สศท.3 ชู ศกอ.ตัวอย่าง ต้นแบบผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ แบรนด์ “ไร่อธิศพัฒน์”

ศุกร์ ๒๙ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๑:๐๒
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 3 ชู เศรษฐกิจการเกษตรอาสาตัวอย่าง ที่น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ โดยดึงองค์ความรู้การลดต้นทุน และการแปรรูป สู่การผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ จนเป็นที่รู้จักในแบรนด์ "ไร่อธิศพัฒน์" พร้อมถ่ายทอดความรู้สู่เกษตรกรในพื้นที่แล้ว ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย

นายฉัตรชัย เต้าทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 3 จังหวัดอุดรธานี (สศท.3) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงตัวอย่างความสำเร็จของเศรษฐกิจการเกษตรอาสา หรือ ศกอ. ในพื้นที่รับผิดชอบจังหวัดเลย ที่น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาดำเนินชีวิต ให้กลมกลืนไปกับธรรมชาติ ริเริ่มทำการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ โดยการรวมกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย สร้างชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในแบรนด์ "ไร่อธิศพัฒน์" โดยนายนายอธิศพัฒน์ วรรณสุทธิ์ จนก่อเกิดสินค้าเป็นที่ต้องการของตลาดบน (Modern Trade) ที่สามารถกำหนดราคาขายได้เอง

สำหรับ นายอธิศพัฒน์ วรรณสุทธิ์ เป็นตัวแทนเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศกอ.) ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเกษตร และยังเป็นประธานกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกพืชผักอินทรีย์ ถือเป็นเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer) ต้นแบบ และเป็นเจ้าของศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ของอำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย โดยเป็นบุคคลที่มีองค์ความรู้หลายด้าน เช่น การลดต้นทุนการผลิต เน้นการปลูกพืชอินทรีย์ สร้างระบบนิเวศโดยการอนุรักษ์ป่าไม้คงอยู่ จัดการกับแหล่งน้ำธรรมชาติ แนะนำชาวบ้านลด ละ เลิก การใช้สารเคมี ใช้อินทรียวัตถุที่มีอยู่ในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์สูงสุด สร้างพลังงานสีเขียวโดยใช้ขยะในชุมชนหมักให้เกิดแก๊สทดแทนการใช้เชื้อเพลิง นอกจากนี้ ยังมีความรู้ในเรื่องการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า โดยปลูกหญ้าเลี้ยงสัตว์และย่อยสลายด้วยจุลินทรีย์จากหน่อกล้วยและเชื้อไดรโคเดอร์ม่าเพื่อเป็นปุ๋ยพืชสด ใช้จุลินทรีย์หน่อกล้วยกับเชื้อไดรโคเดอร์ม่าและน้ำส้มสายชูหมักกำจัดวัชพืชในนาข้าว ที่กล่าวมานี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น

ทั้งนี้ การผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ในปัจจุบัน ยังผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ซึ่งหากเกษตรกรสนใจที่จะเป็นเครือข่ายทำการเกษตรแบบเกษตรอินทรีย์ สามารถติดต่อได้ที่ นายอธิศพัฒน์ วรรณสุทธิ์ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) บ้านเลขที่ 47 หมู่ที่ 5 บ้านยาง ตำบลท่าลี่ อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย 42140 หรือศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ในพื้นที่จังหวัดใกล้บ้านท่านทั่วประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา