กลุ่มสร้างชาติด้วยปัญญา ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี และสมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย จัดเสวนา “Feat. 3 Gen เลือกอาหารปลอดภัย”

อังคาร ๐๕ มกราคม ๒๐๑๖ ๐๘:๕๕
กลุ่มสร้างชาติด้วยปัญญา สมัชชาสยามอารยะ ร่วมกับ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี และสมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย จัดเสวนาในหัวข้อ "Feat. 3 Gen เลือกอาหารปลอดภัย" ณ ห้องประชุม อาคาร 1 ชั้น 15 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

นายยศภูมิ นันท์วรรธน ประธานกลุ่มสร้างชาติด้วยปัญญา กล่าวถึงที่มาและวัตถุประสงค์ในการจัดเสวนาว่า "เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับความรู้ความเข้าใจด้านโภชนาการซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของคนในสังคมไทย การสร้างความตระหนักรู้ในการเลือกบริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพอย่างยั่งยืน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างคนรุ่นใหม่ คนวัยทำงาน และคนวัย Baby Boomer และการนำหลักปรัชญาอารยะ (ความดีแท้ งามแท้ จริงแท้) ไปประยุกต์ใช้ในการเลือกบริโภคอาหาร โดยความรู้จากการเสวนาสามารถนำไปต่อยอดพัฒนาสู่การสร้างแนวทางและนโยบายด้านโภชนาการที่ดีเพื่อนำเสนอสู่สังคมต่อไป จึงได้จัดเสวนาขึ้น"

"เนื่องจาก ปัจจุบันคนมีแนวโน้มเจ็บป่วยได้ง่ายขึ้น อัตราการเสียชีวิตจากโรคร้ายแรงยังคงอยู่ในระดับสูง ส่วนหนึ่งมาจากค่านิยมการบริโภคของคนในสังคมที่ยังขาดความตระหนักและยับยั้งชั่งใจก่อนกินอาหารที่มากเกินความจำเป็นต่อร่างกาย รวมถึงขาดความรู้ในการเลือกอาหารให้สะอาดปลอดภัย มีประโยชน์ ในส่วนของผู้ผลิตก็ยังพบว่ามีกระบวนการผลิตที่ไม่สะอาด ถูกปนเปื้อนจากสิ่งสกปรกและสารเคมี ในอาหารที่กินเข้าไปสะสมอยู่ในร่างกาย ส่งผลให้เกิดการเจ็บป่วยเป็นโรคต่างๆ ตลอดจนการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกต้องตามหลักโภชนาการเป็นเวลานาน ทำให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็น ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและพัฒนาการของสมอง โดยเฉพาะกลุ่มเด็ก เยาวชน และคนวัยทำงาน ซึ่งเป็นกำลังแรงงานที่สำคัญของประเทศ" นายยศภูมิกล่าว

งานเสวนา "Feat. 3 Gen เลือกอาหารปลอดภัย ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ทั้ง 4 ท่าน ได้แก่ น.สพ.วีระพล เหมรัตนากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวลเทค ไบโอเทคโนโลยี จำกัด ให้ความรู้เกี่ยวกับ Novel Food และหลักคิดแนวทางการเลือกบริโภคอย่างเหมาะสม คุณสมร สำราญพันญ์ เจ้าของร้านอาหาร "ครัวมุงจาก" ให้ความรู้ แบ่งปันประสบการณ์ทำอย่างไรให้อาหาร สด สะอาด ปลอดภัย และการเป็นผู้ประกอบการที่แสดงความรับผิดชอบต่อสังคม นายศิริพงษ์ พิริยเลิศศักดิ์ จากคลินิกทนายจิตอาสา โครงการต้นกล้ากระบวนการยุติธรรม และทนายความประจำ บริษัท สำนักกฎหมายธีรคุปต์ จำกัด ที่มาให้มุมมองความเข้าใจเรื่องสิทธิทางกฏหมายของผู้บริโภคและผู้ประกอบการร้านอาหาร และนายสิริวัฒน์ สุทธิวรากร ประธานกลุ่ม ทุ่งครุ แคนดูทีม แบ่งปันประสบการณ์การขับเคลื่อนภาคประชาสังคมในการลดใช้กล่องโฟมเป็นภาชนะใส่อาหาร โดยมี นายยศภูมิ นันท์วรรธน เป็นผู้ดำเนินรายการ

พร้อมกันนี้ ยังได้รับเกียรติจาก ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น คณบดี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี และเลขาธิการสมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย เป็นประธานในการกล่าวเปิดงานเสวนาและมอบของที่ระลึกแก่วิทยากรทั้ง 4 ท่าน พร้อมกล่าวทักทายอย่างเป็นกันเอง

พบกับข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ได้ที่ Facebook: กลุ่มสร้างชาติด้วยปัญญา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา