วธ.จัดสัมมนา “ใต้ร่มพระบารมี 70 ปี แห่งการครองราชย์” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี

พุธ ๐๘ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๔:๕๘
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในฐานะประธานในพิธีเปิดการสัมมนาทางวิชาการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน2559 เรื่อง "ใต้ร่มพระบารมี 70 ปี แห่งการครองราชย์" และปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "พระมหากษัตริย์ผู้ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก" ที่โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆนี้ ว่า การจัดกิจกรรมการสัมมนาในครั้งนี้ถือเป็นกิจกรรมลำดับแรกๆ ของรัฐบาล ที่ได้จัดขึ้นในโอกาสสำคัญที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาประเทศไทยมีความเจริญรุ่งเรืองในหลายด้าน โดยตลอดระยะเวลา 70 ปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัตินั้น ประเทศไทยได้ผ่านพ้นวิกฤติต่างๆและมีความเจริญรุ่งเรืองเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ดังนั้น ประชาชนชาวไทยทุกคนควรพร้อมใจกันแสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน2559 รัฐบาลได้ร่วมกับประชาชนจัดกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ โครงการบรรพชาอุปสมบท 770 รูป ซึ่งสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี รวมทั้งกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ยังได้จัดพิมพ์หนังสือที่ระลึก อาทิ หนังสือนามานุกรมพระมหากษัตริย์ไทย หนังสือพระบรมราชานุสรณ์ สัตตบูรพกษัตริยาธิราช อุทยานราชภักดิ์ หนังสือประวัติศาสตร์ชาติไทยและหนังสือนพรัชบรมราชจักรีวงศ์ โดยได้มอบให้ห้องสมุด สถานศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ อีกทั้งยังจัดกิจกรรมการสัมมนาทางวิชาการเฉลิมพระเกียรติฯ เรื่อง "ใต้ร่มพระบารมี 70 ปี แห่งการครองราชย์" ซึ่งมีผู้ทรงคุณวุฒิที่เคยรับใช้สนองแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร่วมเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ อาทิ ดร.สุวิชญ์ รัศมิภูมิ ดร.รอยล จิตรดอน และดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร โดยมีนิสิต นักศึกษา นักวิชาการ ครู อาจารย์จากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน และประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมสัมมนากว่า 250 คน ซึ่งจะเป็นการเพิ่มพูนความรู้และนำผลไปดำเนินรอยตามเบื้องพระยุคลบาทสืบทอดพระราชปณิธานที่ได้ทรงวางรากฐานไว้ให้อย่างยั่งยืนยิ่งขึ้น

นายวิษณุ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ได้แก่ การจัดนิทรรศการ การก่อสร้างสถานที่สำคัญอันจะเป็นประโยชน์แก่ประชาชน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ได้กำหนดว่าการจัดกิจกรรมใดๆ ให้อยู่ในลักษณะ 3 ประการ ได้แก่ 1. ต้องสมพระเกียรติไม่ลด ละหรือตัดทอนขั้นตอนใดๆ ในทางที่บันทอนพระเกียรติยศพระบรมเดชานุภาพ 2. จัดอย่างพอเพียง ประหยัด โดยให้คำนึงถึงผลที่จะได้รับว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งส่วนราชการและภาคเอกชนปัจจุบันได้จัดกิจกรรมเป็นไปตามนโยบายข้อนี้อยู่แล้ว และ 3. ต้องมุ่งสาธารณะประโยชน์ซึ่งเป็นพระราชปณิธานที่สำคัญ โดยระยะเวลาการจัดกิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน2559 - วันที่ 9 มิถุนายน 2560 รวมระยะเวลา 1 ปี อย่างไรก็ตามปีนี้ถือว่าเป็นปีพิเศษเนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา การจัดกิจกรรมบางกิจกรรมจะดำเนินการจัดร่วมกันด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud