สัตว์เลี้ยงแสนรัก…พาหนะโรคติดต่อจากสู่คน อันตรายที่ต้องระวัง

ศุกร์ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๔:๔๕
เกือบครึ่งหนึ่งของประชากรโลกเคยหรือกำลังติดเชื้ออย่างน้อยหนึ่งชนิดจากโรคที่นำโดยพาหะในสัตว์เลี้ยงโดยที่โรคเหล่านี้แพร่กระจายผ่านจากพาหะไปยังสัตว์และมนุษย์ ซึ่งมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อระบบสาธารณสุขทั้งนี้เพราะปัจจุบันผู้คนในสังคมเมืองมักมีสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนมากขึ้น รวมถึง การเดินทางข้ามทวีปที่มีมากขึ้นเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยเร่งต่อการเกิดโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน โดยเฉพาะปัญหาของโรคที่นำโดยพาหะในสัตว์เลี้ยงนั้นมีแนวโน้มที่จะคุกคามประชากรสัตว์เลี้ยงทั่วโลกมากขึ้นเรื่อยๆ

รศ.น.สพ.ดร.สถาพร จิตตปาลพงศ์ จากภาควิชาปรสิตวิทยา คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า โรคติดต่อจากสัตว์สู่คนที่พบมากที่สุด คือ 1. โรคปรสิต (Parasitic diseases) โรคที่เกิดจากพยาธิในกระเพาะหรือ ลำไส้ เช่น พยาธิปากขอ และพยาธิตัวกลม ซึ่งอาจจะติดจากการที่คนได้รับไข่ของพยาธิเข้าไปในร่างกาย หรือเกิดจากการสัมผัสกับไข่หรือตัวอ่อนของพยาธิที่อยู่ในดิน 2. โรคพิษสุนัขบ้า (Rabies)โรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส (Rabies virus) ทุกคนคงจะรู้จักโรคนี้กันดีอยู่แล้ว เกิดจากการที่สุนัขได้รับเชื้อแล้วส่งผ่านโรคมาทางน้ำลาย เช่น กัด หรือน้ำลายสุนัขผ่านเข้าสู่ร่างกายคน ทั้งสุนัขและแมวสามารถเป็นโรคนี้ได้ 3. โรคเลปโตสไปโรซิส (Leptospirosis) โรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่ติดเข้าสู่ร่างกายคนโดยการสัมผัสกับปัสสาวะของสัตว์เลี้ยง หรือนำสิ่งที่สัมผัสกับปัสสาวะของสัตว์เลี้ยงเข้าสู่ปาก 4.โรคขี้กลาก (Ringworm) โรคที่เกิดจากเชื้อราเป็นโรคที่จะทำให้เกิดจุดแดงๆ บริเวณผิวหนังของคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณหนังศีรษะ ตามเนื้อตามตัวโดยเฉพาะบริเวณข้อพับ ที่เท้าและเล็บ

โรคจากสัตว์สู่คน สามารถบั่นทอนสุขภาพ บางรายอาจทำให้เสียชีวิตได้ โดยสัตว์ทุกชนิดสามารถเป็นพาหะแพร่กระจายโรคสู่มนุษย์ได้ แต่สัตว์ที่มีแนวโน้มเสี่ยงสูงมากกว่าก็คือ สัตว์เลี้ยงที่อยู่นอกบ้าน สัตว์เลี้ยงที่ไม่ได้รับวัคซีน สัตว์เลี้ยงที่ไม่ได้รับการดูแลรักษาความสะอาด สำหรับวิธีป้องกัน เห็บ หมัด จากสัตว์เลี้ยง คือ ใช้สารเคมี แชมพู หรือ ปลอกคอป้องกันเห็บหมัด โดยต้องควบคุมอย่างต่อเนื่อง เพราะจะมีโอกาสติดซ้ำอีกได้ เจ้าของสัตว์ต้องให้ความสำคัญ ต้องคอยสังเกตอาการของสัตว์เลี้ยงอยู่เสมอ เพราะสุขภาพความเป็นอยู่ของมนุษย์ และสิ่งรอบตัวเราล้วนมีความสัมพันธ์เกี่ยวโยงกัน ทั้งหมดนี้เรียกว่า "สุขภาพหนึ่งเดียว (One Health)" บริษัท ไบเออร์ ไทย จึงร่วมมือกับคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดกิจกรรมซีเอสอาร์ "One Health หมาแมวยิ้มได้ เจ้านายยิ้มด้วย" เดินสายโรดโชว์รณรงค์ให้ความรู้แก่เด็กๆ ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร และเขตปริมณฑล กว่า2,000 คน เพื่อสร้างความเข้าใจถึงความเกี่ยวเนื่องของสุขภาพของทั้งคน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม ตามคอนเซปต์ของOne Health รวมถึงโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน ให้ความรู้แก่เด็ก

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและ ตอนปลาย ได้รู้จักการดูแลสัตว์เลี้ยงอย่างถูกวิธี เพื่อป้องกันโรคที่แพร่กระจายจากสัตว์เลี้ยงมาสู่คนในบ้าน

นายไคโคบัด มิสตรี้ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไบเออร์ ไทย จำกัด เปิดเผยว่า One Health หรือ สุขภาพหนึ่งเดียวถือเป็นประเด็นที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญ นอกจากรณรงค์ให้ความรู้เรื่องโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนแล้ว ไบเออร์ยังปลูกฝังและสร้างความรับผิดชอบให้แก่เยาวชนในการเลี้ยงสัตว์เพื่อลดปัญหาการนำสัตว์ไปปล่อยทิ้งตามวัดเมื่อสัตว์ป่วย และผลที่ตามมาคือสัตว์เหล่านี้มิได้รับการรักษาจึงกลายเป็นพาหะนำโรคต่างๆ มาสู่คนได้ในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ