กฎระเบียบเพื่อรองรับการปรับเพิ่มมูลค่าโครงการ PPP เป็น 5,000 ล้านบาท มีความพร้อมแล้ว น่าจะประกาศได้โดยเร็วต่อไป และ 5 โครงการภายใต้มาตรการ PPP Fast Track มีความคืบหน้าตามแผนงานที่กำหนด และให้ สคร. เสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสีชมพูภายในเดือนกุมภาพันธ์

พุธ ๒๗ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๘:๒๙
คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) ในการประชุมครั้งที่ 1/2559 เมื่อวันพุธที่ 27 มกราคม 2559 ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 4 กระทรวงการคลัง โดยมีนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน ได้รับทราบความคืบหน้าในการยกมูลค่าโครงการ PPP ที่ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของ พ.ร.บ. ร่วมลงทุนฯ ปี 2556 จาก 1,000 ล้านบาท เป็น 5,000 ล้านบาท เพื่อให้สามารถดำเนินโครงการ PPP ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และได้แก้ไขปัญหาการดำเนินโครงการ PPP ขนาดเล็กที่มีอยู่ในปัจจุบันด้วยโดยกฎระเบียบที่รองรับการปรับเพิ่มมูลค่าโครงการดังกล่าวมีความพร้อมแล้ว และคาดว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ในระยะเวลาอันใกล้นี้ พร้อมทั้งได้ติดตามความคืบหน้าโครงการภายใต้มาตรการ PPP Fast Track ของกระทรวงคมนาคม5 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวมประมาณ 334,000 ล้านบาท โดยแต่ละโครงการมีความคืบหน้าในการดำเนินโครงการดังนี้

โครงการ ความคืบหน้า

โครงการรถไฟฟ้า ๓ โครงการ

1) สายสีชมพู (ช่วงแคราย - มีนบุรี) - กระทรวงคมนาคมเห็นชอบโครงการแล้ว และอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมของข้อมูล

เพื่อนำเสนอคณะกรรมการPPP ในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 และ ครม. ในเดือนมีนาคม 2559

- เตรียมร่างคำสั่งและองค์ประกอบของคณะกรรมการคัดเลือก และร่างเอกสารคัดเลือกเอกชน เพื่อเตรียมความพร้อมให้สามารถคัดเลือกเอกชนได้ทันทีเมื่อ ครม. เห็นชอบ

2) สายสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว - สำโรง)

3) สายสีน้ำเงิน (ช่วงหัวลำโพง - บางแค และช่วงบางซื่อ - ท่าพระ) - กระทรวงคมนาคมขอให้ รฟม. ทบทวน/ปรับปรุงรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการ

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2558

- รฟม. ได้เสนอรายงานที่ได้ปรับปรุงแล้วให้กระทรวงคมนาคมแล้ว และคาดว่ากระทรวงคมนาคมจะพิจารณาเห็นชอบในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 และจะได้นำเสนอคณะกรรมการPPP และ ครม. ในเดือนเมษายน 2559 และพฤษภาคม 2559 ตามลำดับ

โครงการทางหลวงพิเศษ 2 โครงการ

4) โครงการMotorway เส้นทาง - กรมทางหลวงคาดว่าจะสามารถสรุปรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการเบื้องต้นเพื่อจัดทำการทดสอบความสนใจของภาคเอกชน (Market Sounding) ได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2559

บางปะอิน - นครราชสีมา - คาดว่าจะเสนอกระทรวงคมนาคม (เมษายน 2559) คณะกรรมการPPP (มิถุนายน 2559) และ ครม. (กรกฎาคม 2559) พิจารณาได้ตามกรอบระยะเวลา PPP Fast Track

โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง และโครงการ Motorway เส้นทางบางปะอิน – นครราชสีมาและเส้นทางบางใหญ่ – กาญจนบุรี สามารถดำเนินการได้ตามกำหนดระยะเวลาของมาตรการ PPP Fast Trackแต่ในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมีปรับปรุงกรอบเวลาจากแผนงานเดิม เนื่องจากกระทรวงคมนาคมให้ รฟม. ปรับปรุงข้อมูลให้มีความเหมาะสมและถูกต้องตามขั้นตอนมากขึ้น และคณะกรรมการ PPP ได้ให้กระทรวงคมนาคมและ รฟท. นำเสนอความพร้อมของโครงการรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ – ระยอง เพื่อกำหนดเป็นโครงการตาม PPP Fast Track ซึ่งคณะกรรมการ PPP ได้มอบให้กระทรวงคมนาคมสร้างความชัดเจนของการใช้เขตทางและรูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนและนำเสนออีกครั้งในการประชุมครั้งต่อไป

นอกจากนี้ คณะกรรมการ PPP ได้รับทราบแผนการพัฒนาระบบรถไฟและรถไฟฟ้าของกระทรวงคมนาคม โดยแบ่งเป็นการลงทุนด้านรถไฟ เช่น แผนการพัฒนาทางคู่ทั้งประเทศ 2 ระยะ วงเงินลงทุนประมาณ 329,000 ล้านบาท ทางรถไฟที่เชื่อมต่อต่างประเทศ อาทิ รถไฟไทย-จีน และรถไฟความเร็วสูง เป็นต้นและการลงทุนด้านรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ในภาพรวมทั้งหมด เพื่อให้การพิจารณาโครงการ PPP มีความสอดคล้องกับแผนการลงทุนของประเทศในภาพรวม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ