ซีพีเอ็น สร้างวัฒนธรรมประหยัดน้ำ ตั้งเป้าลดการใช้น้ำ 8 % ใน 8 ศูนย์ฯ นำร่อง เชิญชวนร้านค้า ผู้ประกอบการ พนักงานและลูกค้า พร้อมขยายผลอย่างยั่งยืน

ศุกร์ ๒๕ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๕๙
· ตอกย้ำความเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้าปลีกระดับภูมิภาคที่มีการบริหารจัดการอย่างยั่งยืน

· ตั้งเป้าลดการใช้น้ำ 8 % ใน 8 ศูนย์ฯนำร่อง ภายใต้หลัก Reduce, Reuse, Recycle

· ร่วมกับการประปานครหลวง จัดโร้ดโชว์ในศูนย์การค้าของซีพีเอ็นรณรงค์ลดการใช้น้ำ

ดร. ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น กล่าวว่า "นับว่าเป็นเรื่องที่น่าตกใจเมื่อเราทราบว่า ประเทศไทยใช้น้ำสูงสุด ติด 1 ใน 3 ของกลุ่มอาเซียน และในฐานะที่ซีพีเอ็นตั้งเป้าเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้าปลีกระดับภูมิภาคที่มีการบริหารจัดการอย่างยั่งยืน เราจึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการร่วมเป็นส่วนหนึ่งและเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมที่เรารับผิดชอบร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติด้วยการก่อให้เกิดการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

หากมองในภาพใหญ่ ด้วยลักษณะของธุรกิจของซีพีเอ็นที่ทำหน้าที่ในส่วนของรีเทลเซ็คเตอร์ที่ต้องบริการลูกค้าให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด ศูนย์การค้าจึงเป็นเสมือนพื้นที่ส่วนรวม นั่นจึงเป็นอีกหนึ่งโจทย์ที่ท้าทายมากสำหรับเรา หากมองในแง่ธุรกิจ สัดส่วนของการใช้น้ำที่เพิ่มขึ้น แสดงถึงนัยยะที่ดี เนื่องจาก หมายความว่า ร้านค้าร้านอาหารต่างๆในศูนย์ฯขายดี มีลูกค้าใช้บริการเยอะ ทำให้มีอัตราการใช้น้ำที่สูงขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้ด้วยจำนวนสาขาที่มีมากกว่า 29 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งนับว่าเป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทย มีเกณฑ์ลูกค้าเข้าใช้บริการเฉลี่ยต่อวัน 80,000 คน หรืออาจสูงถึง 200,000 คนขึ้นอยู่กับขนาดสาขา ทำให้มีปริมาณการใช้น้ำคิดเป็น 23,000 ลบ.ม. ต่อวัน หรือกว่า 330,000 ลบ.ม. ต่อปี สิ่งเราวิตกกังวัล คือ ปริมาณน้ำที่ใช้ไปเหล่านั้นได้ถูกนำไปใช้อย่างมีคุณค่าและมีแนวทางควบคุมดูแลอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด"

ซีพีเอ็น จึงวางกรอบการทำงานภายใต้ 3 หัวข้อหลัก คือ การลดการใช้น้ำ(Reduce) การใช้ซ้ำ (Reuse) และการแปรรูปน้ำ(Recycle) ให้เป็นรูปธรรมและเริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2554 ถึงแม้การลงทุนติดตั้งจะใช้งบประมาณค่อนข้างสูง แต่ในระยะยาวก็สามารถประหยัดทรัพยากรน้ำได้อย่างยั่งยืนและช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับบริษัทได้อีกทางหนึ่ง โดยแนวทางเบื้องต้นที่เรานำมาใช้ คือการลงทุนไปกับระบบรีไซเคิลน้ำ มาใช้ในโครงการนำร่อง โดยที่เห็นผลได้ชัดเจนที่สุด คือที่ สาขาเซ็นทรัลพลาซา ชลบุรี โดยสามารถใช้น้ำรีไซเคิลได้ถึงกว่า 60% ของปริมาณการใช้น้ำทั้งหมด ซึ่งผลที่ได้ทำให้เราพยายามศึกษาและขยายผลปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีเพื่อให้น้ำรีไซเคิลที่ได้มีคุณภาพ โดยนำมาใช้ในส่วนระบบปรับอากาศ ล้างลานจอดรถ และรดน้ำต้นไม้ ส่วนน้ำในโซนสุขายังคงใช้น้ำประปาตามปกติ โดยหากอ้างอิงจากสถิติเมื่อเปรียบปริมาณการใช้น้ำ ระหว่างปี 2557 กับปี 2558 ใน 23 ศูนย์ฯ เมื่อเทียบจากสาขาเดียวกัน ซีพีเอ็น มีอัตราการใช้น้ำอยู่ในสัดส่วนลดลงเกือบ 2 % ในขณะที่ยอดทราฟิก เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากมาตรการประหยัดน้ำในส่วนที่ควบคุมได้ เช่น น้ำในระบบปรับอากาศ เป็นต้น ถือว่าเป็นนิมิตหมายอันดีของการวางแผนการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ

"ภายในปีนี้ เราตั้งเป้าลดการใช้ได้ให้ได้ 8 % ใน 8 ศูนย์ฯ นำร่อง ได้แก่ เซ็นทรัลพลาซา ชลบุรี, เซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น, เซ็นทรัล พลาซา แกรนด์ พระรามเก้า, เซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ, เซ็นทรัลพลาซา สุราษฎร์ธานี, เซ็นทรัลพลาซา ลำปาง, เซ็นทรัลพลาซา ศาลายา และ เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต โดยการเน้นไปที่การใช้ระบบรีไซเคิล รวมถึงทุกวิถีปฏิบัติภายใต้กรอบการดำเนินงาน เช่น การตรวจสอบและเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆให้อยู่ในโหมดประหยัดน้ำและมีสภาพสมบูรณ์ อย่างโถสุขภัณฑ์ ก็อกน้ำและท่อน้ำต่างๆ , การปรับแผนการบริหารจัดการน้ำภายในศูนย์การค้าใหม่ อาทิ การวางแผนการรดน้ำต้นไม้ การชะลอการใช้การน้ำในพื้นที่ขนาดใหญ่ และ การระบายน้ำตามระยะเวลาที่ตั้งไว้ให้มีความรอบคอบรัดกุมมากยิ่งขึ้น รวมถึงการติดป้ายประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกในการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า เช่น กดเพียง 1 ครั้งเพื่อชักโครก, งดทิ้งกระดาษชำระและผ้าอนามัยในโถสุขภัณฑ์เพื่อลดการใช้น้ำซ้ำ, การล้างมือแบบแห้งด้วยเจลแอลกอฮอล์ สะอาดไว้ใจได้ เป็นต้น โดยคาดว่าจะสามารถลดการใช้น้ำได้ 290,000 ลูกบาศก์เมตร หรือเทียบเท่ากับ ปริมาณน้ำสำหรับการทำนา 160 ไร่ (1 ไร่ ใช้น้ำ 1,800 ลบ.มต่อปี) หรือ น้ำใช้สำหรับครัวเรือน 460 หลังคาเรือน (1 ครัวเรือน ใช้น้ำ 624 ลบ.ม. ต่อปี) ซึ่งหากสามารถทำตามเป้าได้สำเร็จ ในระยะยาวจะขยายผลไปในทุกสาขาของซีพีเอ็น นอกจากนี้ ซีพีเอ็นยังมีโครงการที่จะรณรงค์ให้ผู้ประกอบการร้านค้าในศูนย์ฯ ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า เพราะกว่า 60 % ของน้ำที่ใช้ในศูนย์การค้ามาจากการใช้ของผู้ประกอบร้านค้าต่างๆภายในศูนย์ฯนั่นเอง" ดร.ณัฐกิตติ์ กล่าว

ทั้งหมดนี้นำมาสู่การให้ความร่วมมือส่งเสริมการประหยัดน้ำของซีพีเอ็นร่วมกับการประปานครหลวง สนับสนุนพื้นที่ของศูนย์การค้าในเครือซีพีเอ็น จัดโร้ดโชว์รณรงค์ลดการใช้น้ำ ในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัลพลาซา และเซ็นทรัลเฟสติวัล หลายสาขา เพื่อสร้างการรับรู้และความตระหนักให้ประชาชนในวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่ 22 มีนาคม ซึ่งตรงกับวันน้ำโลก ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ยังมีการจัดงานนิทรรศการเกี่ยวกับการอนุรักษ์น้ำจากทางภาครัฐ ซึ่งมีการจัดแสดงนวัตกรรมและมาตรการต่างๆ เกี่ยวกับการประหยัดน้ำ โดยเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชมโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพื่อจุดประกายและปลุกจิตสำนึกให้คนไทยหันมาอนุรักษ์น้ำกันมากขึ้น

สิ่งที่ซีพีเอ็นริเริ่ม ไม่ใช่เพียงเพื่อผลประโยชน์ของบริษัท หรือ พันธมิตรคู่ค้าเพียงเท่านั้น แต่ยังคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติและนับเป็นการแสดงจุดยืนในการทำหน้าที่ของการเป็นพลเมืองที่ดีของโลกอย่างจริงใจของซีพีเอ็นเพื่อให้ซีพีเอ็นเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้าปลีกระดับภูมิภาคที่มีการบริหารจัดการอย่างยั่งยืนอย่างแท้จริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา