กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดงานวันเกษตรแห่งชาติ 59 ชูแนวคิด “คนไทยใจเกษตร” ระหว่างวันที่ 27 ก.พ. - 6 มี.ค. 59 ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่

พุธ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๗:๓๓
นายโอภาส กลั่นบุศย์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การจัดงานวันเกษตรแห่งชาติ เริ่มขึ้นตั้งแต่ ปี 2491 โดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในขณะนั้น โดยความคิดริเริ่มของอธิการบดี คือ หลวงสุวรรณวาจกกสิกิจ ได้ร่วมกันจัดงานตลาดนัดเกษตรกลางบางเขนขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อเผยแพร่ความรู้ทางการเกษตรไปสู่ประชาชน และเน้นให้บุคคลในอาชีพอื่นได้เห็นความสำคัญของอาชีพการเกษตรว่าเป็นอาชีพที่ช่วยเสริมสร้างชาติไทยให้อยู่รอด ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จนกระทั่งในปี 2505 สมาคมนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รื้อฟื้นการจัดงานขึ้นอีกครั้ง และเปลี่ยนชื่องานเป็น "งานเกษตรแห่งชาติ" และในปี 2510 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กำหนดจัดงานวันเกษตรแห่งชาติ เป็นประจำทุกปี โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล และได้ผลัดเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพจัดงานจนถึง ปี 2528 คณะกรรมการอำนวยการจัดงานวันเกษตรแห่งชาติ ได้มีมติให้กระจายการจัดงานวันเกษตรแห่งชาติไปยังมหาวิทยาลัยในภาคต่างๆ ที่มีคณะเกษตรตั้งอยู่ สลับกับส่วนกลาง คือ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปีเว้นปี โดยให้เริ่มตั้งแต่ปี 2529 เป็นต้นไป ต่อมาคณะกรรมการอำนวยการจัดงานวันเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2548 ให้หมุนเวียนการจัดงานวันเกษตรแห่งชาติไปยังมหาวิทยาลัยที่มีคณะเกษตรทั้ง 4 ภาค คือ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา

นายโอภาส กล่าวต่อไปว่า สำหรับในปี 2559 เป็นวาระการจัดงานในภาคเหนือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ร่วมกันจัดงานวันเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2559 ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ - 6 มีนาคม 2559 ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิด "คนไทยใจเกษตร (Happy Agriculture)" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมายุครบ 84 พรรษา ในปี พ.ศ. 2559 รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนทางวิชาการและเทคโนโลยีด้านการเกษตร การเผยแพร่และถ่ายทอดความรู้ทางการเกษตรและเทคโนโลยี ตลอดทั้งส่งเสริมกิจกรรมของนักศึกษาให้แสดงออกเชิงวิชาการและทักษะด้านต่าง ๆ กระตุ้นและส่งเสริมการขยายตัวของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมเกษตร และให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของอาชีพเกษตรกรรมในฐานะผู้ผลิตอาหารและเป็นครัวของโลกในอนาคต

สำหรับการจัดกิจกรรมในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ ได้นำนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ในปี 2559 ซึ่งเป็นปีแห่งการลดต้นทุน และเกษตรอินทรีย์ มาเป็นหัวข้อในการจัดนิทรรศการของหน่วยงานในสังกัด .รวม 22 หน่วยงาน อาทิ นิทรรศการข้าวไทยใต้ร่มพระบารมี เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 นิทรรศการ "ทำนาแบบลดต้นทุน เพื่อความยั่งยืนของชาวนาไทย", นิทรรศการและแปลงสาธิต "เกษตรอินทรีย์ วีถีข้าวไทย", นิทรรศการ "น้ำคือชีวิต", นิทรรศการ "เนื้อนมไข่ นวัตกรรมปศุสัตว์ไทย ไปครัวโลก" นิทรรศการ "ภูมิปัญญาบัญชีต้นทุนอาชีพ โชว์โอ่งน้ำพอเพียง", นิทรรศการ "สร้างสมบูรณ์ เพิ่มพูนผลผลิต", นิทรรศการให้ความรู้เรื่องยางพารา พร้อมทั้งกิจกรรมสาธิตการทำลูกบอลยาง การสาธิตการทำลูกโป่ง การสาธิตใช้ยางพาราทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ เป็นต้น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์พาวิน มะโนชัย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและเครือข่าย มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า งานวันเกษตรแห่งชาติ 2559 ในครั้งนี้ นับเป็นงานยิ่งใหญ่ที่รวบรวมองค์ความรู้ทางด้านการเกษตรในทุกรูปแบบมาเผยแพร่ต่อเกษตรกรและประชาชน และได้นำ "ควาย" สัตว์ที่เป็นตัวแทนของภาคการเกษตรไทย มาเป็น "มาสคอต" (สัตว์นำโชค) ในการจัดงาน เพื่อสื่อให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของ "ควาย" ที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของคนไทยมาตั้งแต่อดีต เป็นรากเหง้าเป็นทุนและปัจจัยการผลิตทางการเกษตร

ส่วนนิทรรศการที่เป็นไฮไลท์ของงานครั้งนี้ คือ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และนิทรรศการสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ และนิทรรศการของราชวงศ์ทุกพระองค์ อันเกี่ยวเนื่องทางด้านการเกษตร รวมทั้งการจัดการประกวด ไม้ดอก ไม้ประดับ ที่สวยงามเช่นกล้วยไม้ บอนไซ ชวนชมยักษ์ ไม้กระถาง ไม้อวบน้ำ เฟินต่างๆ ถึง 13 ชนิด นอกจากนี้ ยังมีการจัดประชุมเสวนาวิชาการ การแสดงผลงานงานวิจัย และนวัตกรรมด้านการเกษตร กิจกรรมแปลงสาธิตด้านพืช ปศุสัตว์ มุม Kids Zone กิจกรรมเด็กเพื่อเสริมสร้างพลังเรียนรู้เกษตรอย่างมีความสุข ตลอดทั้งการจัดร้านจำหน่ายสินค้า ชม ช้อป ชิมผลผลิตเมนูอาหารอินทรีย์แม่โจ้ การแสดงโชว์การต่อสู้ว่าวไทย การแข่งขันหมากรุกไทย การแข่งขันหมากรุกคน และกิจกรรมความบันเทิงหลากหลาย

กระทรวงเกษตรฯ ขอเชิญชวนพี่น้องเกษตรกร ประชาชนทั่วไป นิสิตนักศึกษา และเยาวชน มาเที่ยวงานวันเกษตรแห่งชาติ 2559 ในระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 6 มีนาคม 2559 มาเติมเต็มความสุขกันอย่างเต็มที่ มาเติมเต็มสุขภาพดีกันถ้วนหน้า ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ