'ลักขณา ดิษยะศริน ตะเวทิกุล’ ผู้อำนวยการโรงเรียน ดิ อเมริกัน สคูล ออฟ แบงค็อก หญิงไทยที่สามารถคว้า 'ออสการ์แห่งวงการกอล์ฟเอเชียแปซิฟิก’

อังคาร ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๕:๑๘
'ลักขณา ดิษยะศริน ตะเวทิกุล' ผู้อำนวยการโรงเรียน ดิ อเมริกัน สคูล ออฟ แบงค็อก (The American School of Bangkok หรือ ASB) สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เป็นหญิงไทยหนึ่งเดียวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ได้รับรางวัล The Asia Woman Golf Entrepreneur of the Year Awards จากเวที The 2015 Asia Pacific Golf Summit ณ ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งรางวัลอันทรงเกียรตินี้ได้รับการยกย่องว่าเป็น "รางวัลออสการ์" สำหรับวงการกีฬากอล์ฟและสนามกอล์ฟแห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยจะพิจารณาคัดเลือกมอบให้กับบุคลากรผู้มีวิสัยทัศน์ยาวไกลในกีฬากอล์ฟ นอกจากนั้น อาจารย์ลักขณา ยังเป็นผู้บริหารสถานศึกษาที่มองเห็นการสร้างโอกาสแห่งการพัฒนาและยกระดับกีฬากอล์ฟให้ก้าวสู่มาตรฐานระดับสูง โดยได้ก่อตั้งโปรแกรม IPGA ในประเทศไทยเป็นแห่งแรก โปรแกรมดังกล่าวถูกออกแบบมาเพื่อการเรียนและการสอนทักษะการเล่นกอล์ฟสำหรับเยาวชนและปูพื้นฐานสำหรับเพื่อศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย รวมทั้งปูทางไปสู่เส้นทางนักกอล์ฟอาชีพระดับโลกที่มั่นคงต่อไป

อาจารย์ลักขณา ดิษยะศริน ตะเวทิกุล ผู้อำนวยการโรงเรียน ดิ อเมริกัน สคูล ออฟ แบงค็อก (The American School of Bangkok หรือ ASB) กล่าวว่า "ดิฉันรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับมอบรางวัลอันทรงคุณค่านี้ ไม่เพียงแต่เป็นผู้หญิงคนแรกและคนเดียวแห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ได้รับรางวัลนี้เท่านั้น หากแต่นี่คือการยอมรับและการตระหนักรับรู้ในวงกว้าง ถึงสิ่งที่ดิฉันมุ่งมั่นผลักดันเพื่อยกระดับการศึกษาตลอดจนมุ่งมั่นที่จะเจียระไนเพชรเม็ดใหม่ขึ้นมาประดับวงการกีฬากอล์ฟอาชีพระดับโลก ด้วยการหลอมรวมศักยภาพด้านระบบการศึกษาของ โรงเรียน ดิ อเมริกัน สคูล ออฟแบงค็อก ส่งเสริมให้เกิดหลักสูตรเฉพาะในชื่อ IPGA เพื่อสร้างนักกอล์ฟรุ่นใหม่ที่สามารถฝึกฝนและเพิ่มพูนทักษะที่สำคัญของการเล่นกอล์ฟโดยใช้สนามกอล์ฟคลาสสิกขนาด 7000 หลา ซึ่งอยู่ติดกับแคมปัสกรีนวัลเลย์ของโรงเรียนในการฝึกฝนทักษะและน่ายินดีไปกว่านั้นก็คือ ในวันนี้เรามีนักเรียน ASB จำนวน 9 คน ที่ได้รับทุนการศึกษาจากการเล่นกีฬากอล์ฟแล้วรางวัลอันทรงเกียรตินี้จึงเป็นหนึ่งในเครื่องยืนยันถึงความมุ่งมั่นของเราอย่างแท้จริงค่ะ" ผู้อำนวยการโรงเรียนนานาชาติ ASB กล่าว

ในปีที่ผ่านมาโรงเรียนนานาชาติ ASB ภายใต้การนำของอาจารย์ลักขณา ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพนักกีฬากอล์ฟชาวไทย ที่สามารถสร้างชื่อเสียงและเกียรติประวัติในฐานะนักกีฬากอล์ฟให้กับประเทศไทยได้หลายต่อหลายคน ตลอดจนเมื่อพิจารณาถึงความพร้อมในฐานะผู้บริหารสถานศึกษามาตรฐานระดับสูง รวมทั้งสถานที่ตั้งของแคมปัสของโรงเรียนที่ติดกับสนามกอล์ฟมาตรฐานความมุ่งมั่นที่จะปูทางสร้างโอกาสที่ดียิ่งขึ้นให้กับว่าที่นักกอล์ฟในอนาคต จึงได้กลายมาเป็นการเปิดหลักสูตร IPGA ที่สอดคล้องกับองค์กร PGA of America ขึ้นในประเทศไทยเป็นครั้งแรกโปรแกรมดังกล่าวจะผสมผสานการเรียนเข้ากับการเล่นกีฬากอล์ฟเพื่อให้นักเรียนสามารถศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยได้

นายปาณัท โพธิทัต นักเรียนระดับเกรด 12 หนึ่งในผู้ได้รับทุนการศึกษาด้วยการเล่นกีฬากอล์ฟได้ไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยวอชิงตัน กล่าวว่า "ด้วยโปรแกรมการเรียน เทคโนโลยีของอุปกรณ์กอล์ฟที่ทันสมัย ความพร้อมของสถานที่ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่นี่ ช่วยให้ผมชนะการแข่งขัน 10 รายการ นอกจากนั้นยังได้ทุนการศึกษาและเตรียมความพร้อมของผมในการเข้าร่วมรายการแข่งขันของ PGA อีกด้วย ผมว่ามันเป็นโอกาสที่ดีมากๆ สำหรับคนที่มุ่งมั่นจะเดินเข้าสู่เส้นทางนักกอล์ฟอาชีพครับ"

ด้านนาย Kurt Greve ผู้อำนวยการร่วมหลักสูตร IPGA แสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า นักเรียนในหลักสูตรนี้จะได้รับการอบรม ฝึกฝนอย่างเต็มพร้อมทั้งในเรื่องการใช้ชีวิตการใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์กีฬาผ่านเทคโนโลยีที่เรามี ยกระดับการพัฒนาความแข็งแรงของร่างกายและจิตใจให้พร้อมสำหรับการเปิดรับการเรียนรู้ฝึกฝนในระดับสูงต่อไป ซึ่งนักเรียนในหลักสูตรจะเข้าเรียนในช่วงเช้า และจะฝึกเล่นกอล์ฟใน ช่วงเวลา 13.30-17.30 น.โดยระหว่างช่วงเวลาดังกล่าวจะผสมผสานองค์ความรู้ด้านต่างๆ อาทิวิทยาศาสตร์การกีฬา จิตวิทยาการกีฬาถ่ายทอดสู่นักเรียนในหลักสูตรพร้อมด้วยการออกรอบ 9 หลุม

สองครั้งต่อสัปดาห์ ส่วนวันเสาร์จะมีการออกรอบ 18 หลุม นอกจากนี้แล้วอาจารย์ลักขณาก็มีแผนที่จะขยายโปรแกรมกอล์ฟเพื่อให้นักเรียนที่มีอายุตั้งแต่ 8 ปีขึ้นไปสามารถเข้าร่วมการแข่งขันที่ ASB เป็นผู้ให้การสนับสนุน ซึ่งกำลังจะมีขึ้นที่หัวหินและกรุงเทพฯ ผู้ชนะการแข่งขันจะได้รับทุนการศึกษาเต็มจำนวนอีกด้วย และ ASB ยังมุ่งเน้นที่จะพัฒนาหลักสูตรโดยการเข้าร่วมโปรแกรม Capstone ของ College Board ซึ่งจะทำให้ ASB เป็นโรงเรียนนานาชาติแห่งเดียวในประเทศไทยที่มีหลักสูตรชั้นนำนี้ นักเรียนที่จะสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรวิชาการที่เข้มข้นต้องสำเร็จวิชาของ AP 5 วิชาด้วยกัน และมีการวิจัยทางวิชาการที่จะทำให้ได้รับประกาศนียบัตร Capstone ด้วย

"ด้านหนึ่งคือความท้าทายเป็นอย่างยิ่ง แต่มองอีกมุมหนึ่ง หากแผนงานที่ ASB ประสพความสำเร็จก็ย่อมที่จะสร้างคุณานุประโยคแก่วงการศึกษาและแวดวงกีฬาแห่งเอเชียได้อย่างน่าชื่นชม ซึ่งทั้งอาจารย์ลักขณาและบุคลากรทุกท่านในสถาบันแห่งนี้ต่างก็ปรารถนาที่จะไปถึงเป้าหมายเดียวกันนี้ครับ" ผู้อำนวยการร่วมหลักสูตร IPGA ของโรงเรียนนานาชาติ ASB กล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา