ปภ. เชิงรุกใช้กลไก “ประชารัฐ” เร่งบรรเทาความเดือดร้อนจากสภาพอากาศหนาวแก่ประชาชนครอบคลุมทุกพื้นที่

จันทร์ ๒๕ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๘:๓๙
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เร่งให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศหนาว โดยแจกจ่ายเครื่องห่มกันหนาว รวมจำนวน 38,361 ชุด พร้อมร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) นำผ้าห่มกันหนาว จำนวน 200,000 ผืน และกองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทย นำเสื้อผ้าห่มกันหนาวสำหรับผู้ใหญ่ จำนวน 60,000 ตัว และเสื้อกันหนาวและถุงเท้าสำหรับเด็ก จำนวน 30,000 ชุดแจกจ่ายแก่ประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เน้นจัดสรรแก่ประชาชนที่ขาดแคลนเครื่องห่มกันหนาว พร้อมให้การดูแลกลุ่มเปราะบางเป็นพิเศษ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ คนพิการ เด็กที่ไร้ผู้อุปการะ และผู้มีรายได้น้อยในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดารอย่างทั่วถึง และครอบคลุมทุกพื้นที่

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ระยะนี้หลายพื้นที่มีสภาพอากาศหนาวเย็นจากอิทธิพลของความกดอากาศสูงกำลังแรงปกคลุมพื้นที่ ส่งผลให้อุณหภูมิลดลง 6 – 10 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอากาศหนาว จึงได้สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับจังหวัดใช้กลไก "ประชารัฐ" ในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว โดยแจกจ่ายเครื่องห่มกันหนาวแก่ประชาชนที่ขาดแคลน เน้นดูแลกลุ่มเปราะบางเป็นพิเศษ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ คนพิการ เด็กที่ไร้ผู้อุปการะ ผู้มีรายได้น้อยในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร พร้อมยึดการปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2556 รวมทั้งหลักเกณฑ์และแนวทางที่กำหนด ซึ่งในส่วนของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้แจกจ่ายเครื่องห่มกันหนาวแก่ประชาชนใน 22 จังหวัด รวมจำนวน 38,361 ชุด แยกเป็นผ้าห่มไหมพรม 19,813 ผืน และเสื้อกันหนาว 18,548 ตัว รวมถึงได้ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ดำเนินโครงการ "ไทยเบฟ...รวมใจต้านภัยหนาว พ.ศ.2558 ปีที่ 16" นำผ้าห่มกันหนาวจำนวน 200,000 ผืน แจกจ่ายแก่ประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวม 15 จังหวัด ตลอดจนร่วมกับกองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทย ดำเนินโครงการ "กองทุนเคียงข้างไทย ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว ปี พ.ศ.2558 – 2559" ในรูปแบบการจัดขบวนคาราวานนำเครื่องกันหนาว จำนวน 3 รายการ ประกอบด้วย เสื้อผ้าห่มกันหนาวสำหรับผู้ใหญ่ จำนวน 60,000 ตัว เสื้อกันหนาวและถุงเท้าสำหรับเด็ก จำนวน 30,000 ชุด ซึ่งได้นำไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ รวม 11 จังหวัด ทั้งนี้ ได้วางแผนจัดสรรเครื่องห่มกันหนาว โดยกระจายการช่วยเหลือให้ทั่วถึงและครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากสภาพอากาศหนาวเย็น นอกจากนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้จัดเตรียมเครื่องห่มกันหนาวสำรองไว้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต ซึ่งจังหวัดสามารถประสานขอรับการสนับสนุนเสื้อกันหนาว ผ้าห่ม และสิ่งของสำรองจ่ายจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตได้ โดยไม่ต้องประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยหนาว) ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศหนาว สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด หรือทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา