โครงการ 'บ่อจิ๋ว’ สุดเจ๋ง สศก. ชูผลสำเร็จ ช่วยเกษตรกรกักเก็บน้ำ เพิ่มผลผลิต เสริมรายได้ครัวเรือน

จันทร์ ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๖:๓๓
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผย โครงการแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน หรือ บ่อจิ๋ว ไปได้สวย เกษตรกรพึงพอใจภาพรวมในระดับมาก ช่วยเกษตรกรมีผลผลิตเพิ่มขึ้น สามารถใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำเสริมในการเกษตรสร้างรายได้เสริมให้แก่ครัวเรือนได้เป็นอย่างดี

นางสาวจริยา สุทธิไชยา รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการติดตามโครงการแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน "บ่อจิ๋ว" ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในพื้นที่ทำการเกษตรนอกเขตชลประทาน และในพื้นที่ที่ระบบส่งน้ำไปไม่ถึง เป็นการบรรเทาปัญหาภัยแล้ง โดยการขุดสระน้ำในไร่นา ตลอดจนเพิ่มผลผลิตและรายได้ให้แก่เกษตรกร โดยขุดสระเก็บน้ำประจำไร่นาขนาด 1,260 ลบ.ม. เกษตรกรมีส่วนร่วมในการออกค่าใช้จ่าย 2,500 บาท/บ่อ ดำเนินงานขุดสระน้ำในไร่นา ขนาด 1,260 ลบ.ม. ปีงบประมาณ 2555-2557 รวมทั้งสิ้น 159,631 บ่อ

ในการนี้ สศก. ได้ลงพื้นที่ติดตามผลหลังจากดำเนินการขุดสระน้ำที่ดำเนินโครงการในทุกภาคทั่วประเทศ รวมพื้นที่ตัวอย่าง 19 จังหวัด ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่า แหล่งน้ำที่ขุดในช่วงเวลาดังกล่าว ปัจจุบันมีที่คงสภาพสามารถเก็บน้ำได้ตลอดทั้งปีมีอยู่ร้อยละ 73 ส่วนที่เหลือร้อยละ 27 กักเก็บน้ำได้ในบางฤดู

เกษตรกรสามารถใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำเสริมในการเกษตร ได้แก่ เลี้ยงต้นกล้าในระยะฝนทิ้งช่วง ปลูกไม้ผล/ไม้ยืนต้น ปลูกผักตามขอบสระ ปลูกพืชไร่ รวมทั้งเลี้ยงปลาในสระไว้เพื่อบริโภคในครัวเรือน โดยบางส่วนเหลือขายช่วยสร้างรายได้เสริมให้แก่ครัวเรือน

สำหรับผลจากการดำเนินโครงการ ส่งผลให้เกษตรกรมีผลผลิตทางการเกษตรต่อไร่เพิ่มขึ้น เช่น ข้าว เพิ่มขึ้น 50 กิโลกรัม มันสำปะหลังเพิ่มขึ้น 567 กิโลกรัม กล้วยเพิ่มขึ้น 328 กิโลกรัม พืชผักเพิ่มขึ้น 304 กิโลกรัม และปลาเพิ่มขึ้น 291 กิโลกรัม ทำให้มีรายได้ทางการเกษตรเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5,113 บาทต่อครัวเรือนต่อปี

ทั้งนี้ เกษตรกรมีความพึงพอใจต่อโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานในปีต่อๆ ไป หน่วยงานต่างๆ ควรเน้นการบูรณาการตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการช่วยแก้ไขปัญหาวิกฤตภัยแล้ง ให้เกษตรกรมีแหล่งเก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงขาดแคลน มีรายได้จากการปลูกพืช เลี้ยงปลา เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา