"ยูนิเวอร์ซัม" เผยผลการจัดอันดับบริษัทที่นักศึกษาอยากทำงานด้วยมากที่สุดประจำปี 2559

พฤหัส ๓๐ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๐๘:๓๖
- คนรุ่นใหม่มองอุตสาหกรรมพลังงานน่าสนใจน้อยลง ขณะที่แบรนด์ไลฟ์สไตล์กลับสร้างแรงดึงดูดมากขึ้น

นักศึกษาสาขาธุรกิจและวิศกรรม/ไอทีกว่า 267,000 คน ใน 12 ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของโลกได้ร่วมตอบแบบสำรวจ Talent Survey ของยูนิเวอร์ซัม (Universum) ซึ่งจัดอันดับบริษัทที่คนยุคมิลเลนเนียลอยากร่วมงานด้วยมากที่สุด และผลสำรวจดังกล่าวนับเป็นข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20160616/380236 )

งานที่ดีต้องมีความสมดุล

นักศึกษาสาขาธุรกิจและวิศวกรรม/ไอทีต่างต้องการมีวิถีชีวิตที่สมดุลระหว่างการทำงานและการมีเวลาส่วนตัว ไลฟ์สไตล์ที่สมดุลเป็นปัจจัยสำคัญอันดับแรกในการมองหางานของนักศึกษาทั้งสองสาขาในทุกประเทศ ยกเว้น อินเดีย ที่มองว่าการได้ทำงานในต่างแดนนั้นสำคัญกว่า และ รัสเซีย ที่ยกให้ความมั่นคงในหน้าที่การงานมาเป็นอันดับหนึ่ง

ประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารต่างมีจุดเด่นที่คล้ายคลึงกัน

สำหรับประเทศส่วนใหญ่ที่ใช้ภาษาอังกฤษ เช่น ออสเตรเลีย แคนาดา สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา การปรับข้อเสนอให้เข้ากับบริบทท้องถิ่นเพื่อดึงดูดพนักงานกลุ่มเป้าหมายนั้นแทบจะไม่มีความจำเป็น ขณะเดียวกันความแตกต่างในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกทำให้ไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าอะไรที่เป็นปัจจัยดึงดูด ทั้งนี้ ญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากที่สุด ต่างจากประเทศอื่นๆ ที่ยูนิเวอร์ซัมได้สำรวจ

"กูเกิล" ยังครองใจนักศึกษาสาขาธุรกิจและวิศกรรม/ไอทีได้มากที่สุด แต่อย่าประมาท "แอปเปิล" ที่กำลังไล่ตามมาติดๆ

สำหรับนักศึกษาสาขาวิศวกรรม/ไอที กูเกิลยังคงครองอันดับ 1 ตามมาด้วยไมโครซอฟท์ แอปเปิล บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป และไอบีเอ็ม ซึ่งชิงอันดับ 5 มาจากจีอี ในส่วนของนักศึกษาสาขาธุรกิจ พบว่าแอปเปิลกำลังสั่นคลอนตำแหน่งผู้นำของกูเกิล เมื่อสามารถทำอันดับเลื่อนขึ้นถึง 5 ขั้น จากอันดับ 7 มาอยู่ที่อันดับ 2 ตามด้วยเอินส์ท แอนด์ ยัง (EY) และโกลด์แมน แซคส์ ขณะที่ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PwC) กลับร่วงถึง 3 อันดับลงไปอยู่ที่อันดับ 5

ด้านธนาคารต่างๆนั้นกำลังเผชิญกับความท้าทายในการช่วงชิงคนเก่งในสาขาธุรกิจเข้าทำงาน เนื่องจากต้องแข่งขันกับบรรดาบริษัทเทคโนโลยี จึงส่งผลให้อันดับของธนาคารบางแห่งลดลง อย่างไรก็ดี ธนาคารบางแห่งก็สามารถฉวยข้อได้เปรียบจากการที่นักศึกษาสาขาวิศกรรม/ไอทีสนใจร่วมงานกับบริษัทผู้ให้บริการทางการเงิน ทำให้อันดับของธนาคารเหล่านี้ปรับตัวสูงขึ้น

ขณะที่ระดับความน่าดึงดูดของอุตสาหกรรมยานยนต์ยังคงที่ แต่สำหรับบริษัทสินค้าอุปโภคบริโภคนั้นพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงอันดับ โดยแบรนด์ "ไลฟ์สไตล์" ทำอันดับได้ดีกว่าแบรนด์ประเภทอื่นๆ เช่น ไนกี้ ซึ่งติดโผธุรกิจเป็นครั้งแรกในอันดับที่ 16 ส่วนอุตสาหกรรมพลังงานมีความน่าดึงดูดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด อันเป็นผลมาจากราคาน้ำมันและก๊าซที่ตกต่ำ แต่ถึงกระนั้น บริษัทพลังงานทดแทนกลับได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในหมู่นักศึกษาทั้งสองสาขา

ยูนิเวอร์ซัม เป็นบริษัทวิจัย ให้คำปรึกษา และวางแผนกลยุทธิ์การสื่อสาร โดยอาศัยความรู้ความเข้าใจเชิงลึก และความเชี่ยวชาญในการสร้างภาพลักษณ์ให้กับนายจ้าง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมและผลการจัดอันดับทั้งหมด กรุณาดูที่ http://bit.ly/WMAE2016

สื่อมวลชนติดต่อ:

Jonas Barck, Global Director of Media and Public Relations

[email protected]

+46-706-933-388

ที่มา: Universum

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา