วธ. ปลื้มผลโพลวันมาฆะปีนี้คนสนใจเข้าวัดตักบาตรทำบุญร้อยละ 88

อังคาร ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๕:๓๕
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 3,382 คน เพื่อสะท้อนความคิดเห็นเกี่ยวกับวันมาฆบูชาในทัศนะของประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งผู้แสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่เป็นเยาวชน อายุ 13-15 ปี โดยผลสำรวจพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 85.79 เห็นว่าความสำคัญของวันมาฆบูชาคือวันที่พระสงฆ์จำนวน 1,250 รูป มาประชุมพร้อมกันโดยไม่ได้นัดหมาย ร้อยละ 76.69 เห็นว่าเป็นวันที่พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงธรรมเทศนา "โอวาทปาติโมกข์" ซึ่งเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา และร้อยละ 73.91เห็นว่าการเผยแพร่หัวใจหลักของหลักคำสอนพระพุทธศาสนา คือ "ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์" ส่วนกิจกรรมที่จะปฏิบัติในวันมาฆบูชา พบว่า ประชาชนร้อยละ 88.26 ตั้งใจจะทำบุญตักบาตร รองลงมาคือเวียนเทียน ร้อยละ 74.56 และปล่อยสัตว์ร้อยละ 51.25

นายวีระ กล่าวต่อว่า ด้านหลักธรรมการรักษาศีล 5 พบว่า ประชาชนจะยึดถือปฏิบัติและนำมาใช้ในชีวิตประจำวันมากที่สุด คือ 1.ไม่ลักขโมยของผู้อื่น ไม่อยากได้ของคนอื่นมาเป็นของตัวเอง ร้อยละ 82.29 2.ไม่เบียดเบียนสัตว์ ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ทรมานสัตว์ ร้อยละ 81.34 และ3.ไม่ชิงสุกก่อนห่าม ไม่ประพฤติผิดกาม ร้อยละ 71.58 ทั้งนี้ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 77.54 จะชวนคนในครอบครัว ไปทำบุญในวันมาฆบูชา ร้อยละ 75.87 ชวนพ่อแม่ และร้อยละ 66.35 ชวนเพื่อนไป นอกจากนี้ ประชาชนยังได้เสนอให้ วธ. จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตร เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณี ที่ดีงามทุกปีถึงร้อยละ 72.28 ต้องการให้จัดกิจกรรมเกี่ยวกับธรรมะ เช่น การปฏิบัติธรรม สวดมนต์ นั่งสมาธิ ฟังเทศน์ ร้อยละ 69.06 และเวียนเทียน ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ร้อยละ 65.45 รวมถึงรณรงค์ให้ประชาชนทำความดี โดยให้ทุกคนได้มีส่วนร่วม ในกิจกรรมที่มีความแปลกใหม่น่าสนใจ เช่น วันแห่งความรักทางพระพุทธศาสนา ชวนเด็กแว้นขาโจ๋เข้าวัด จัดนิทรรศการให้ความรู้ และบรรพชา อุปสมบท ตามลำดับ ซึ่ง วธ. ได้มอบหมาย ให้กรมการศาสนา จัดกิจกรรมที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 16-22 กุมภาพันธ์นี้ ภายใต้ชื่องาน "พุทธอุทยานเวฬุวัน เพ็ญเดือนมาฆะ" จำลองป่าไผ่เวฬุวัน เหมือนสมัยพุทธกาลพระภิกษุ 1,250 รูปมารวมตัวกันโดยไม่ได้นัดหมายที่ป่าไผ่ เพื่อให้เด็กและเยาวชน พุทธศาสนิกชน ได้ศึกษาเรียนรู้ซึมซับบรรยากาศในสมัยพุทธกาล พร้อมกับคัดเลือกพุทธวจนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และคติธรรมของพระอริยสงฆ์มาจัดแสดงไว้ เพื่อให้เป็นคำสอนคติเตือนใจแก่ผู้ร่วมงานด้วย

นอกจากนั้น กรมการศาสนายังมีการจัดกิจกรรม "ล่องเรือเจ้าพระยา สายนทีแห่งศรัทธา อิ่มบุญ สุขใจ" เพื่อความเป็นสิริมงคลสำหรับพุทธศาสนิกชน ไหว้พระ 9 วัดทางน้ำ ได้แก่ วัดราชสิงขร วัดวรจรรยาวาส วัดยานนาวาวัดกัลยาณมิตร วัดอรุณราชวราราม วัดระฆังโฆสิตาราม วัดคฤหบดี วัดเทวราชกุญชรและวัดราชาธิวาสวิหาร ระหว่างวันที่ 20-22 กุมภาพันธ์ 2559 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ผู้สนใจร่วมกิจกรรมสามารถ ลงเรือได้ที่ท่าเรือวัดทั้ง 9 วัดตั้งแต่เวลา 08.30 - 16.30 น. สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร 02 422 8812 อย่างไรก็ตาม จะมีการรณรงค์กิจกรรมมาฆะบูชาที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 16 ก.พ. ที่จะถึงนี้ เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนและข้าราชการ ร่วมกันเข้าวัดทำบุญ และทำความดีในวันมาฆะบูชาด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา