รองนายกฯ สมคิด ย้ำภาครัฐเร่งเสริมเข้มแข็งให้สหกรณ์ หวังเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนภาคเกษตรกรรมให้เติบโต

ศุกร์ ๒๒ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๗:๕๗
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในโอกาสเป็นประธานพิธีเปิดงาน "100 ปี สหกรณ์ไทย พัฒนาเศรษฐกิจก้าวไกล สร้างสังคมไทยมั่นคง"พร้อมกล่าว พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "ก้าวผ่าน 100 ปี สหกรณ์ไทย พัฒนาเศรษฐกิจก้าวไกล สร้างสังคมไทยมั่นคง" ว่า สหกรณ์นับว่ามีบทบาทสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมไทย ในรูปแบบของการรวมกลุ่มเพื่อแก้ปัญหาความยากจนและสนับสนุนการประกอบอาชีพของประชาชนในลักษณะของการช่วยเหลือตัวเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ที่ผ่านมาพบว่า ภาคการเกษตรที่มีประชากรกว่า 30 ล้านคน สามารถสร้างรายได้ในประเทศได้เพียงร้อยละ 10 เท่านั้น เนื่องจากอำนาจซื้อในประเทศไม่เพียงพอ คนส่วนใหญ่ยากจน เกิดปัญหาผลผลิตล้นตลาด และราคาตกต่ำ ทำให้ต้องเน้นไปที่การส่งออกเป็นหลัก

ดังนั้น รัฐบาลนี้จึงมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการช่วยเหลือและพัฒนาเกษตรกรไทย ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยได้ให้ความสำคัญกับงานด้านสหกรณ์ ให้เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเล็งเห็นถึงประโยชน์ของโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นของเกษตรกร อาทิ ยุ้งฉาง ลานตาก เครื่องจักรกล/โรงสีข้าว/โรงงานขนาดเล็กในชุมชน ประกอบกับการปรับตัวพัฒนาให้เป็นเกษตรกรความสามารถสูง ผลิตสินค้าเกษตรให้มีมูลค่า สู่การเป็นเกษตรกรปราดเปรื่อง Smart Famer

โดยหลังจากนี้ไปต้องใช้สหกรณ์ให้เป็นประโยชน์ และให้มีการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ เลือกผู้จัดการและทีมงานที่มีความสามารถ ให้สามารถเป็นพี่เลี้ยงให้กับสมาชิกได้อย่างแท้จริง

ด้านพลเอก ฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยอมรับว่า การดำเนินของสหกรณ์ ไม่เป็นไปตามนโยบาย จึงมอบหมายให้กรมส่งเสริมไปดำเนินการสร้างความเข้มแข็งให้เกิดขึ้น นอกจากนี้ ภาครัฐ ได้ร่วมกับภาคเอกชน ประชาชน ในการทำประชารัฐ โดยหอการค้าได้เข้ามามีส่วนร่วม ผ่านโครงการ 1 หอการค้า 1 สหกรณ์ อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา