พม. จัดการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ ๔/๒๕๕๙ เพื่อประสานความร่วมมือในการขับเคลื่อนงานตามนโยบายรัฐบาล

พุธ ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๒๔
พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานเปิดการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ ๔/๒๕๕๙

โดยมีผู้ช่วยรัฐมนตรีทุกกระทรวง และผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เข้าร่วมประชุม เพื่อพิจารณาในเรื่องการส่งเสริม การจ้างงานคนพิการ การดำเนินงานด้านที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ได้แก่ โครงการฟื้นฟูชุมชนเมืองดินแดง บ้านเคหะ ประชารัฐ การพัฒนาที่อยู่อาศัยริมคลองลาดพร้าว ณ ห้องประชุมชั้น ๒ อาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงต่างๆ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวง พ.ศ. ๒๕๔๖ เพื่อปฏิบัติงานแทนหรือช่วยเหลือรัฐมนตรีในการดำเนินงาน เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ทางราชการของกระทรวงนั้นๆ หน้าที่ของผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวง โดยมีภารกิจ หน้าที่ต่างๆ ตามระเบียบสำนักนายกฯ ได้แก่ ๑) รับฟังข้อเสนอแนะ การรับและพิจารณาเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ของประชาชน หรือการอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย ๒) เจรจา หารือ หรือ เข้าร่วมประชุม ในเรื่องที่ไม่ก่อให้เกิดพันธะทางกฎหมายผูกพันรัฐมนตรี กระทรวง หรือทางราชการ ทั้งในและต่างประเทศ โดยรัฐมนตรีต้องมอบหมายเป็นลายลักษณ์อักษร ๓) ประสานงานกับข้าราชการประจำ ข้าราชการการเมือง และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ภารกิจที่ได้รับมอบหมายบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้จัดประชุมติดตามผลการขับเคลื่อนงานตามภารกิจของผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวง เป็นประจำทุกเดือน

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี จะจัดประชุมอย่างน้อยเดือนละ ๑ ครั้ง โดยหมุนเวียนการประชุมไปยังกระทรวงต่างๆ ซึ่งการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อให้คณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี รับทราบข้อมูลการดำเนินงานของแต่ละกระทรวง และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมถึงให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานของกระทรวง โดยการจัดประชุมครั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ มีการนำเสนอภารกิจของกระทรวง และผลการดำเนินงานที่สำคัญตามนโยบายรัฐบาล ได้แก่ การต่อต้านการค้ามนุษย์ การจัดระเบียบขอทาน (ธัญบุรีโมเดล) การป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัว การสนับสนุนเงินอุดหนุนเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ๖๐๐ บาท การดำเนินงานด้านผู้สูงอายุ เพื่อให้ที่ประชุมได้รับทราบ ให้ข้อคิดเห็น และประสานความร่วมมือในด้านต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณาในเรื่องการส่งเสริมการจ้างงานคนพิการในหน่วยงานของรัฐ การดำเนินงานด้านที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ได้แก่ โครงการฟื้นฟูชุมชนเมืองดินแดง บ้านเคหะประชารัฐ และการพัฒนาที่อยู่อาศัยริมคลองลาดพร้าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา