กระทรวงเกษตรฯ เปิดโครงการฝึกอบรมและปฏิบัติการผู้นำการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ชูต้นแบบ “โคก หนอง นา โมเดล” ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน ในพื้นที่จังหวัดน่าน

อังคาร ๑๗ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๓๘
พลเอก ปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมและปฏิบัติการผู้นำการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และตรวจเยี่ยมศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน ในพื้นที่จังหวัดน่าน ระหว่างวันที่ 10 - 11 พฤษภาคม 2559 ว่า การขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงด้านการเกษตรและสหกรณ์ นับว่าเป็นงานที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ต่อการพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศไทย ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้ตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องเร่งดำเนินการขับเคลื่อนงานพัฒนาการเกษตร ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยยึดเกษตรกรเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา จึงได้บูรณาการความร่วมมือกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ และเกษตรกรในพื้นที่ ภายใต้โครงการฝึกอบรมและปฏิบัติการผู้นำการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้รูปแบบโคก หนอง นา โมเดล ในการออกแบบเชิงพื้นที่ตามลักษณะภูมิสังคม เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจในหลักคิดทฤษฎี หลักปฏิบัติ และหลักคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเกษตรทฤษฎีใหม่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งเป็นการสร้างเครือข่ายสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่ชุมชนต่อไปอย่างยั่งยืน

พลเอก ปัฐมพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การฝึกอบรมและปฏิบัติการในครั้งนี้ ประกอบด้วยภาคทฤษฏี ภาคปฏิบัติ และกิจกรรมเสริมหลักสูตร มีระยะเวลา 5 วัน 4 คืน มีเป้าหมายให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจในหลักคิดทฤษฎี หลักปฏิบัติ หลักคุณธรรมตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และนำลงสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่ตามศาสตร์พระราชาและภูมิปัญญาท้องถิ่นในรูปแบบ โคก หนอง นา โมเดล และใช้หลักประชารัฐ ประสานพลังความร่วมมือ การฝึกอบรมในครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมอบรม จำนวน 50 ราย ประกอบด้วย

1) สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จำนวน 15 ราย

2) กรมพัฒนาที่ดิน จำนวน 15 ราย

3) กรมชลประทาน จำนวน 15 ราย

4) กองนโยบายเทคโนโลยีเพื่อการเกษตรและเกษตรกรรมยั่งยืน จำนวน 5 ราย

ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงร่วมกัน โดยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเกษตรทฤษฎีใหม่ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาศึกษาและน้อมนำไปปฏิบัติในรูปแบบโคก หนอง นา โมเดล มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบพื้นที่เกษตรกรรมตามลักษณะภูมิสังคม ให้เข้ากับภูมิปัญญาพื้นบ้านที่มีอยู่อย่างสอดคล้องกับธรรมชาติในพื้นที่นั้นๆ ตลอดจนสอดคล้องกับนโยบายของ พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนจากการปลูกพืชเชิงเดี่ยว มาทำการเกษตรแบบผสมผสาน โดยสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในปัจจุบัน และอนาคต ตลอดจนสามารถกักเก็บน้ำเพื่อใช้ในภาคการเกษตรในแต่ละพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกรได้ พลเอก ปัฐมพงศ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง