ปภ. พร้อมบูรณาการทุกภาคส่วนดำเนินการในมิติเชิงพื้นที่เพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงวันหยุดยาว

พฤหัส ๐๗ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๔:๑๑
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชน โดยบูรณาการทุกภาคส่วนดำเนินการในมิติเชิงพื้นที่ (Area Approach) เพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน เน้นการจัดตั้งด่านตรวจ ด่านชุมชนบริเวณจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ เข้มงวดการบังคับใช้กฎหมายจราจร โดยเฉพาะพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะต้องมีความพร้อมในการขับรถและระดับแอลกอฮอล์เป็น "ศูนย์" รวมถึงการอำนวยความสะดวก ด้านการจราจรแก่ประชาชน ทั้งนี้ ในช่วงควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2559 ได้ประสานให้จังหวัดดำเนินการตามมาตรการสำคัญ และกำหนดเป้าหมายในการลดอุบัติเหตุทางถนนด้วยตนเอง เพื่อให้การเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นไปด้วยความปลอดภัย

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดยาวที่จะถึงนี้ คาดว่าประชาชนจำนวนมากจะทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ จึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ห่วงใยความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน จึงได้สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชน โดยให้ความสำคัญกับการลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน ในรูปแบบการบูรณาการทุกภาคส่วนดำเนินการในมิติเชิงพื้นที่ (Area Approach) เน้นย้ำการจัดตั้ง ด่านตรวจ ด่านชุมชนบริเวณจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ เข้มงวดการบังคับใช้กฎหมายจราจรกับผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะต้องมีความพร้อมในการขับรถและระดับแอลกอฮอล์เป็น "ศูนย์" ควบคู่กับการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรแก่ประชาชน โดยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมเปิดช่องทางพิเศษ พร้อมประชาสัมพันธ์เส้นทางลัด เส้นทางเลี่ยงเมือง รวมถึงติดตั้งป้ายเตือน สัญญาณจราจร ไฟส่องสว่างบริเวณจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ อาทิ จุดกลับรถ จุดตัดทางรถไฟ อีกทั้งประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพลเรือนและหน่วยทหารบูรณาการสนธิกำลังจัดตั้งจุดบริการประชาชนตามเส้นทางสายต่างๆ จัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนตามความเหมาะสม รวมถึงให้ข้อมูลจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ เพื่อให้ผู้ขับขี่เพิ่มความระมัดระวัง ทั้งนี้ ในช่วงควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2559 ได้ประสานให้จังหวัดเพิ่มความเข้มข้นในการดำเนินการตามมาตรการสำคัญ 5 ด้าน ทั้งด้านการบริหารจัดการ ด้านถนนและการสัญจรอย่างปลอดภัย ด้านยานพาหนะที่ปลอดภัย ด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย และด้านตอบสนองหลังเกิดอุบัติเหตุ โดยให้จังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำหนดเป้าหมายในการลดอุบัติเหตุทางถนนด้วยตนเอง เพื่อลดจำนวนครั้งในการเกิดอุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บให้เหลือน้อยที่สุด และให้ทุกการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นไปด้วยความปลอดภัย

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ