ปภ.จัดประชุมเพิ่มประสิทธิภาพระบบประเมินความเสี่ยงภัย ยกระดับมาตรฐานการจัดการสาธารณภัยไทยสู่สากล

พุธ ๓๐ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๑๙
กระทรวงมหาดไทย โดย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ร่วมกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมนี (German International Cooperation : GIZ) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาระบบประเมินความเสี่ยงจากสาธารณภัย เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการประเมินความเสี่ยงจากสาธารณภัยตามมาตรฐานสากล แก่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานและภาคีเครือข่าย ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างศักยภาพการประเมินความเสี่ยงจากสาธารณภัยของประเทศไทย ตามกลไกการขับเคลื่อนแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2558 และกรอบการดำเนินงานเซนไดเพื่อการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ พ.ศ. 2558 – 2573 ภายใต้การขับเคลื่อนวาระ "ประเทศไทยปลอดภัย" (Safety Thailand)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ปัจจุบันสาธารณภัย มีแนวโน้มเกิดบ่อยครั้ง ทวีความรุนแรง และมีรูปแบบซับซ้อนมากขึ้น รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติจึงได้ให้ความสำคัญกับการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ประกอบกับแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2558 ได้กำหนดให้กลยุทธ์การสร้างระบบการประเมินความเสี่ยงเป็นกลไกสำคัญ ในการจัดการความเสี่ยงจากสาธารณภัยภายใต้ยุทธศาสตร์การลดความเสี่ยงจากสาธารณภัย ดังนั้น เพื่อให้ประเทศไทยมีแนวทางการประเมินความเสี่ยงภัยตามมาตรฐานสากล กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะหน่วยงานกลางของรัฐในการดำเนินการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของประเทศ จึงได้ร่วมกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมนี (German International Cooperation : GIZ) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาระบบการประเมินความเสี่ยงจากสาธารณภัย จำนวน 2 รุ่น รุ่นที่ 1 ในวันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม 2559 จำนวน 35 คน ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รุ่นที่ 2 ในวันศุกร์ที่ 1 เมษายน 2559 จำนวน 100 คน ณ โรงแรมรอยัลริเวอร์ กรุงเทพมหานคร โดยมีเจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานภาคีเครือข่ายเข้าร่วมการประชุมฯ ในรูปแบบการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของการประเมินความเสี่ยงจากสาธารณภัยที่เป็นมาตรฐานสากล การแบ่งกลุ่มนำเสนอตัวอย่างการประเมินและการวางแนวทางการพัฒนาการประเมินความเสี่ยงจากสาธารณภัยที่มีประสิทธิภาพ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการประเมินความเสี่ยงจากสาธารณภัยตามมาตรฐานสากล ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการวางแนวทางการจัดการความเสี่ยงจากสาธารณภัยที่เหมาะสมกับบริบททางสังคมและสถานการณ์สาธารณภัยในพื้นที่ ซึ่งจะก่อให้เกิดการบูรณาการความร่วมมือในการพัฒนากระบวนการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัย และการยกระดับการจัดการสาธารณภัยของประเทศไทยให้มีมาตรฐานในระดับสากล กล่าวได้ว่าการประชุมในครั้งนี้ ถือเป็นกิจกรรมสำคัญในการขับเคลื่อนแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2558 และกรอบการดำเนินงานเซนไดเพื่อการลดความเสี่ยง จากภัยพิบัติ พ.ศ. 2558 – 2573 ภายใต้การขับเคลื่อนวาระ "ประเทศไทยปลอดภัย" (Safety Thailand)และการพัฒนาตามวิสัยทัศน์ประเทศไทย พ.ศ. 2558 – 2563 "ประเทศมั่นคง ประชาชนมั่งคั่ง ประชาคมยั่งยืน"

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา