กปภ.ย้ำน้ำเค็มรุก ไม่กระทบผลิตน้ำประปา

อังคาร ๓๑ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๑๓
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ยืนยันปัญหาน้ำเค็มจะไม่มีผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาของ กปภ. พร้อมบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อลดค่าความเค็มให้อยู่ในมาตรฐานและปลอดภัยต่อสุขภาพของประชาชน

นายชุมพล โชคพงษ์อุดมชัย รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 4) รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ.เปิดเผยว่า หลายพื้นที่รับผิดชอบของ กปภ.ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งที่ยืดเยื้อ ยาวนานและรุนแรง ส่งผลให้เกิดน้ำทะเลหนุนสูงแหล่งน้ำดิบที่ กปภ.ใช้ผลิตน้ำประปาในขณะนี้ ได้แก่ กปภ.สาขาฉะเชิงเทรา บางปะกง บางคล้า และปราจีนบุรี ทำให้ค่าความเค็มหรือค่าคลอไรด์ในน้ำดิบสูง ซึ่ง กปภ.ใช้มาตรฐานเดียวกับที่องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนด คือให้มีค่าคลอไรด์ไม่เกิน 250 มิลลิกรัมต่อลิตร (mg/l) หากเกินกว่านี้น้ำจะมีรสกร่อยและอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพสำหรับเด็กอ่อนตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 6 เดือน หรือผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน หัวใจ และโรคไต ซึ่งแพทย์ให้ควบคุมอาหารรสเค็ม แต่สำหรับบุคคลทั่วไปที่สุขภาพแข็งแรงจะไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตาม กปภ.ได้เร่งแก้ไขปัญหาโดยบูรณาการความร่วมมือและประสานข้อมูลกับกรมชลประทาน เพื่อวางแนวทางในการแก้ไขปัญหาน้ำเค็มรุกล้ำในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำบางปะกงอยู่ตลอดเวลา โดยการขอระบายน้ำจากเขื่อนหลัก เช่น เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ฯลฯ เป็นระยะๆ ตามจังหวะการขึ้นลงของน้ำทะเล เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการเจือจางน้ำเค็มให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้ กปภ. ยังมีมาตรการรองรับโดยการผันน้ำจากสาขาใกล้เคียงเข้าไปช่วยเหลือแจกจ่ายให้กับประชาชน รวมถึงการพิจารณาซื้อน้ำดิบจากบริษัทเอกชนเข้าสู่ระบบผลิตน้ำประปา เพื่อลดความเข้มข้นของเกลือโซเดียมคลอไรด์ที่อยู่ในน้ำดิบ ทั้งนี้ ช่วงที่น้ำประปามีรสกร่อยหรือเค็มนั้นยังคงมีความสะอาดและปราศจากเชื้อโรค ซึ่ง กปภ.สาขาจะมีการตรวจสอบปริมาณคลอไรด์ในน้ำดิบ และน้ำประปาก่อนทำการสูบจ่ายแก่ประชาชนเป็นประจำทุกวัน

นายชุมพล โชคพงษ์อุดมชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า หากผู้ใช้น้ำในพื้นที่จำหน่ายน้ำของ กปภ.ที่ ไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการน้ำประปาไม่ว่ากรณีใด ๆ หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ PWA Call Center โทร. ๑๖๖๒

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา