กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมกับ โครงการหลวง และ เครือข่าย 50 Best จัดงานกาล่าดินเนอร์ “50 Best Explores Thailand”ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมด้านอาหารไทย ปูทางสู่รายได้อุตสาหกรรมท่องเที่ยว 2.5 ล้าน

จันทร์ ๒๘ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๒๙
กรมการท่องเที่ยวขานรับนโยบายรัฐ เร่งส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ด้านอาหารไทย ชูการท่องเที่ยวแบบ กูเม่ร์ทริปส์ ( Gourmet Trips) เชิญเชฟชั้นนำของไทย และต่างประเทศ ร่วมรังสรรค์เมนูจากวัตถุดิบโครงการหลวง พร้อมพาเที่ยวชมความสวยความของแหล่งท่องเที่ยวโครงการหลวงที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย สัญลักษณ์รูปช้างเริงร่าประกอบลายประจำยาม ( THAILAND TOURISM STANDARD ) กระตุ้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในเชิงมหภาค ทั้งในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงแรม ธุรกิจร้านอาหารและบริการ

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นประธานในงานเลี้ยงรับประทานอาหารค่ำ 50 Best Explores Thailand ณ ร้านอาหาร Blue Elephant ถนน สาธร โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร ผู้ประกอบการอาหาร เชฟชื่อดัง นักข่าว สื่อมวลชนทุกสาขา จำนวนกว่า 84 คน จากทั่วโลก โดยมี มจ.ภีศเดช รัชนี ประธานโครงการหลวงเสด็จเป็นเกียรติในงาน

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายของกระทรวงในการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมด้านอาหารไทย และให้ความสำคัญกับการกระตุ้นความตระหนักรู้ถึงคุณค่าของโครงการพระราชดำริ จึงมีการริเริ่มดำเนินการโดยให้เชฟชื่อดังของโลกนำวัตถุดิบโครงการหลวง ซึ่งมีคุณภาพไม่แพ้ที่ใดในโลกมาประกอบอาหาร ถือเป็นการยกระดับคุณภาพการของการท่องเที่ยวที่ผสานวัฒนธรรมอาหาร และ การเลือกใช้วัตถุดิบจากประเทศไทยในอุตสาหกรรมอาหาร "โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมด้านอาหารไทย ถือเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่ง ในการใช้ทรัพยากร ตลอดจนวัตถุดิบท้องถิ่นจากโครงการหลวง เพื่อใช้ในการรังสรรค์เมนูอาหาร เป็นการส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวในโครงการพระราชดำริ อันเป็นการช่วยลดความยากจนของชาวบ้านที่เคยตัดไม้ทำลายป่า และปลูกฝิ่น แต่หันมาเพาะปลูกพืชและเลี้ยงสัตวฺทดแทน"

นางสาววรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า "การท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมบริการที่มีความสำคัญและสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ การนำเชฟชื่อดังของโลกมาท่องเที่ยวโครงการหลวงเพื่อค้นหาวัตถุดิบในการทำอาหารจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมต่อเนื่องอื่นๆ เช่นที่พัก ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ตลอดจนกิจกรรมการบริการต่างๆ" อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวอีกว่า "กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งมีภารกิจหลักในการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเพื่อสร้างคุณประโยชน์แก่เศรษฐกิจสังคมและวัฒนธรรม จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมด้านอาหารไทยขึ้น เพื่อพัฒนาประเทศไทยให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวด้านวิทยาการอาหารของโลก และเพื่อเผยแพร่โครงการหลวงและวัตถุดิบจากโครงการหลวงสู่นานาชาติ"

เชฟ Joan Roca เจ้าของร้าน El Celler de Can Roca ประเทศสเปน ซึ่งเป็นร้านที่ได้รับรางวัลที่ 1 ใน The World's 50 Best Restaurants กล่าวว่า "ผมมีความยินดีอย่างมากที่ได้สัมผัสความเป็นอยู่ของผู้คนในโครงการหลวงและได้เห็นการริเริ่มทำสิ่งต่างๆที่เป็นประโยชน์กับชาวบ้าน ขณะที่อยู่โครงการหลวงตีนตก ผมเห็นการผลิตพืชผลที่คุณภาพสูงมาก และสามารถนำมาใช้ในร้านอาหารที่ดีที่สุดได้ การเดินทางครั้งนี้ ทำให้ผมได้รู้จักประเทศที่งดงามอย่างประเทศไทยได้ดียิ่งขึ้น"

เชฟ Ashley Palmer-Watts เชฟ ผู้บริหารร้าน Dinner by Heston Blumenthal ลอนดอน ซึ่งเป็นร้านอันดับที่ 7 ที่ได้รับรางวัล World's best restaurant กล่าวว่า "จะไม่ลืมประสบการณ์ที่ได้จับปลาสเตอร์เจียนขนาดใหญ่จำนวนมากด้วยมือเปล่า และได้เห็นการนำปลาเหล่านั้นไปขายโดยทีมงานของโครงการหลวง" เชฟ Palmer-Watts ได้กล่าวอีกว่า "พวกเราได้เห็นว่าเจ้าหน้าที่โครงการหลวงได้ดำเนินงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เพื่อที่จะช่วยชุมชนชาวเขาและกำจัดการปลูกฝิ่น โดยกระตุ้นให้ทุกคนกลับไปทำงานที่บ้านเกิด และมีการจัดทำโฮมสเตย์ภายในพื้นที่โครงการหลวงอีกด้วย"

เชฟ Peter Gilmore เชฟผู้บริหารร้าน Quay ที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นเชฟอันดับที่ 58 ของโลก กล่าวว่า "หนึ่งในประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการเดินทางมาร่วมโครงการครั้งนี้ คือการมีส่วนร่วมในการช่วยหญิงชาวบ้านทำเมนูอาหารง่ายๆจากไก่บ้านบนเตาถ่าน" "เป็นมื้อที่เรียบง่ายแต่ก็ให้รสชาติที่ยอดเยี่ยม" เชฟ Gilmore กล่าว

การเดินทางไปค้นหาวัตถุดิบโครงการหลวงในครั้งนี้จบลงด้วยการนำวัตถุดิบที่ได้มาไป ประกอบการในงานเลี้ยงกาล่าดินเนอร์วันที่4 มีนาคม ณ ร้าน Blue Elephant ที่กรุงเทพทุกเมนูในงานกาล่าร์ดินเนอร์ครั้งนี้เป็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นโดยแรงบันดาลใจจากการเดินทางค้นหาศาสตร์ของอาหารทั้ง 5 วันเชฟ Joan Roca, Ashley Palmer-Watts และ Peter Gilmore ร่วมด้วยเชฟแนวหน้าของประเทศไทยเชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟนูรอ โซ๊ะมณี สเตปเป้ และเชฟแนนรังสิมา ได้ร่วมกันรังสรรค์ผลงานที่น่าทึ่งออกมา 5 เมนู ปิดท้ายด้วยเมนูของหวานจากเชฟปิงสุรกิจ..... โดยนำเสนอเมนูขนมหวานที่ทำจากข้าวไทย

กรมการท่องเที่ยวมุ่งหวังว่า การดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมด้านอาหารไทยจะเป็นแนวทางสำคัญในการยกระดับคุณภาพด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้ก้าวต่อไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา