People & Forests Fair เทศกาลคนกับป่า เพราะเรื่องของป่าเป็นเรื่องของทุกคนForest protection begins with me

จันทร์ ๒๕ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๓:๔๑
ด้วยปัญหาการบุกรุกและทำลายทรัพยากร การพัฒนาที่ขาดการบริหารแบบยั่งยืน รวมไปถึงปัญหาสภาวะโลกร้อนทำให้ป่าขนาดใหญ่ที่ต่อเนื่องเป็นผืนเดียวเหลืออยู่ไม่มาก โดยเกิดเป็นผืนป่าที่จะกระจัดกระจายห่างออกไปจากกันเรื่อยๆ ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนต้องหันมาแก้ปัญหาร่วมกัน ด้วยการสร้าง/รักษาพื้นที่สีเขียวใกล้ตัว ให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ให้มากสุด เพราะป่าเป็นเรื่องของทุกคน และทุกคนสามารถทำได้ โดยเริ่มที่ตัวเอง

ครั้งแรกกับเทศกาลคนกับป่า People & Forests Fair ใจกลางกรุงเทพฯ วันที่ 31 มกราคม ศกนี้ ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ 11.00น เป็นต้นไป คุณจะได้รู้จักชุมชนทั้งจากต้นน้ำและปลายน้ำที่รวมตัวกันอนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่ป่าที่อยู่เคียงคู่พวกเขาสู่การใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน

ภายในงานยังมีการจัดเวทีเสวนาในหัวข้อ "เรื่องของป่าเป็นเรื่องของทุกคน" ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของการแชร์ประสบการณ์รักษาป่าร่วมกันของผู้นำจากป่าชุมชนทั้งใกล้ไกล กลุ่มรณรงค์พื้นที่สีเขียวในเมืองใหญ่ ได้แก่ มูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนภาคเหนือ ที่ทำงานรักษาป่าต้นน้ำ พื้นที่ป่าชุมชนในอุทยานแห่งชาติ กลุ่มรักษ์คุ้งบางกะเจ้า ซึ่งรักษาพื้นที่ป่าชุมชนในเมืองปอดของกรุงเทพฯ กลุ่มอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่ Big Trees Project ที่ทำงานสร้างความตระหนักและตื่นตัวเกี่ยวกับการดูแลพื้นที่สีเขียวและต้นไม้ใหญ่ พร้อมด้วย ศูนย์วนศาสตร์ชุมชนเพื่อคนกับป่า (รีคอฟ) RECOFTC ที่ขับเคลื่อนการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนและหน่วยงานภาครัฐ ร่วมกันจัดการดูแลทรัพยากรเพื่อความมั่นคงในวิถีชีวิต

นอกจากนี้ยังมี อ. ชนกมนฐ์ รักษาเกียรติ คณะศิลปะและการออกแบบ มหาวิทยาลัยรังสิต ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ร่วมพูดคุยถึงบทบาทที่ทุกคนสามารถทำได้ในการปกป้องและฟื้นฟูพื้นที่ป่าตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยมี ทรงกลด บางยี่ขัน บรรณาธิการบริหาร นิตยสาร อะเดย์ (A Day Magazine) เป็นผู้ดำเนินรายการ และได้รับเกียรติจาก ดร.สมศักดิ์ สุขวงศ์ ผู้ก่อตั้งศูนย์วนศาสตร์ชุมชนเพื่อคนกับป่า (รีคอฟ) และหนึ่งในผู้ริเริ่มแนวคิดป่าชุมชนในประเทศไทย มาร่วมเปิดการเสวนาด้วย

เตรียมพบกับสินค้า ผลิตภัณฑ์ชุมชนคนกับป่ามากมายไม่ว่าจะเป็น อาหาร ข้าวของเครื่องใช้ เครื่องประดับ ต้นไม้ สิ่งประดิษฐ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น และตื่นตากับนิทรรศการศิลปะวิถีชีวิตคนรักษ์ป่าผ่านมุมมองของนักปั่นจักรยานและนักสำรวจ...

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา