กสอ. ชี้อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์โตก้าวกระโดด พร้อมแนะผู้ประกอบการอัพเกรดบรรจุภัณฑ์

อังคาร ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๕:๒๓
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) รุกส่งเสริมอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ต่อเนื่อง คาดว่าภายในปี 2559 จะมีมูลค่าเติบโตทะลุ 4 แสนล้านบาท มีอัตราการขยายตัวประมาณ 3-4 % ต่อปี โดย กสอ. มุ่งพัฒนาและสร้างนักออกแบบ และยกระดับมาตรฐานบรรจุภัณฑ์ โดยจัดกิจกรรม "ประกวดบรรจุภัณฑ์ในประเทศไทย" (ThaiStar Packaging Awards)ภายใต้หัวข้อ "เอกลักษณ์ไทยก้าวไกลสู่ AEC"

ดร.สมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ในประเทศไทย เติบโตต่อเนื่อง โดยเฉลี่ยประมาณ 3-4 % ต่อปี มีมูลค่าอุตสาหกรรมประมาณ 3.85 แสนล้านบาท และมีมูลค่าการส่งออกสูงถึง 5.4 หมื่นล้านบาท และจากสถานการณ์ในปีที่แล้วการแข่งขันทางธุรกิจที่รุนแรงขึ้น ผู้ประกอบการจำเป็นต้องสร้างความแตกต่างและโดดเด่นให้แก่ผลิตภัณฑ์ ทั้งในเรื่องคุณภาพ ประโยชน์ใช้สอย นวัตกรรม รวมไปถึงการสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์ (Packaging Design) ซึ่งนอกจากเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้กับสินค้า และเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์ (High Value) รวมทั้งยังมีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิผลในการขนส่งได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการลดพื้นที่ช่วยให้สามารถขนส่งสินค้าต่อเที่ยวได้จำนวนมากขึ้น และความแข็งแรงทนทานเพื่อถนอมผลิตภัณฑ์หรือยืดอายุของผลิตภัณฑ์ได้มากขึ้น ซึ่งจะสามารถช่วยลดต้นทุนในการขนส่งได้ประมาณ 10-30 % อย่างแน่นอน

ดร.สมชาย กล่าวต่อว่า กสอ. จึงเห็นความสำคัญในการพัฒนาการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้สามารถตอบโจทย์ได้ทั้งด้านการตลาดและการขนส่ง จึงเกิดเป็นความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย (TPA) และสมาคมบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกไทย (THAI CPA) จัดการประกวดบรรจุภัณฑ์ไทย (ThaiStar Packaging Awards) เพื่อดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ โดยกำหนดประเภทบรรจุภัณฑ์ไว้ 2 ประเภท คือ บรรจุภัณฑ์เพื่อการจัดจำหน่ายสำหรับสินค้าทั่วไป และบรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่ง สำหรับปีนี้มีการจัดการประกวดอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 39 ภายใต้หัวข้อ "เอกลักษณ์ไทยก้าวไกลสู่ AEC" โดยสามารถส่งผลงานเข้าประกวดได้ ระหว่างวันที่ 22 ก.พ. - 11 มี.ค. 2559 ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 250,000 บาท เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนนักออกแบบบรรจุภัณฑ์ไทยให้มีเวทีแสดงความรู้และความสามารถ เกิดการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพด้านการออกแบบและก่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ นำไปสู่การยกระดับมาตรฐานบรรจุภัณฑ์ไทยสู่ระดับสากล โดยผู้ชนะจะเป็นตัวแทนของประเทศไทยไปประกวดในระดับนานาชาติต่อไป ซึ่งคาดว่าจะมีผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดไม่ต่ำกว่า 400 ผลิตภัณฑ์

โดยล่าสุด กสอ. ได้ส่งผู้ที่ได้รับรางวัลการประกวดบรรจุภัณฑ์ไทย ประจำปี 2015 ไปประกวดระดับเอเชียในงาน AsiaStar Awards 2015 ณ กรุงอิสตันบูล สาธารณรัฐตุรกี เมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยผลงานจากประเทศไทยสามารถคว้ารางวัลได้มากถึง 23 ผลงาน จากผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งสิ้น 196 ผลงาน จาก 9 ประเทศสมาชิก นอกจากนี้ ไทยยังได้รับรางวัล President Awardประจำปี 2558

ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนพัฒนาอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และการพิมพ์ กองพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา 2 อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมสนับสนุน ชั้น 6 ซอยตรีมิตร ถนนพระรามที่ 4 แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 โทรศัพท์ 0 2367 8181, 0 2367 8183 และ 0 2367 8190 โทรสาร 0 2381 1812 ในวันและเวลาราชการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3