สารสาสน์เอกตราจัดกิจกรรม MI ปลุกศักยภาพ พัฒนาความสามารถเด็กนักเรียน

พฤหัส ๑๐ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๑๗
สารสาสน์เอกตราจัดกิจกรรม Multiple Intelligences Academic Fun Fair 2015 ระดับชั้นมัธยมศึกษา ประจำภาคเรียนที่ 2 เพื่อยกระดับและเป็นเวทีการแสดงผลงานของนักเรียน ในการค้นหาความสามารถทางปัญญาที่โดดเด่นของนักเรียนทุกคน โดยนำแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญา (Multiple Intelligences: MI) ของ ศ.โฮเวิร์ด การ์ดเนอร์ มาเป็นแนวทางพัฒนาศักยภาพของนักเรียนในทุกระดับการศึกษา เพื่อให้เด็กนักเรียนสามารถค้นหาตัวเองได้อย่างมีจุดหมาย

นางสุภาวดี โชติวรรณพร รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการประถมและมัธยมโรงเรียนสารสาสน์เอกตรากล่าวว่า "โรงเรียนสารสาสน์เอกตรา โรงเรียนสองภาษาแห่งแรกของประเทศไทยได้จัดกิจกรรม Multiple Intelligences Academic Fun Fair 2015 และ Club ขึ้นในโรงเรียน โดยมีเป้าหมายให้นักเรียน ได้มีโอกาสนำเสนอผลงานความรู้ความสามารถของตนเองในการพัฒนาตนเอง ซึ่งภายในงานได้มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 โดยเน้นกิจกรรมการพัฒนาส่งเสริมความสามารถของนักเรียนในการค้นหา การค้นพบ และนำไปสู่การพัฒนาตนเองในอนาคต อาทิ กิจกรรม Cooking เป็นการนำเสนอเกี่ยวกับอาหารและขนมประเภทต่าง ๆ ,กิจกรรม Shot Film เป็นการจัดนิทรรศการขั้นตอนการทำภาพยนตร์ ,กิจกรรม Mathematics หรือที่เรียกว่าเทคนิคการคิดเลขเร็ว และกิจกรรม Fashion Photographer เป็นต้น กิจกรรมทั้งหมดนี้ จะเป็นเสมือนเวทีการแสดงผลงานของนักเรียน ในการค้นหาความสามารถทางปัญญาที่โดดเด่นของนักเรียนทุกคน นอกจากนี้การสร้างคนตามทฤษฎี MI จะเป็นรูปแบบการสอนแบบูรณาการ โดยโรงเรียนจะส่งเสริมกิจกรรมในสิ่งที่เด็กถนัด พรสวรรค์ที่ควรได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่ เพราะเมื่อจบการศึกษาไปแล้ว เด็กนักเรียนจะรู้ว่าเขาถนัดในสิ่งไหน สามารถเรียนต่อในสาขาที่ตัวเองถนัด โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาค้นหาตัวเองอีก

"การเรียนที่ให้เด็กเป็นศูนย์กลาง จะต้องสร้างและหาที่ยืนให้กับนักเรียนทุกคนในโรงเรียน ตามความสามารถและศักยภาพของแต่ละคน บนพื้นฐานความเชื่อที่ว่านักเรียนทุกคนมีความสามารถทางปัญญาที่ต่างกัน และจากการที่โรงเรียนสารสาสน์เอกตรา เป็นโรงเรียนสองภาษา จึงได้มีรูปแบบการสอนทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษในสัดส่วนต่างกันไปในแต่ละชั้น การที่ครูต่างชาติสอนเป็นภาษาอังกฤษ แล้วครูไทยจะช่วยทบทวนในเนื้อหาเดียวกัน เด็ก ๆ ก็จะได้ทักษะทั้ง 2 ภาษา ได้ทั้งคำศัพท์และกระบวนการวิธีการคิดแบบสากล สามารถคิดเป็น globalize แม้ต้องเรียนรู้ภาษาไทยด้วย จุดเด่นของนักเรียนเรา คือสามารถเรียนและยืนหยัดในมหาวิทยาลัยได้ทุกระบบ นอกจากนี้ โรงเรียนสารสาสน์เอกตรายังคงปลูกฝังวัฒนธรรมดี ๆ ของไทยให้กับเด็กนักเรียน เช่น การให้ความเคารพบิดามารดา ครู ผู้ใหญ่ รวมถึงการยึดถือประเพณีของไทย เพื่อให้นักเรียนรำลึกอยู่เสมอว่าเราเกิดอยู่บนประเทศไทย"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา