การนำเข้าสินค้าเกษตรโดยสหกรณ์ตามนโยบายของรัฐบาล ประจำปีการผลิต ๒๕๕๘/๒๕๕๙

ศุกร์ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๕:๑๗
นายนารถพงษ์ สุนทรนนท์ ผู้ตรวจราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์ เขต ๑๗ , ๑๘ ในฐานะผู้แทนของอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์

นายอัชฌา สุวรรณนิตย์ สหกรณ์จังหวัดตาก พร้อมแขกผู้มีเกียรติ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการนำเข้าสินค้าเกษตรตามแนวชายแดน ได้ร่วมกันทำพิธีปล่อยขบวนรถขนส่งผลผลิตทางการเกษตร(ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์) ณ ท่าศาลเจ้า ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด เป็นการเริ่มต้นกานำเข้าในปีการผลิต ๒๕๕๘/๒๕๕๙

การนำเข้าสินค้าเกษตรโดยขบวนการสหกรณ์ตามนโยบายของรัฐบาล หรือคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีนโยบายให้มีการจัดการผลผลิตทางการเกษตรอย่างครบวงจร แก้ไขปัญหาด้านราคาผลผลิต โดยมีเป้าหมายรวมรวมให้ได้ร้อยละ ๒๕ ของผลผลิต จะนำเข้าได้ คือ ตั้งแต่วันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ถึง ๓๑ สิงหาคม ของทุกปี สหกรณ์จึงจะมาดำเนินการนำเข้าสินค้าเกษตร ซึ่งจะเห็นว่าช่วงระยะเวลาดังกล่าวผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรฝั่งประเทศไทยที่ยังอยู่ในมือน้อยเหลือไม่ถึง ร้อยละ ๑๐ ประกอบกับราคาจะเริ่มดีขึ้น

สำหรับปีการผลิต ๒๕๕๘/๒๕๕๙ มีสหกรณ์ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก เสนอความประสงค์ที่จะนำเข้า จำนวน ๔ สหกรณ์ ปริมาณการนำเข้า 10,๙๐๐ ตัน มูลค่ารวมกว่า ๘๘ ล้านบาท ได้แก่ สหกรณ์นิคมแม่สอด จำกัด จำนวน ๒,๖๐๐ ตัน,สหกรณ์นิคมแม่ระมาด จำกัด จำนวน ๔,๓๕๐ ตัน,สหกรณ์การเกษตรแม่ระมาด จำกัด จำนวน ๙๕๐ ตัน และสหกรณ์การเกษตรพบพระ จำกัด ๑,๐๐๐ ตัน โดยผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการ ฯ ในระดับจังหวัดแล้ว ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดตากเป็นประธาน ประกอบด้วยฝ่ายความมั่นคง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และฝ่ายเศรษฐกิจ โดยที่สหกรณ์ ฯ ต่าง ๆ ได้เจรจาตกลงทั้งคู่ค้าผู้ประกอบการ หรือบริษัท ในฝั่งประเทศเมียนมาไว้แล้วส่วนหนึ่ง และส่วนหนึ่งก็ได้เจรจาการค้าระหว่างสหกรณ์ในประเทศเมียนมาด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3