ปลัดเกษตรฯ เรียก 8 หน่วยงานในสังกัด เร่งพิจารณาแนวทางการใช้ยางพาราในประเทศ ในปี 2559 – 2560 พร้อมวางแนวทางในระยะยาวในการทำเกษตรแบบผสมผสานของเกษตรชาวสวนยาง

อังคาร ๑๒ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๓:๓๐
นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังหารือแนวทางการใช้ยางพาราในประเทศในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และการส่งเสริมการทำเกษตรแบบผสมผสาน ว่า สืบเนื่องจากการที่นายกรัฐมนตรี ต้องการให้ทุกหน่วยราชการมีการใช้ยางพาราภายในประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ ได้หารือถึงการใช้ยางพาราในประเทศของส่วนราชการโดยใช้งบประมาณปี พ.ศ. 2559-2560 ซึ่งมีหน่วยงานในสังกัดที่คาดว่าจะนำเสนอการใช้ยางพาราในประเทศ จำนวน 8 หน่วยงาน ได้แก่ กรมส่งเสริมสหกรณ์ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กรมพัฒนาที่ดิน กรมประมง กรมชลประทาน กรมปศุสัตว์ กรมหม่อนไหม และกรมวิชาการเกษตร อาทิ แผ่นยางปูคอกโคนม ปูพื้นคอกปศุสัตว์ ถุงมือยาง การปรับปรุงผิวจราจรถนนลาดยาง โครงการปรับปรุงผนังบ่อดินสำหรับอนุบาลและเลี้ยงพ่อแม่พันธุ์สัตว์น้ำ รองเท้ายาง เป็นต้น

ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คาดว่าจะมีปริมาณการใช้ยางพาราภายในประเทศ ในปี 2559 จำนวนทั้งสิ้น 25,580.34 ตันยางแห้ง แบ่งเป็นปริมาณการใช้ยางพาราจากงบปกติ จำนวน 434.07 ตันยางแห้ง และปริมาณการใช้ยางพาราจากงบกลาง จำนวน 25,146.27 ตันยางแห้ง สำหรับปริมาณการใช้ยางพาราในประเทศ ในปี 2560 คาดว่าจะมีปริมาณการใช้ยางพาราภายในประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 11,025.35 ตันยางแห้ง ทั้งนี้ สำนักงานเลขาธิการสำนักรัฐมนตรีและสำนักงบประมาณ จะเป็นผู้รวบรวมข้อมูลจากกระทรวงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เห็นภาพรวมก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

นายธีรภัทร กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วนแล้ว ยังมีการวางแผนในระยะยาว ตามนโยบายของนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการทำเกษตรแบบผสมผสานของเกษตรกรชาวสวนยางพารา ซึ่งต้องให้เกษตรกรชาวสวนยางมีความสมัครใจ โดยกระทรวงเกษตรฯ จะเข้าไปสร้างความเข้าใจ พร้อมพูดคุยกับเกษตรกรในการเสริมสร้างอาชีพ โดยจะต้องดูควบคู่กับด้านการตลาดด้วย

ทั้งนี้ ภาครัฐจะให้ความสนับสนุนในด้านต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบันมีการอนุมัติงบประมาณแล้ว จำนวน 15,000 ล้านบาท ในการให้สินเชื่อแก่เกษตรกรที่จะปรับเปลี่ยนอาชีพ ผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการแล้ว จำนวน 96,563 ราย วงเงิน 8,752 ล้านบาท อยู่ระหว่างการพิจารณาให้สินเชื่อจาก ธ.ก.ส. จำนวน 34,267 ครัวเรือน วงเงิน 3,387 ล้านบาท และมีเงินคงเหลือ 2,867 ล้าน ที่เตรียมพร้อมให้เกษตรกรเข้ามาร่วมโครงการเพิ่มเติม ซึ่งจะต้องมีการส่งเสริมการทำเกษตรแบบผสมผสานควบคู่กับการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในด้านพืช ประมง ปศุสัตว์ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๘ Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง