เกษตรกรเลี้ยงสุกรภาคเหนือ-ใต้วอนภาครัฐช่วยเหลือด่วน เจอภัยแล้ง รายได้ลด แบกต้นทุนสูงขึ้น

พุธ ๒๓ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๐๐
เกษตรกรเลี้ยงสุกรรายย่อยทั้งภาคเหนือและภาคใต้ ประสบกับวิกฤติภัยแล้งต้นทุนพุ่ง หมูโตช้า เสี่ยงเป็นโรค รายได้ลดวอนรัฐเข้าช่วยเหลือด่วน

นายกัมพล วงศ์พุทธิสินธุ์ ประธานชมรมผู้เลี้ยงสุกร ภูซาง-เชียงคำ จ.พะเยา เผยว่า วิกฤติภัยแล้งในปีนี้รุนแรงมากที่สุดในรอบ 20 ปี สมาชิกของชมรมประมาณ 120 รายทั้งหมดเป็นเกษตรกรเลี้ยงหมูรายย่อย ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งในครั้งนี้มาก โดยปกติ ฤดูแล้ง หมูกินอาหารน้อย โตช้ามาก น้ำที่ใช้มักด้อยคุณภาพกว่าในช่วงฤดูกาลอื่นซึ่งมีโอกาสเสี่ยงที่หมูจะป่วยสูงมาก

นอกจากนี้ พื้นที่ในภาคเหนือในฤดูแล้งมีอากาศระหว่างวันผันผวนมาก อากาศเย็นในช่วงเช้า ตกบ่ายแดดจัด อากาศร้อนมาก ทำให้หมูเครียด ไม่กินอาหาร หมูจะแคระเกร็น คุณภาพไม่ได้ขนาดตามที่ตลาดต้องการ ขณะที่ต้นทุนการเลี้ยงก็สูงขึ้นจากการซื้อน้ำจากแหล่งอื่นมาใช้ และการลดจำนวนหมูที่เลี้ยงลง

"วิกฤติแล้งครั้งนี้ ทำให้เกษตรกรรายย่อยได้รับผลกระทบมีรายได้ไม่เพียงพอต่อการยังชีพ หรือบางรายอาจถึงขั้นเลิกเลี้ยงไปเลย แม้ว่าราคาหมูในช่วงนี้จะดี ทางชมรมฯ ขอร้องให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องช่วยเข้ามาช่วยเหลือเกษตรกรให้สามารถเลี้ยงหมูให้ได้คุณภาพ" นายกัมพลกล่าว

สอดคล้องกับ นายธนศักดิ์ เกิดเอียด ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรปากพะยูน จำกัด จังหวัดพัทลุง เปิดเผยว่า เกษตรกรรายย่อยที่เป็นสมาชิกประมาณ 1,500 รายเดือดร้อนมากจากขาดแคลนน้ำใช้ พืชผักเสียหาย ขณะที่เกษตรกรที่เลี้ยงหมูร่วม 100 ราย ได้รับผลกระทบจากอากาศร้อนหมูกินอาหารได้น้อย โตช้า ใช้เวลาเลี้ยงนานกว่าปกติเพื่อให้น้ำหนักที่ตลาดต้องการ อีกทั้งยังเสี่ยงกับเป็นโรคในช่วงอากาศร้อน เกษตรกรต้องแบกภาระต้นทุนเลี้ยงที่สูงขึ้น บางหมู่บ้านขาดน้ำสะอาดต้องหยุดเลี้ยง ทั้งที่ช่วงนี้ราคาหมูค่อนข้างดีแต่ไม่มีหมูขาย

"เกษตรกรสมาชิกของสหกรณ์ฯ เดือดร้อนถ้วนหน้า รายได้ลดลง แถมยังต้องแบกต้นทุนผลิตที่เพิ่มขึ้นอีก อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยเหลือเกษตรกรให้อยู่ได้ และหมูที่ออกสู่ตลาดน้อยอาจจะกระทบกับผู้บริโภคอีกด้วย" นายธนศักดิ์กล่าวย้ำ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา