ปภ.แนะปฏิบัติตามกฎ – หลักความปลอดภัย...ป้องกันอุบัติภัยจากการทำงาน

อังคาร ๒๖ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๑:๓๔
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันอุบัติภัยจากการทำงาน โดยศึกษากฎระเบียบและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ใช้อุปกรณ์ป้องกันอันตรายทุกครั้งที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงอันตราย พร้อมเลือกใช้อุปกรณ์และเครื่องมือให้เหมาะสมกับลักษณะงาน หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์และเครื่องมือที่ชำรุดเสียหาย ตลอดจนจัดเก็บอุปกรณ์และเครื่องมือให้เป็นระเบียบ และแยกเก็บสารเคมีที่เป็นอันตรายและติดไฟง่ายไว้ในบริเวณที่ปลอดภัย จะช่วยป้องกันอุบัติภัยจากการทำงาน ส่งผลให้การทำงานเป็นไปอย่างปลอดภัย

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปีเป็นวันแรงงานแห่งชาติ ซึ่งความปลอดภัยในการทำงานเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกภาคส่วนต้องตระหนัก และร่วมกันสร้างจิตสำนึกในการทำงานอย่างปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันอุบัติภัยจากการทำงาน ดังนี้ ก่อนปฏิบัติงาน ศึกษากฎระเบียบและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด โดยยึดหลักความปลอดภัยในการทำงาน เรียนรู้การใช้งานอุปกรณ์ เครื่องมือและเครื่องจักรอย่างถูกวิธี พร้อมหมั่นตรวจสอบให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอย่างปลอดภัยอยู่เสมอ ใช้อุปกรณ์ป้องกันอันตรายทุกครั้งที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงอันตราย โดยแต่งกายให้ถูกต้องตามระเบียบ และเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสภาพความเสี่ยง เช่น ผ้าปิดปาก – จมูก หน้ากากป้องกันควันไฟ แว่นตากันแสง หมวกนิรภัย ที่ครอบหู เป็นต้น เรียนรู้ตำแหน่งที่จัดเก็บอุปกรณ์และเครื่องมือ พร้อมศึกษาแผนผังอาคาร ทางหนีไฟ ประตูฉุกเฉิน ระบบความปลอดภัย วิธีใช้งานอุปกรณ์ดับเพลิง หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้ปฏิบัติตนได้อย่างปลอดภัย ขณะปฏิบัติงาน ใช้อุปกรณ์และเครื่องมืออย่างถูกวิธี โดยเลือกใช้ให้เหมาะสมกับลักษณะงาน เพิ่มความระมัดระวังในการใช้เครื่องจักรหรืออุปกรณ์ที่มีส่วนประกอบของสายพาน ฟันเฟือง และใบมีดเป็นพิเศษ รวมถึงปฏิบัติตามคำเตือนและเครื่องหมายแสดงอันตรายอย่างเคร่งครัด หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์และเครื่องมือที่ชำรุดเสียหาย กรณีเครื่องจักรชำรุดให้ปิดสวิตช์ไฟ พร้อมติดป้ายเตือน "เครื่องชำรุด/บกพร่อง" เพื่อป้องกันการนำไปใช้งาน ก่อให้เกิดอันตรายได้ อีกทั้งห้ามซ่อมแซมเครื่องจักรด้วยตนเอง ควรแจ้งช่างมาดำเนินการแก้ไข ไม่ก่อให้เกิดประกายไฟบริเวณพื้นที่เสี่ยงอันตราย อาทิ สูบบุหรี่ จุดไฟ ในบริเวณสถานที่จัดเก็บสารเคมีติดไฟง่าย ใกล้แหล่งเชื้อเพลิงหรือวัตถุอันตราย เพราะจะทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ เพิ่มความระมัดระวังในการทำงาน ไม่หยอกล้อเล่นกัน โดยเฉพาะขณะใช้งานเครื่องจักรและสารเคมีอันตราย เพราะความประมาทอาจทำให้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ หลังปฏิบัติงาน จัดเก็บอุปกรณ์และเครื่องมือให้เป็นระเบียบ โดยแยกจัดเก็บตามประเภทให้ชัดเจน พร้อมดูแลบำรุงรักษาอุปกรณ์และเครื่องมือให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ แยกเก็บสารเคมีที่เป็นอันตรายและติดไฟง่ายไว้ในบริเวณที่ปลอดภัยห่างจากแหล่งเชื้อเพลิงหรือวัสดุที่ทำปฏิกิริยากับสารเคมี ทำให้เกิดระเบิด และเพลิงไหม้ได้ ทั้งนี้ การเรียนรู้วิธีการทำงานอย่างถูกต้อง การปฏิบัติตามระเบียบและข้อบังคับที่กำหนดอย่างเคร่งครัด รวมถึงการสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานอย่างปลอดภัย จะช่วยป้องกันอุบัติภัยจากการทำงาน ส่งผลให้การทำงานเป็นไปอย่างปลอดภัย

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ