ศิลปินไทยคว้ารางวัล Prudential Eye Awards ครั้งที่ 3

จันทร์ ๑๘ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๔:๑๘
พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากที่กระทรวงวัฒนธรรมได้ดำเนินการจัดนิทรรศการศิลปะไทยร่วมสมัย Thailand Eye ณ หอศิลป์ Saatchi gallery กรุงลอนดอน ในโครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมา เป็นการนำเสนอผลงานศิลปะร่วมสมัยของศิลปินไทยที่นับว่าเป็นครั้งสำคัญที่ได้มีโอกาสนำผลงานมาจัดแสดงในสหราชอาณาจักร โดยได้รับความนิยมจากผู้คนในวงการศิลปะร่วมสมัยและผู้ที่สนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งทางบริษัท Parallel Contemporary Art บริษัท Prudential และหอศิลป์ Saatchi ในฐานะหน่วยงานที่เป็นเจ้าภาพการจัดงานในครั้งนี้ ได้กำหนดจัดพิธีมอบรางวัล Prudential Eye Awards ครั้งที่ 3 ในวันที่ 19 มกราคม 2559 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยคณะกรรมการพิจารณา Prudential Eye Awards ได้เห็นพ้องที่จะมอบรางวัลประเภท "Lifetime Achievement Award (ความสำเร็จในชีวิต)" ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่ศิลปินที่มีผลงานดีเด่นและเป็นประโยชน์ต่อสังคมทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติตลอดช่วงชีวิตของศิลปิน ให้แก่ นายสาครินทร์ เครืออ่อน หนึ่งในศิลปินไทยที่มีผลงานจัดแสดงในนิทรรศการ Thailand Eye และเป็นศิลปินร่วมสมัยของเอเชียที่มีผลงานโดดเด่นในสาขาต่างๆ ซึ่งเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลดังกล่าว จึงขอแสดงความยินดีกับศิลปินไทยที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ และเผยแพร่ผลงานให้เป็นที่รู้จักในวงการศิลปะในอังกฤษและยุโรป อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาแวดวงศิลปะของไทยอีกด้วย ขณะเดียวกัน ในวันที่ 22 มกราคมที่จะถึงนี้ เวลา 18.30 น. ณ Author's Loungeโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ จะมีงานเปิดตัวหนังสือ Thailand Eye ที่รวบรวมผลงานของศิลปินไทย จำนวน 75 คน เพื่อเผยแพร่ผลงานศิลปะร่วมสมัยของไทยให้เป็นที่ประจักษ์ต่อไป

ศาสตราจารย์ ดร. อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ตนขอแสดงความยินดีกับนายสาครินทร์ เครืออ่อน ศิลปินศิลปาธรที่ได้รับรางวัล Prudential Eye Awards ประเภท "Lifetime Achievement Award (ความสำเร็จในชีวิต)" ซึ่งเป็นความสำเร็จระดับนานาชาติ เพราะเป็นศิลปินไทยที่มีผลงานโดดเด่นระดับสากลมาโดยตลอด นับตั้งแต่เข้าร่วมงานมหกรรมนานาชาติครั้งที่ 50 เวนิส เบียนาเล่ พ.ศ. 2546 ซึ่งสามารถนำเสน่ห์ไทยมาสอดแทรกในงานอย่างแยบยล จนกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และการนำผลงานเข้าร่วมแสดงในนิทรรศการ Thailand Eye หอศิลป์ Saatchi Gallery กรุงลอนดอนก็เช่นเดียวกัน ถือเป็นความสำเร็จอย่างสูง ก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อประเทศไทย ในระดับนานาชาติ อีกทั้งยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสหราชอาณาจักรให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ตลอดจนส่งเสริมและพัฒนางานด้านศิลปะและวัฒนธรรมไทยไปสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ในระดับโลก อันจะนำไปสู่การสร้างรายได้ให้กับประเทศในอนาคตต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา