แสงสว่างปลายทาง แรงงานไทยในอนาคต กับการเดินหน้าแรงงานไทยท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงสู่ยุดปฏิวัติอุตสาหกรรม

จันทร์ ๓๐ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๑๑
สถานการณ์แรงงานในประเทศ การพัฒนาแรงงาน ความต้องการแรงงาน แรงงานที่มีประสิทธิภาพ คือวงล้อของการเดินหน้าประเทศไทย ขับเคลื่อนประเทศไทยให้มีศักยภาพ แรงงานอันเปรียบเสมือนขุมทรัพย์ของกำลังพล ที่กำลังเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศในทุกภาคส่วนงานอุตสาหกรรม ภาคธุรกิจ ตั้งแต่ต้นน้ำ จนถึงปลายน้ำ แรงงานคน บุคลากรคือส่วนสำคัญในการควบคุมการขับเคลื่อนแทบทั้งสิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเข้าสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ที่ได้นำเอาเทคโนโลยีมาใช้แทนที่มนุษย์อันจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงาน มีคุณภาพการทำงานและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีตำแหน่งงานใหม่ๆ เกิดขึ้นท่ามกลางอีกหลายตำแหน่งที่ต้องปิดตัวไป แต่ขณะเดียวกัน หากองค์กรและแรงงานปรับตัวไม่ทันต้องปิดกิจการจะเกิดภาวะเลิกจ้างงาน ซึ่งนั่นจะเป็น ผลลัพธ์สุดท้ายที่เราไม่ต้องการให้เกิดขึ้น

สถานการณ์แรงงานปัจจุบัน ความเปลี่ยนแปลงของภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรมได้เปลี่ยนไปตามการหมุนของวัฏจักรเศรษฐกิจภายในประเทศ สถานการณ์แรงงานก็ทำการหมุนเปลี่ยนไปเช่นเดียวกัน ดังที่ นางสาวสุธิดา กาญจนกันติกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย ได้ให้ข้อสังเกตที่น่าสนใจคือ แรงงานในปัจจุบันได้เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงจากอดีต กลุ่ม Generations X ในปัจจุบันก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งแรงงานระดับบริหารมากขึ้น การทำงาน วิธีคิด พฤติกรรมจะแตกต่างจากนักบริหารยุคก่อน มีความทันสมัยมากขึ้น มีระเบียบแบบแผน และพร้อมที่จะก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงาน ต้องการความมั่นคง การเป็นนักปกครอง การเป็นนักบริหารของกลุ่มคน Generations X ต้องเดินหน้าท้าทายในการทำงาน คือ

ปกครองร่วมกับคน Generations Y กับพฤติกรรมที่เป็นตัวของตัวเอง เห็นศักยภาพตัวเองเป็นที่ตั้งเหนือกว่างานที่ทำอยู่ ต้องการตอบสนองในตำแหน่งหน้าที่ และอิสระในการปฏิบัติงาน

ปกครองคน พร้อมรับมือกับการนำเทคโนโลยี เครื่องจักรเข้ามามีบทบาทในองค์กรให้มีความสมดุลในการเดินหน้าบริหารจัดการภายในองค์กร

ปกครองคน พร้อมบริหารงานภายในองค์กร รับมือกับสถานการณความเปลี่ยนแปลงปัจจัยภายนอก ทั้งเศรษฐกิจ การเมือง ภาคอุตสาหกรรมที่มีความผันผวนตลอดเวลา

ปัจจุบันสถานการณ์แรงงาน ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมมีทิศทางที่เห็นชัดเจนอยู่ 3 ประการ คือ ความไม่สมดุลระหว่างปริมาณและคุณภาพ กล่าวง่ายๆ คือ 1. การผลิตบุคลากรไม่ต้องกับความต้องการที่แท้จริงในตลาดแรงงานกับภาคอุตสาหกรรม 2. การเลือกงานของกลุ่มคนรุ่นใหม่ กลุ่มบัณฑิตจบใหม่ 3. คุณสมบัติ ความสามารถไม่ตรงกับความต้องการในภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม เพียงแค่ 3 ประการของข้อจำกัด อาจส่งผลให้เกิดการพัฒนาของภาคอุตสาหกรรม การเดินหน้าประเทศไทยที่อาจช้าลง และอาจพัฒนาไม่ทันต่อความต้องการในตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

การเตรียมความพร้อมแรงงานไทยเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง หากเกิดการพัฒนาที่เป็นระบบ เกิดความร่วมมือของทุกภาคส่วน เดินหน้าผลักดันอย่างจริงจัง โดยมองภาพรวมวิเคราะห์สถานการณ์ทั้งในประเทศ ในแถบอาเซียน และในตลาดโลก พร้อมหาทางออกไปพร้อมกันในหน่วยงานทุกภาคส่วนทั้ง ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา ร่วมแก้ไขปัญหา 3 จุดหลักของปัญหาแรงงานในวันนี้ โดยจากความชำนาญของแมนพาวเวอร์กรุ๊ปที่มีกว่า 84 ประเทศทั่วโลก เห็นถึงประเทศที่พัฒนาเติบโตอย่างจริงจัง การเดินหน้าในพัฒนาศักยภาพแรงงานต้องก้าวไปพร้อมกัน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา เพราะการผลิตคน บุคลากรที่มีศักยภาพไม่เกิดมาเพียงชั่วข้ามคืน หากต้องจับมือบูรณาการอย่างเป็นระบบ วางรากฐานในแก้ไขตั้งแต่ต้นทาง โดยจุดเริ่มต้นของแรงงานในวันนี้ แรงงานในอนาคต และความพร้อมของการเป็นแรงงานคุณภาพ ที่มีประสิทธิภาพในการทำงาน ให้ตรงกับความต้องการในตลาดแรงงานในอนาคตต้องจับมือกัน เดินหน้าไปพร้อมกัน

หากแต่ปลายทาง ทางออกของการเปลี่ยนแปลงแรงงาน ต้องเรียนรู้ที่จะเปลี่ยน กล้าที่จะทำ ปรับตั้งแต่จุดเริ่มต้นทัศนคติ ความคิด พฤติกรรมของคน ปรับรากฐานของความรู้ การศึกษา วิธีคิดของอนาคตแรงงาน กับเป้าหมายของอาชีพสถานการณ์ความจริงในสังคม ปรับภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรมให้เกิดความคล่องตัว พร้อมที่จะเดินหน้าประเทศ พัฒนาศักยภาพรองรับตลาดในภาคส่วนต่างๆ ให้สอดคล้องกับนโยบายในภาพรวมของภาครัฐที่มีความชัดเจนสำหรับกลุ่มคนทำงานในทุกภาคส่วน

ความพร้อมของประเทศไทยวันนี้ สถานการณ์เริ่มเปลี่ยน การบริหารงานเริ่มเปลี่ยน กลุ่มคนทำงานนักบริหารเริ่มเป็นคนรุ่นใหม่ กล้าที่จะเปลี่ยนสู่อนาคตที่ดี การพัฒนาแรงงานที่ตอบโจทย์สังคมของธุรกิจและอุตสาหกรรมมากขึ้น แล้วการเดินหน้าในการพัฒนาประเทศ สู่การพัฒนาภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม สู่การพัฒนาตลาดแรงงาน และวางรากฐานของบุคลากรก่อนก้าวสู่ตลาดแรงงาน ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเริ่มต้น มองถึงปัญหาและอนาคตของประเทศไปในทิศทางเดียวกัน กับแสงสว่างของปลายทางอุโมงค์ของแรงงานไทยในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา