วช. แถลงข่าว “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2559 (Thailand Research Expo 2016)”

พฤหัส ๒๘ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๐๙
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายในระบบวิจัยทั่วประเทศแถลงข่าวการจัดงาน "มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2559 (Thailand Research Expo 2016)"

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2559 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมโลตัส 1 – 4 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ โดย นางสาวสุกัญญา ธีระกูรณ์เลิศเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในการแถลงข่าว นางสาวสุกัญญา ธีระกูรณ์เลิศ เลขาธิการ วช. เปิดเผยว่า มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ (Thailand Research Expo) เป็นกิจกรรมสำคัญที่สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยเริ่มจัดครั้งแรกเมื่อปี 2549 และจัดต่อเนื่องกันเป็นประจำทุกปี ซึ่งปีนี้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 11 แล้ว ภายใต้ความร่วมมือของหน่วยงานเครือข่ายในระบบวิจัยทั่วประเทศ และองค์กรต่างๆทุกภาคส่วนอาทิ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร(สวก.) สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ( (สวรส.)และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) เป็นต้น

การจัดงาน "มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2559 หรือ Thailand Research Expo 2016" ในปีนี้ จะขนทัพผลงานวิจัยในระบบทั่วประเทศหลายร้อยผลงานจาก 9 กลุ่ม ได้แก่ งานวิจัยเพื่อการผลิตและเพิ่มมูลค่าทางการเกษตรและอาหาร งานวิจัยเพื่อพลังงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม งานวิจัยเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมสำหรับภาคอุตสาหกรรม งานวิจัยเพื่อสร้างธุรกิจ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม งานวิจัยเพื่อสุขภาพ การแพทย์ สังคมผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส งานวิจัยเพื่อการอนุรักษ์วัฒนธรรม ศิลปกรรม และการศึกษา งานวิจัยเพื่อการยกระดับคุณภาพชีวิต ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และการพัฒนาชุมชน งานวิจัยเพื่อสร้างความมั่นคงของรัฐและการเสริมสร้างธรรมมาภิบาล และงานวิจัยเพื่อรองรับการสร้างความเข้มแข็งของประชาคมอาเซียน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 และให้ความสำคัญกับการสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการวิจัยระหว่างหน่วยงานเครือข่ายในระบบวิจัยทั่วประเทศ ในการนำผลงานวิจัยที่พร้อมใช้ประโยชน์ และเป็นกลไกสำคัญในการเชื่อมโยงการวิจัยของไทยที่มีศักยภาพไปสู่กลุ่มผู้ใช้ประโยชน์ ระดับประเทศและนานาชาติ ภายใต้แนวคิด "วิจัยเพื่อพัฒนาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน (Research for Development Country Toward Stability , Prosperity and Sustainability)" โดยมี น้องปัญญาเป็น Mascot ของงานกิจกรรมภายในงานแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ภาคนิทรรศการ ประกอบด้วย นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในรูปแบบนิทรรศการแสดงองค์ความรู้ "ศูนย์เรียนรู้ 89 พรรษา พระบิดาแห่ง

การวิจัย" แสดงถึงพระราชกรณียกิจอันยิ่งใหญ่ ด้วยพระอัจฉริยภาพทางการวิจัยในหลากหลายด้าน โดยมีงานวิจัยในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 4 ด้าน คือ ด้านเศรษฐกิจพอเพียง ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านสาธารณสุขและ ด้านส่งเสริมอาชีพ ที่ทรงนำองค์ความรู้สู่กระบวนการวิจัยพัฒนามาเป็นผลงานเพื่อประโยชน์สุขแก่พสกนิกรชาวไทย นิทรรศการภายใต้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ นิทรรศการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โครงการตามแนวพระราชดำริในด้านต่าง ๆ นิทรรศการของพระบรมวงศานุวงศ์ นิทรรศการผลงานวิจัยและกิจกรรมการวิจัยจากหน่วยงานเครือข่ายในระบบวิจัยทั่วประเทศ นิทรรศการผลงานวิจัยและกิจกรรมการวิจัยจากหน่วยงานในระบบวิจัยโดยรวม " ผลงานวิจัยเชิงศิลปะ " ที่คัดผลงานเด่นจาก4 ภาคมาร่วมจัดแสดง และ "ผลงานวิจัยตอบโจทย์วิจัยเชิงพื้นที่ " นอกจากนี้ ในช่วงระหว่างการจัดงานวันที่ 17 – 21 สิงหาคม 2559 ยังมีการประชุม/สัมมนาในหลากหลายประเด็น ได้แก่ การประชุม/สัมมนาขนาดใหญ่ 4 รูปแบบ มากกว่า 100 หัวเรื่อง ได้แก่ การประชุมสัมมนาขนาดใหญ่ในหัวข้อสำหรับการบริหารจัดการงานวิจัยของประเทศ การประชุม/สัมมนาขนาดกลางในประเด็นปัญหาสำคัญของประเทศที่ควรเร่งแก้ไข การประชุมกลุ่มเฉพาะเรื่องในประเด็นเฉพาะที่น่าสนใจ การนำเสนอผลงานวิจัยThailand Research Symposium และการถ่ายทอดเทคนิคและกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย (Twilight Program) รวมทั้งเวทีกลาง (Highlight Stage) ในการนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมเด่นที่น่าสนใจ การประกวดนวัตกรรมสายอุดมศึกษา การมอบรางวัล Thailand Research Expo 2016 Award ให้แก่หน่วยงานที่จัดแสดงนิทรรศการผลงานในแต่ละกลุ่มเรื่อง มีมุมเจรจาธุรกิจการต่อยอดงานวิจัยเพื่อเป็นเถ้าแก่น้อยของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ การแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าที่เป็นผลผลิตจากงานวิจัยและภูมิปัญญาท้องถิ่นตลอดระยะเวลาการจัดงาน และเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการด้านการวิจัยระหว่างประเทศไทยและประเทศจีน วช. จึงร่วมกับ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน [Huaqiao University,HQU] และสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจ ไทย-จีน จัดให้มี "การสัมมนาวิจัยยุทธศาสตร์ไทย-จีน ครั้งที่ 5 [The 5th Thai-Chinese Strategic Research Seminar] ภายใต้หัวข้อ " หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ไทย-จีน : ปัจจุบันสู่อนาคต]"ในระหว่างวันที่ 17 – 21 สิงหาคม 2559 โดยจะมีการลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่อความร่วมมือทางวิชาการเพื่อร่วมกันพัฒนาความร่วมมือด้านการวิจัยยุทธศาสตร์ต่างๆที่เกี่ยวกับประเด็น ไทย-จีน การแลกเปลี่ยนนักวิจัย ร่วมทำการศึกษา และการฝึกอบรมสู่การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ภายใต้ข้อตกลงให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับพิธีเปิดงาน มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2559 วช. ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นประธานในพิธีเปิดงานภาคนิทรรศการ

วันพุธที่ 17 สิงหาคม 2559 เวลา 15.00 น. ณ ห้องประชุมเวิลด์ บอลรูม โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ และพลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดงานภาคการประชุมและปาฐกถาพิเศษ เรื่องนโยบาย การขับเคลื่อนประเทศด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม และมอบรางวัล 2016 National Ethics Committee Accreditation System in Thailand (NECAST) เวลา 09.30 น. การวิจัยถือเป็นกุญแจสำคัญ เป็นจุดเริ่มต้น และจำเป็นในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน การวิจัยนำมาซึ่งความรู้ที่จะนำไปสู่ความเข้มแข็งและการแข่งขันได้ของประเทศ ของชุมชนทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ประชาชนทุกเพศ ทุกวัย นักวิจัย นักวิชาการ นิสิตนักศึกษา อาจจะมองว่างานวิจัยเป็นเรื่องไกลตัว แต่ความจริงแล้วการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเราทุกคน เพราะงานวิจัยที่นักวิจัยผลิตออกมานั้นล้วนมุ่งเป้าเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต เมื่อคนในชาติมีคุณภาพชีวิตที่ดี ประเทศชาติก็สามารถพัฒนาไปได้ ในแง่ของเศรษฐกิจผลงานวิจัยก็ก่อให้เกิดนวัตกรรม เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่จะสร้างรายได้ให้แก่ประเทศ และช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคนในชาติ ทุกคนล้วนได้ประโยชน์จากงานวิจัยทั้งสิ้น ถ้าได้มาชมงานนี้แล้วท่านจะรู้ว่า งานวิจัย สร้างสังคมไทยได้อย่างยั่งยืนจริง ๆ" เลขาธิการ วช. กล่าว

ขอเชิญชวนประชาชนและผู้สนใจเข้าชมงาน "มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2559 (Thailand Research Expo 2016)"ระหว่างวันที่ 17 - 21 สิงหาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 08.00 - 18.00 น. ณ ชั้น 22 และ 23โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ

ติดตามข้อมูลข่าวสารและรายละเอียดหัวข้อการประชุม/สัมมนาได้ที่ www.researchexpo.nrct.go.th หรือ www.nrct.go.th

ชมฟรีตลอดงาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา