ประชุมบอร์ด กยท.นัดแรก คณะกรรมการฯเร่งหารือแนวทางดำเนินงานตามนโยบายรัฐรับซื้อยางจากเกษตรกรรายย่อย 1 แสนตัน พร้อมพิจารณาประเด็นการจัดการภายในองค์กร ตั้งคณะอนุกรรมการฯ 5 คณะ ลุยขับเคลื่อนงานด้านต่างๆ ของ กยท.

จันทร์ ๒๕ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๑:๓๖
การประชุมคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 1/2559 เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2559 ณ ห้องสำรวจพฤกษาลัย การยางแห่งประเทศไทย โดย พลเอกฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข ประธานคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย เป็นประธานการประชุม ซึ่งเป็นการประชุมนัดแรกหลังจากมีมติแต่งตั้งประธานกรรมการ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ โดยครั้งนี้ที่ประชุมมีการเลือกตั้งรองประธานกรรมการ จำนวน 2 ท่าน คือ 1. นายสุรพล จารุพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ 2. ร.ต.ท. อาทิตย์ บุญญะโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย จากนั้นที่ประชุมได้รับทราบผลการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และขั้นตอนการปฏิบัติในการระบายสต๊อกยางโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรฯ และโครงการสร้างมูลภัณฑ์กันชนฯ ข้อกำหนดการจัดประชุมและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย พร้อมทั้งรับทราบผลการดำเนินงานส่วนธุรกิจการยางแห่งประเทศไทย ช่วงไตรมาสที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2559 ด้วย

สำหรับประเด็นหารือเร่งด่วนซึ่งที่ประชุมให้ความสำคัญ คือ โครงการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ โดยการรับซื้อยางจากเกษตรกรรายย่อย จำนวน 100,000 ตัน ตามนโยบายเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางในภาวะราคายางตกต่ำของรัฐบาล ซึ่งการยางแห่งประเทศไทยเป็นหน่วยงานหลักในการรับผิดชอบดำเนินการ ที่ประชุมจึงร่วมพิจารณาปรับแก้ร่างโครงการให้มีความถูกต้องเหมาะสมก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี ในประเด็นชนิดยางและราคารับซื้อ สิทธิของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ระยะเวลา ตลอดจนวิธีการรับซื้อและแผนปฏิบัติการ

นอกเหนือไปจากโครงการช่วยเหลือเกษตรกรตามนโยบายรัฐแล้ว ประเด็นการจัดการภายในองค์กรเป็นอีกประเด็นซึ่งที่ประชุมมีความเห็นว่าควรเร่งดำเนินการ เพื่อให้การดำเนินงานของขององค์กรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงมีมติเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการทบทวนและจัดทำแผนวิสาหกิจการยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2560-2564 ของการยางแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย

1. นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้แทนผู้ประกอบกิจการยางซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการค้า ประธานกรรมการ

2. นายพิชัย ถิ่นสันติสุข ผู้แทนผู้ประกอบกิจการยางซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการผลิต กรรมการอุตสาหกรรมยาง

3. นายธีรพงศ์ ตันติเพชราภรณ์ ผู้แทนสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง กรรมการ

4. ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย กรรมการ

5. ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและแผน การยางแห่งประเทศไทย กรรมการและเลขานุการ

6. หัวหน้ากองนโยบายและแผน การยางแห่งประเทศไทย กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

โดยคณะกรรมการมีหน้าที่ ดังนี้

1. ทบทวนและจัดทำแผนรัฐวิสาหกิจการยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2560-2564 รวมถึงจัดทำแผนงานโครงการให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์พันธกิจและยุทธศาสตร์ขององค์กร

2. ศึกษาวิเคราะห์และให้ข้อเสนอแนะในการทบทวนแผนวิสาหกิจเป็นประจำทุกปี

3. ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 กรกฎาคม 2559 และนำเสนอคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทยเพื่อให้ความเห็นชอบภายในเดือนสิงหาคม 2559

4.ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมายและในที่ประชุมมีมติพิจารณาเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการยางแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย

1. นางสาวลดาวัลย์ คำภา รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ ประธานกรรมการและสังคมแห่งชาติ

2. นายปณิธาน จินดาภู รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กรรมการ

3. นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้แทนเกษตรกรชาวสวนยาง กรรมการ

4. นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้แทนผู้ประกอบกิจการยางซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการค้า กรรมการ

5. หัวหน้าสำนักตรวจสอบภายใน การยางแห่งประเทศไทย เลขานุการ

โดยให้คณะกรรมการดังกล่าวมีหน้าที่ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยคณะกรรมการตรวจสอบและหน่วยตรวจสอบภายในของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2555 และให้ถือปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติของคณะกรรมการตรวจสอบในรัฐวิสาหกิจ ตามที่กระทรวงการคลังกำหนด โดยให้มีอำนาจตรวจสอบภารกิจเดิมของสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางและองค์การสวนยางด้วย

พร้อมทั้งพิจารณาแต่งตั้งคณะอนุกรรมการตามข้อกำหนดของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจจำนวน 5 คณะ เพื่อให้การบริหารงานของการยางแห่งประเทศไทยสามารถดำเนินการไปตามหลักเกณฑ์การประเมินบทบาทของคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจตามที่ สคร. กำหนด ซึ่งประกอบด้วย 1.คณะอนุกรรมการบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายในของการยางแห่งประเทศไทย 2.คณะอนุกรรมการบริหารจัดการสารสนเทศและการสื่อสารของการยางแห่งประเทศไทย 3.คณะอนุกรรมการด้านบริหารทรัพยากรบุคคลของการยางแห่งประเทศไทย 4.คณะอนุกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีของการยางแห่งประเทศไทย และ 5.คณะอนุกรรมการด้านแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมของการยางแห่งประเทศไทย

.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา