CITES ประชุมหารือ เสริมกำลังต่อสู้อาชญากรรมสัตว์ป่า

อังคาร ๑๒ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๑:๐๗
เนื่องด้วยอาชญากรรมสัตว์ป่าที่มากขึ้นได้กลายเป็นวาระการประชุมที่สำคัญในการประชุมของคณะกรรมการบริหารอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) ที่จัดขึ้น ณ กรุงเจนีวา ในสัปดาห์นี้การตัดสินใจอย่างเด็ดขาดของคณะกรรมการในการประชุมครั้งนี้สามารถผลักดันความพยายามยุติการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายเหล่านี้ในระดับสากลได้

"การประชุมคณะกรรมการบริหารอนุสัญญาไซเตสครั้งที่ผ่านมาถือเป็นการประชุมที่มีประสิทธิผลที่สุดครั้งหนึ่ง แต่การประชุมที่กำลังจะจัดขึ้นในสัปดาห์นี้จะต้องมีประสิทธิผลมากยิ่งกว่าครั้งไหน ๆ ตราบเท่าที่เหล่าคณะกรรมการยังคงแน่วแน่และจริงจังในการดำเนินการเช่นเดิม" นายคาร์ลอส ดรูวส์ ผู้อำนวยการด้านงานอนุรักษ์ชนิดพันธุ์ของโลกแห่ง WWF กล่าว

โดยการประชุมคณะกรรมการบริหารอนุสัญญาไซเตส ครั้งที่ 66 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-15 มกราคมนี้ จะเป็นการประชุมที่แน่นที่สุดจากทั้งสถิติผู้เข้าร่วมประชุมและวาระของการประชุมที่รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับสัตว์ใกล้สูญพันธุ์หลากชนิดพันธุ์อย่าง ช้าง แรด เสือโคร่ง และฉลาม

เนื่องจากในแต่ละปี มีช้างแอฟริกาถูกฆ่าเพื่อเอางากว่า 30,000 ตัว ทำให้ประเด็นการดำเนินการต่อต้านการค้างาช้างผิดกฎหมายถูกยกกลับมาเป็นวาระสำคัญในการประชุมครั้งนี้ด้วย โดยเฉพาะเรื่องของการตรวจสอบความคืบหน้าในการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการงาช้างแห่งชาติใน 19 ประเทศ และเขตปกครองที่ถูกระบุว่ามีบทบาทสำคัญในการต่อต้านการค้างาช้างผิดกฎหมายนี้

"แผนปฏิบัติการงาช้างแห่งชาติเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับช้าง ซึ่ง WWF ให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เพราะการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพจะส่งผลอย่างมากต่อปัญหาการลักลอบล่าและค้าขายงาช้างผิดกฎหมาย" นายดรูวส์ หัวหน้าคณะผู้แทน WWF กล่าว "ถึงแม้ว่าในบางประเทศ อย่างประเทศไทย จะมีความก้าวหน้าในการดำเนินการอย่างมากแล้ว แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่าประเทศใดทำได้ดีเพียงพอแล้ว นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลายประเทศที่แทบจะไม่มีการดำเนินการใดๆ เลย"

ในครั้งนี้ WWF ได้ยื่นรายการข้อเสนอแนะต่อคณะกรรมการ CITES ทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลแทนซาเนียและโมซัมบิก กำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนในการดำเนินงานตามแผนอย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงเรื่องบทลงโทษสำหรับประเทศที่ไม่ปฏิบัติตามอนุสัญญา อย่างไนจีเรีย แองโกลา และลาว

นอกจากนี้ คณะกรรมการยังจะปรึกษาหารือกันถึงวิกฤตการลักลอบล่าแรดที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย เหตุเพราะล่าสุดนามิเบียได้ออกมาประกาศว่าในปี 2558 ที่ผ่านมา ได้สูญเสียประชากรแรดให้กับการลักลอบล่าอย่างผิดกฎหมายถึง 80 ตัว ซึ่งเพิ่มขึ้นจากสถิติเดิมเพียง 25 ตัวในปีก่อนหน้านี้เป็นอย่างมาก ในขณะเดียวกัน รายงานเบื้องต้นเองก็บ่งชี้ว่าประชากรแรดในแอฟริกาใต้ถูกล่ามากกว่า 1,000 ตัว ติดต่อกันเป็นปีที่สามแล้วอีกด้วย

"ถึงเวลาแล้วที่ CITES ควรจะเริ่มนำแนวทางดำเนินการอนุรักษ์พันธุ์ช้างมาประยุกต์ใช้กับการอนุรักษ์พันธุ์แรด โดยเร่งผลักดันและกดดันให้เกิดการดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศที่มีความเกี่ยวข้องกับการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายอย่างร้ายแรง" ดร. โคลแมน โอ คริโอเดน ผู้เชี่ยวชาญการค้าสัตว์ป่า ของ WWF กล่าว"อย่างเช่นประเทศเวียดนามและโมซัมบิก ที่ควรจะตกลงกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการต่อต้านการค้านอแรดผิดกฎหมายได้เสียที และเร่งดำเนินการลดอุปสงค์ของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในประเทศเวียดนาม "

นอกเหนือจากการอนุรักษ์พันธุ์ช้างและแรด คณะกรรมการจะทำการหารือกันถึงปัญหาการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐในการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย การออกกฎระเบียบควบคุมการเพาะพันธุ์สัตว์ การเพิ่มความเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายในประเทศเพื่อการอนุรักษ์พันธุ์และการค้าขายชนิดพันธุ์หายากอย่างตัวนิ่มและเสือชีตาห์ รวมถึงการค้าไม้ผิดกฎหมายจากมาดากัสการ์อีกด้วย

"การค้าไม้ซุงผิดกฎหมายอย่างพืชตระกูลไม้พะยูง และ พืชตระกูลไม้พลับจากมาดากัสการ์นั้นร้ายแรงเทียบเท่ากับการค้างาช้างผิดกฎหมายจากแอฟริกา" ดร. โอ คริโอเดน กล่าว "มาดากัสการ์จะต้องเร่งหยุดยั้งการค้าผิดกฎหมายเหล่านี้ หรือถูกคว่ำบาตรการค้าภายใต้อนุสัญญา CITES"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา