคมฯ มุ่งส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพบุคลากรวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ สัตวแพทย์ควบคุมฟาร์ม ซึ่งมีหน้าที่โดยตรงในการควบคุมการใช้ยา เวชภัณฑ์ และวัคซีนสำหรับสัตว์ในฟาร์ม เพื่อให้สอดคล้องตามข้อกำหนดของกรมปศุสัตว์ และกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงวิชาชีพสัตวบาลที่รับผิดชอบโดยตรงในการดูแลและให้คำแนะนำเกษตรกรในการดูแลสัตว์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ตลอดกระบวนการผลิตสัตว์มีคุณภาพและถือเป็นต้นทางการผลิตอาหารปลอดภัยสู่ผู้บริโภค" นายสุเทพกล่าว

นายสุเทพกล่าวว่า การส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรายย่อยการเลี้ยงสัตว์ในระบบคอนแทรคฟาร์มนั้น เป็นระบบการผลิตสัตว์เชิงอุตสาหกรรมที่ปัจจุบันมีบริษัทหรือผู้ประกอบการจำนวนมากที่นำระบบไปใช้อย่างแพร่หลาย เพื่อขยายกำลังการผลิตสัตว์ให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด และสามารถป้อนวัตถุดิบให้กับบริษัทนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆได้อย่างสม่ำเสมอ มีส่วนช่วยสร้างความมั่นคงทางรายได้อย่างยั่งยืนให้กับเกษตรกร และเป็นผู้ผลิตอาหารปลอดภัย โดยมีสัตวแพทย์ และสัตวบาลคอยควบคุมดูแลให้การเลี้ยงสัตว์ ปลอดภัย ได้มาตรฐานสากล

อย่างไรก็ตาม สมาคมฯ จับมือกับเครือข่าย ควบคุมดูแล ส่งเสริม และดำเนินการผลักดันให้ผู้ประกอบการที่ส่งเสริมเกษตรกรเลี้ยงสัตว์ในระบบคอนแทรคฟาร์มทั่วประเทศมีการบริหารจัดการที่เป็นมาตรฐาน เกษตรกรได้รับการดูแลอย่างเป็นธรรม เพื่อให้เกิดการพัฒนาในภาคอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ และเกษตรกรของไทยก้าวสู่ความเป็นสากล

ทั้งนี้ ภาคปศุสัตว์ของไทยยังเดินหน้าพัฒนาภาคการผลิตทั้งการพัฒนาสายพันธุ์ที่ดี การใช้ยาอย่างมีมาตรฐานบนพื้นฐานที่กฎหมายกำหนด รวมถึงการให้อาหารที่เหมาะสมมีประสิทธิภาพและปลอดภัย เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตแก่พี่น้องเกษตรกร เพื่อรองรับความต้องการบริโภคของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นทุกขณะ เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ