ปภ.บูรณาการทุกภาคส่วนเตรียมรับมือพายุฤดูร้อน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยครอบคลุมทุกมิติ

พุธ ๒๗ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๑:๒๘
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อนเชิงรุกอย่างเข้มข้น และวางแนวทางการช่วยเหลือผู้ประสบภัยครอบคลุมทุกมิติ โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ ประกาศแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ตรวจสอบความแข็งแรงของสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงจัดชุดเคลื่อนที่เร็วและเตรียมเครื่องมือวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย แจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค วัสดุซ่อมแซมบ้านเรือน รวมถึงจ่ายเงินช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ในระยะนี้หลายพื้นที่มักได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน ซึ่งมีลักษณะอากาศแปรปรวน พายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนและทรัพย์สิน รวมถึงก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชน รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ห่วงใยความปลอดภัยของประชาชน จึงได้กำชับให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อนเชิงรุกอย่างเข้มข้น และวางแนวทางการช่วยเหลือผู้ประสบภัยครอบคลุมทุกมิติ ดังนี้ การเฝ้าระวังและแจ้งเตือนภัย ติดตามสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา รวมถึงเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงแจ้งเตือนประชาชนรับมือสถานการณ์ภัย หากมีประกาศเตือนพายุฤดูร้อน ให้แจ้งเตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือและระมัดระวังอันตรายจากสภาพอากาศแปรปรวนที่ทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฟ้าผ่า และลูกเห็บตก การเตรียมความพร้อมรับมือพายุฤดูร้อน โดยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ภัย พร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็วและเตรียมเครื่องมือวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมถึงตรวจสอบความแข็งแรงของสิ่งปลูกสร้างประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตรวจสอบ ปรับปรุงสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่สาธารณะ และต้นไม้ริมข้างทางให้อยู่ในสภาพปลอดภัย กรณีพบป้ายโฆษณาติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน ให้แจ้งเจ้าของป้ายดำเนินการแก้ไข หากไม่ปฏิบัติตามให้พิจารณารื้อถอนและดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด การช่วยเหลือและฟื้นฟู ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น โดยนำเครื่องอุปโภคบริโภค วัสดุซ่อมแซมบ้านเรือน เช่น กระเบื้องมุงหลังคา สังกะสี ตะปู ไม้ เป็นต้น แจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ตลอดจนประสานให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยครอบคลุมทุกด้าน โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดเจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ โดยชดเชยความเสียหายของบ้านเรือนเป็นวัสดุก่อสร้าง หรือจ่ายเงินช่วยเหลือตามความเหมาะสมเท่าที่จ่ายจริง อาทิ ที่อยู่อาศัย ได้รับความเสียหาย จ่ายเงินช่วยเหลือค่าวัสดุซ่อมแซมหรือก่อสร้างที่อยู่อาศัยประจำเท่าที่จ่ายจริงหลังละไม่เกิน 33,000 บาท ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อนเชิงรุกครอบคลุมทุกด้าน ทั้งการติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์ภัย พร้อมระดมกำลังเจ้าหน้าที่และเครื่องมืออุปกรณ์สนับสนุนการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างรวดเร็ว รวมถึงเร่งฟื้นฟูสิ่งสาธารณูปโภคและสิ่งสาธารณประโยชน์ให้สามารถใช้งานได้ตามปกติโดยเร็ว

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา