เกษตรฯ แจงคืบหน้านโยบายลดต้นทุนฯ กระตุ้น single command เร่งเดินหน้าต่อเนื่องทุกพื้นที่

พุธ ๒๗ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๑:๑๔
กระทรวงเกษตรฯ เร่งนโยบายลดต้นทุนและเพิ่มโอกาสในการแข่งขันสินค้าเกษตร แจงความคืบหน้า หลังบูรณาการร่วมทุกหน่วย ช่วยเกษตรกรลดค่าปัจจัยการผลิต ด้าน สศก. เตรียมจัดประชุมคณะทำงานฯ เพื่อติดตามใกล้ชิดเดือนต่อเดือน พร้อมรายงานความคืบหน้าเป็นระยะ

นางสาวจริยา สุทธิไชยา รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยในฐานะเลขานุการคณะทำงานลดต้นทุนและเพิ่มโอกาสในการแข่งขันสินค้าเกษตร ถึงความคืบหน้าการดำเนินงานในขณะนี้ว่า หลังจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการชี้แจงแผนปฏิบัติงานสำคัญที่ต้องการให้ single command นำไปขับเคลื่อนให้เกิดผลทางปฏิบัติและเป็นรูปธรรมแล้วนั้น ขณะนี้ทุกหน่วยได้เร่งขับเคลื่อนอย่างเต็มที่

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินงานในขณะนี้ ได้มีการดำเนินไปแล้วในเบื้องต้น ทั้งจากทางกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งได้ขอความร่วมมือภาคเอกชนลดค่าปุ๋ยเคมี จำนวน 11 สูตร และลดค่าสารป้องกันกำจัดศัตรูพืช 7 สูตร (ลดลงร้อยละ 5-10) เริ่มมีผลมาตั้งแต่ธันวาคม 2558 ไปจนถึง 31 พฤษภาคม 2559 รวมระยะเวลา 6 เดือน ส่วนทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมการข้าวได้ประกาศลดค่าพันธุ์ข้าวลงกิโลกรัมละ 1 บาท ส่วนกรมปศุสัตว์ได้ปรับลดราคาจำหน่ายสัตว์พันธุ์คัดออกของกรม โดยมีผลตั้งแต่ 5 มกราคม – 31 ธันวาคม 2559

นอกจากนี้ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้แจ้งไปยังปฏิรูปที่ดินจังหวัด ในส่วนของมาตรการการยกเว้นค่าเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรมและการลดอัตราดอกเบี้ยค่าเช่าซื้อที่ดินให้แก่เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน จำนวน 56 จังหวัด เพื่อถือปฏิบัติและประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรกลุ่มเป้าหมายรับทราบเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ การติดตามและประเมินผล ทาง สศก. ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะทำงานลดต้นทุนฯ จะรวบรวมผลการดำเนินงานทุกวันที่ 5 ของเดือน ทั้งจากกรมต่างๆ และจากเกษตรและสหกรณ์จังหวัด ที่รายงานผ่าน single command โดยครั้งแรกเริ่ม 5 กุมภาพันธ์ 2559 และเตรียมจัดประชุมคณะกรรมการลดต้นทุนฯ ในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งจะรายงานความก้าวหน้าและผลสำเร็จของโครงการฯ ให้ทราบเป็นระยะต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3