ปภ. รายงานคุณภาพอากาศภาคเหนืออยู่ในระดับดีถึงปานกลาง ประสานจังหวัดคุมเข้มการเผาในพื้นที่ภาคเหนือ ลดปริมาณฝุ่นละอองหมอกควันในอากาศ

จันทร์ ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๖:๔๑
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2559 พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ค่า PM10 อยู่ระหว่าง 40 – 101 ไมโครกรัม ต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดีถึงปานกลาง ปริมาณฝุ่นละอองไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งนี้ปภ. ได้ประสานจังหวัดภาคเหนือคุมเข้มมิให้มีการเผาในพื้นที่ ขอความร่วมมือประชาชนงดเว้นการเผาทุกชนิด เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองหมอกควันในอากาศ ซึ่งจะช่วยป้องกันมิให้เกิดวิกฤตหมอกควันในพื้นที่มิให้วิกฤตมากขึ้น

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการประสานข้อมูลคุณภาพอากาศของ 9 จังหวัดภาคเหนือกับกรมควบคุมมลพิษ เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2559 พบว่า คุณภาพอากาศในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าปริมาณฝุ่นละออง (PM10) ระหว่าง 40 - 101 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) ระหว่าง 50 – 88 ซึ่งคุณภาพอากาศโดยรวมไม่มีจังหวัดใดที่คุณภาพอากาศส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

เพื่อลดปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จึงได้สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประสานจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน โดยสนธิกำลังในการระดมเจ้าหน้าที่ วัสดุอุปกรณ์ควบคุมไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนอย่างเข้มข้น วางมาตรการคุมเข้มควบคุมการเผาในเขตชุมชน พื้นที่การเกษตรและพื้นที่ป่าไม้ จัดทำประชาคมกำหนดกติกาจัดระเบียบการเผา เพื่อควบคุมสถานการณ์หมอกควันมิให้วิกฤตมากขึ้น โดยมุ่งเน้นการสร้างความรู้ความเข้าใจให้ประชาชนทราบถึงผลกระทบของหมอกควันที่มีต่อสุขภาพอนามัย รวมถึงระดมสรรพกำลัง เจ้าหน้าที่ เครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย ยานพาหนะรถยนต์ต่อต้านวินาศกรรม และอุปกรณ์ดับเพลิงระบบควบคุมระยะไกล จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต ศูนย์ฯ เขตละ 2 คัน รวมจำนวน 12 คัน ปฏิบัติการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในอากาศในพื้นที่วิกฤต โดยจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่

ภาวะปกติ สำหรับประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ที่มีหมอกควันปกคลุม ให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน เพราะจะสูดดมฝุ่นละอองจำนวนมากเข้าสู่ร่างกาย อาจทำให้เจ็บป่วยได้ โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว รวมถึง

ใช้ผ้าเช็ดหน้าหรือหน้ากากอนามัยปิดปากและจมูก เพื่อป้องกันการสูดดมฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกาย ส่วนผู้ขับขี่ให้เพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนเป็นพิเศษ เพราะทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางต่ำ อาจเกิดอุบัติเหตุทางถนนได้ ทั้งนี้ ประชาชน

ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันและฝุ่นละออง สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดและสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสาขาในพื้นที่ หรือ

สายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา