กปภ. พร้อมรับมือภัยแล้งในพื้นที่ จ.ปทุมธานี

จันทร์ ๒๕ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๑:๕๔
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) พร้อมรับมือวิกฤติภัยแล้ง โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีที่เคยประสบภัยแล้งรุนแรงในปี 2558 ทุ่มทุนกว่า 277 ล้านบาท ก่อสร้างระบบสูบน้ำดิบ วางท่อเสริมแรงดันน้ำ Mobile plant เจาะบ่อบาดาล และระบบสูบจ่ายน้ำแรงสูง เพื่อให้สามารถผลิตน้ำประปาบริการประชาชนในพื้นที่ได้อย่างต่อเนื่อง

นางรัตนา กิจวรรณ ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า จากการคาดการณ์ว่าในปีนี้ประเทศไทยจะประสบปัญหาภัยแล้งอย่างรุนแรงและยาวนานกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้ กปภ. เร่งวางมาตรการเพื่อรองรับภัยแล้งอย่างรอบด้าน ซึ่งจากการประเมินล่าสุดพบว่ามีปัจจัยเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบต่อการผลิตและจ่ายน้ำประปาให้บริการประชาชนจำนวน 55 สาขาจากพื้นที่ให้บริการของ กปภ.ทั้งหมด 234 สาขา 358 หน่วยบริการ โดยในพื้นที่ จ.ปทุมธานี เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีสาขาในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงได้รับผลกระทบจากภัยแล้งในปีนี้ ซึ่งประกอบด้วย กปภ.สาขาคลองหลวง สาขาธัญบุรี สาขารังสิต และสาขาปทุมธานี ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและป้องกันมิให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากวิกฤติภัยแล้ง กปภ. จึงได้ทุ่มงบประมาณกว่า 277 ล้านบาท ผุดโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ดังนี้กปภ.สาขาปทุมธานี เจาะบ่อบาดาล จำนวน 4 บ่อ เพื่อให้มีน้ำดิบเพียงพอต่อการผลิตน้ำประปากปภ.สาขารังสิต เจาะบ่อบาดาล จำนวน 4 บ่อ และระบบสูบจ่ายน้ำแรงสูงบริเวณสถานีจ่ายน้ำลาดสวาย และบริเวณสำนักงาน กปภ.สาขาคลองหลวง เจาะบ่อบาดาล จำนวน 2 บ่อ และระบบสูบจ่ายน้ำแรงสูงบริเวณสถานีจ่ายน้ำคลองหลวง ตลอดจนวางท่อเสริมแรงดัน HDPE ขนาด 500 มม. จาก กปภ.สาขาพระนครศรีอยุธยา ไปบริเวณทางต่างระดับวงแหวนตะวันตก และกปภ.สาขาธัญบุรี เจาะบ่อบาดาล จำนวน 2 บ่อ และระบบสูบจ่ายน้ำแรงสูงบริเวณสถานีจ่ายน้ำหนองเสือ พร้อมก่อสร้างถังน้ำใสขนาด 1,000 ลบ.ม. ก่อสร้างระบบสูบน้ำดิบ และ Mobile Plant ขนาด 200 ลบ.ม./ชม. ก่อสร้างโรงสูบน้ำแรงต่ำและวางท่อน้ำดิบคลอง 13 ไปถึงสถานีผลิตน้ำพืชอุดม ก่อสร้างระบบสูบน้ำดิบ และ Mobile Plant ขนาด 300 ลบ.ม. ณ หน่วยบริการองครักษ์ กปภ.สาขาบ้านนา เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ กปภ.สาขาธัญบุรี ทั้งนี้ คาดว่าโครงการต่าง ๆ จะแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 2559 เพื่อให้ทันต่อการแก้ปัญหาภัยแล้งให้กับประชาชน

ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในระยะยาว กปภ. ได้วางแผน ทุ่มงบกว่า 4,000 ล้านบาท เพื่อเดินหน้าโครงการต่าง ๆ ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนมั่นใจในการบริหารจัดการน้ำของ กปภ. ว่าจะสามารถผลิตและส่งจ่ายน้ำประปาให้กับประชาชนได้ตลอดช่วงภัยแล้ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา