Learning Express โครงการผ่านกิจกรรม มทร.ธัญบุรี เข้าสู่ AEC อย่างเต็มตัว

อังคาร ๐๕ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๔:๕๘
"14 วัน ของการใช้ชีวิตของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี กับ นักศึกษาจาก Singapore Polytechnic จากประเทศสิงคโปร์ ในโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ Learning Express โครงการดีๆ ที่มอบประสบการณ์ให้กับนักศึกษาทั้ง 2 สถาบัน"

รศ.ดร.ณฐา คุปตัษเฐียร ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ Learning Express เกิดขึ้นระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี กับ Singapore Polytechnic ที่อยู่ในความร่วมมืออย่างยั่งยืน จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ Learning Express รุ่นที่ 1 และรุ่นที่ 2 ดำเนินผ่านกิจกรรมเป็นทีมสหวิชาการ (Multi-disciplinary) ในการสร้างนวัตกรรมเพื่อชุมชน (Social Innovation) โดยใช้ทักษะการคิดผ่านกระบวนการการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) และให้นักศึกษาช่วยแก้ปัญหาในชุมชนต่างๆ ผ่านขั้นตอนการสัมภาษณ์ของผู้อยู่ในชุมชน การระดมสมอง การคิดร่วมกับชุมชน ภายใต้การดูแลและแนะนำของอาจารย์ทั้งสองสถาบัน ซึ่งอาจารย์ที่เข้าร่วมโครงการต้องผ่านการอบรม Certified Lex Facilitator

สำหรับนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสองสถาบัน คัดเลือกโดยอาจารย์ของทั้งสองสถาบัน โดยโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ Learning Express รุ่นที่ 1 มีนักศึกษาและอาจารย์จากทั้งสองสถาบันเข้าร่วมทั้งหมดจำนวน 70 คน สถานที่ดำเนินงานได้แก่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี, ชุมชนหมู่ 3 ตำบลบึงชำอ้อ อำเภอหนองเสือ และชุมชนบ่อเงิน อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ Learning Express รุ่นที่ 2 มีนักศึกษาและอาจารย์จากทั้งสองสถาบันเข้าร่วมทั้งหมดจำนวน 60 คน ซึ่งในครั้งนี้นักศึกษา มทร.ธัญบุรี จำนวน 10 คน จะได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการที่ประเทศสิงคโปร์ด้วย และสถานที่ในการดำเนินกิจกรรมได้แก่ ประเทศสิงคโปร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ชุมชนหมู่ 3 ตำบลบึงชำอ้อ อำเภอหนองเสือ,ชุมชนบ่อเงิน อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี และชุมชนโคกขาม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร สำหรับโครงการในปีถัดไป ทาง Singapore Polytechnic จะเชิญนักศึกษาของไทย ไปร่วม Learning Express ยังต่างประเทศ ตามที่ Singapore Polytechnic มี MOU จัดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น เวียดนาม มาเลเซีย หรือฟิลิปปินส์ และสำหรับโครงการ Learning Express ของมทร.ธัญบุรีปีต่อไปมหาวิทยาลัยคานาซาว่า ที่ญี่ปุ่นจะเข้าร่วมโครงการด้วย

Ruth Jayarani Rajasingam อาจารย์จาก Singapore Polytechnic เข้าร่วมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ Learning Express รุ่นที่ 1 เล่าว่า ในการทำกิจกรรมของนักศึกษาร่วมกัน เกิดการแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน ได้มีการทำกิจกรรมร่วมกัน เกิดกระบวนการเรียนรู้ โดยกระบวนการเรียนรู้ในห้องเรียนระหว่างนักศึกษาจาก มทร.ธัญบุรี และ Singapore Polytechnic ไม่มีความแตกต่างกัน แต่กระบวนการเรียนรู้นอกห้องเรียน แตกต่างกันมาก ในเรื่องของวัฒนธรรม วิถีชีวิต เนื่องจากวัฒนธรรมในการชีวิตแตกต่างกัน สำหรับกิจกรรมการลงพื้นที่จะทำให้นักศึกษาสิงคโปร์เรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศไทย ฝึกการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น ฝึกการมีจิตอาสา นำความรู้ที่เรียนมาปรับใช้ในการทำประโยชน์เพื่อสังคม

ทางด้าน ดร.ไฉน น้อยแสง รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนานักศึกษาวิทยาลัยการแพทย์แผนไทย อาจารย์ที่เข้าร่วมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ Learning Express รุ่นที่ 1 และรุ่นที่ 2 เล่าว่า ก่อนที่จะมาเป็นอาจารย์ประจำโครงการต้องผ่านการอบรม Certified Lex Facilitator ที่ Singapore Polytechnic เพื่อนำความรู้กระบวนการ Learning Express มาถ่ายทอดให้กับนักศึกษา ยกตัวอย่างเช่น กระบวนการในการตั้งปัญหา วิธีการซักถามให้ได้ข้อมูล ในการลงพื้นที่ของนักศึกษาทั้งสองสถาบัน "ระหว่างที่ลงพื้นที่นักศึกษามาขอคำปรึกษา มาบอกมาเล่า ตนเองคิดว่ากระบวนการคิดที่เกิดจากการได้รับข้อมูลจริง เป็นการเรียนรู้ที่ดีมาก"

Poon Hao Jun นักศึกษาจาก Singapore Polytechnic เข้าร่วมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ Learning Express รุ่นที่ 1 เล่าว่า อยากได้ประสบการณ์ในการทำกิจกรรมยังต่างประเทศ นอกจากกิจกรรมที่เรียนรู้แต่เพียงประเทศสิงคโปร์ ลักษณะของประเทศสิงคโปร์มีเพียงตึก อาคาร ซึ่งแตกต่างกับประเทศไทย ยกตัวอย่างการลงพื้นที่ชุมชนบ่อเงิน อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี คนไทยนำธรรมชาติมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การห่อข้าวต้มมัดจากใบตอง นำส่วนต่างๆของกล้วยมาใช้ นำใบเตยมาพับเป็นดอกไม้สร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว ประทับใจโครงการนี้มาก และเป็นครั้งแรกทำให้ตนเองได้มีโอกาสข้าวในนา

เช่นเดียวกับ "อ้อมแอ้ม" นางสาวณัฐยา บุบผาวงษ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย เข้าร่วมโครงการ อบรมเชิงปฏิบัติการ Learning Express รุ่นที่ 1 เล่าว่า เมื่อทราบว่ามีโครงการเกี่ยวกับต่างประเทศ สนใจที่จะเข้าร่วม เนื่องจากอยากจะพัฒนาในด้านภาษาอังกฤษ และโครงการนี้ยังทำเพื่อชุมชน โดยนำความรู้ที่เรียนมา มาปรับใช้ในการพัฒนาชุมชน 14 วัน ที่ได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนนักศึกษาไทยต่างสาขาวิชา และนักศึกษาของประเทศสิงคโปร์ ตอน 2-3 วัน อาจจะไม่ค่อยเข้าใจกัน ต่างคนต่างยังไม่กล้าที่จะปรับตัว แต่เมื่อได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ต่างฝ่ายต่างเปิดใจ ทำให้กิจกรรมผ่านไปด้วยดี โดยตนเองยังได้นำศาสตร์ในการนวดแผนไทยมาสอนเพื่อนชาวสิงคโปร์ ขอบคุณที่ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้ให้โอกาสตนเองเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้

Ivan liew wen yang จาก Finance Business Singapore Polytechnic เข้าร่วมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ Learning Express รุ่นที่ 2 เล่าว่า ต้องการเรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศอื่นบ้าง อยากรู้จักเพื่อนใหม่ เมื่อมีโครงการดังกล่าวจึงสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ ตนเองรู้สึกแปลกใจการทักทายของคนไทย ที่ต้องยกมือไหว้ในการทักทายกัน ซึ่งที่ประเทศสิงคโปร์ไม่มี เป็นการแสดงออกทางท่าทางที่สวยงาม ในการลงพื้นที่ชุมชน ตนเองยังสังเกตได้ว่า ที่พักอาศัยของคนไทยจะเป็นชุมชน ช่วยเหลือกัน และมีน้ำใจต่อกัน มีพื้นที่ในการปลูกต้นไม้ ต่างกับที่ประเทศของตนเองที่เป็นตึก นอกจากประสบการณ์ในการใช้ชีวิตร่วมกับเพื่อนคนไทย ตนเองยังมีความรู้ในส่วนของสมุนไพรของประเทศไทย เช่น รางจืด ซึ่งเป็นสมุนไพรที่ช่วยล้างสารพิษในร่างกาย นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้วิธีการทำครีมกันยุง ยาหม่องน้ำนวด ซึ่งยาเหล่านี้ตนเองไม่เคยรู้กรรมวิธีในการผลิตมาก่อน "วิถีชีวิตของคนไทย การปรับตัวให้เข้ากับธรรมชาติ นำสมุนไพรไทยที่มีในท้องถิ่นมาทำเป็นยารักษาอาการต่างๆ"

ส่วน "ดาว" นางสาวดวงกมล ผิวสอาด นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิศวกรรมศาสตร์ เข้าร่วมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ Learning Express รุ่นที่ 2 เล่าว่า ต้องการพัฒนาตนเองในเรื่องภาษาอังกฤษ สนใจและสมัครเข้าร่วมโครงการและโชคดีที่ตนเองถูกคัดเลือกจาก 24 คนเหลือ 10 คน ให้เข้าร่วมโครงการ Learning Express ที่ Singapore Polytechnic เป็นเวลา 3 สัปดาห์ กิจกรรมที่ทำในโครงการที่สิงคโปร์ การให้โจทย์แต่ละกลุ่ม กลุ่มของตนเองได้ในเรื่องของศาสนาของชาวสิงคโปร์ สานสัมพันธ์ของคนแต่ละศาสนา เนื่องจากในสิงคโปร์มีประชากรหลายศาสนา ผลงานที่ตนเองทำ คือ แอปฟิเคชั่นเกี่ยวกับศาสนาต่างๆ เป็นโครงการให้ประสบการณ์ ไม่ว่าจะในเรื่องของการใช้ชีวิต ซึ่งตนเองต้องใช้ชีวิตอยู่ที่สิงคโปร์ ในเรื่องของตัวกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการในการสัมภาษณ์เพื่อหาปัญหา หรือการสืบหาข้อมูลเบื้องต้นล้วนต้องใช้ทักษะการคิด สำหรับ Learning Express ที่ประเทศไทย ตนเองต้องคอยเป็นลามให้เพื่อนสิงคโปร์ ในการหาข้อมูล ซึ่งตนเองคิดว่า โครงการนี้พัฒนาทักษะทางด้านภาษาอังกฤษของตนเอง ตั้งแต่ การพูด การฟัง การเขียน

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ Learning Express รุ่นที่ 1 และรุ่นที่ 2 ตอบโจทย์ในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน นักศึกษาของทั้งสองสถาบันการพัฒนาตนเองในการสื่อสารจนเกิดความเข้าใจ ประสบการณ์ในการสร้างนวัตกรรมเพื่อชุมชนพัฒนาทักษะการคิด การทำงานเป็นทีม สร้างประโยชน์ให้กับชุมชนด้วยวิชาชีพของตนเอง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา