กอปภ.ก. ประชุมติดตามสถานการณ์น้ำ มุ่งบูรณาการทุกภาคส่วนรับมือปัญหาภัยแล้ง

จันทร์ ๑๘ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๒:๕๑
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จัดประชุมกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) เพื่อการติดตาม เฝ้าระวัง และประเมินสถานการณ์ภัยแล้ง ครั้งที่ 2/2559 โดยบูรณาการข้อมูลสถานการณ์น้ำ ความต้องการใช้น้ำของประชาชน แผนปฏิบัติการ และแผนบริหารจัดการน้ำของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนการจัดสรรน้ำให้เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคและบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งนี้

นายพรพจน์ เพ็ญพาส รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประธานการประชุมกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) เพื่อการติดตาม เฝ้าระวัง และประเมินสถานการณ์ภัยแล้ง ครั้งที่ 2/2559 กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์น้ำคาดว่าหลายพื้นที่มีแนวโน้มขาดแคลนน้ำ ทั้งในเขตและนอกเขตชลประทาน โดยปริมาณน้ำต้นทุนต่ำกว่าเกณฑ์ค่าเฉลี่ย อีกทั้งในปีที่ผ่านมาทุกพื้นที่ของประเทศมีปริมาณฝนในเกณฑ์ต่ำ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้จัดตั้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง เพื่อการติดตาม เฝ้าระวัง และประเมินสถานการณ์ภัยแล้ง โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมอุตุนิยมวิทยา สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ ร่วมประชุมให้ข้อมูลปริมาณน้ำ สภาพอากาศ วิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์ภัยแล้งเป็นประจำทุกสัปดาห์ ซึ่งจะได้บูรณาการข้อมูลสถานการณ์น้ำ ความต้องการใช้น้ำของประชาชน แผนปฏิบัติการ และแผนการบริหารจัดการน้ำของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยแยกตามประเภทการใช้น้ำอย่างชัดเจน ครอบคลุมทั้งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค น้ำเพื่อการเกษตร น้ำเพื่อการอุตสาหกรรม และน้ำเพื่อรักษาระบบนิเวศน์ ซึ่งจะได้นำข้อมูลมาวางแผนจัดสรรน้ำให้เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคตลอดช่วงฤดูแล้งกรณีลดปริมาณการปล่อยน้ำต้องไม่กระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนในพื้นที่ รวมถึงประสานผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงสถานการณ์น้ำและความจำเป็นในการงดส่งน้ำเพื่อการเกษตร เพื่อป้องกันไม่ให้พืชผลการเกษตรได้รับความเสียหายจากการขาดแคลนน้ำ รวมถึงรณรงค์การใช้น้ำอย่างประหยัด ขอความร่วมมือเกษตรกรงดทำนาปรัง ปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยทดแทน ควบคู่กับการเร่งกำจัดผักตบชวา เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการกักเก็บน้ำ ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งนี้

นายพรพจน์ กล่าวต่อไปว่า กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ได้สั่งการให้จังหวัดวางแผนป้องกันและแก้ไขปัญหารองรับการขาดแคลนน้ำต้นทุนสำหรับการผลิตน้ำประปา โดยให้เร่งสำรวจข้อมูลปริมาณน้ำของแหล่งน้ำต่างๆ ในพื้นที่ อาทิ แม่น้ำ อ่างเก็บน้ำ เขื่อน ภาชนะกักเก็บน้ำสาธารณะ ความต้องการใช้น้ำของประชาชน รวมถึงปัญหาน้ำเค็มรุกล้ำ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาและภาคอุตสาหกรรม เพื่อวางแผนรับมือ กำหนดมาตรการแก้ไขปัญหากรณีประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนมีน้ำใช้อย่างเพียงพอตลอดช่วงฤดูแล้งนี้

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ