ออกแบบผลิตภัณฑ์ มทร.ธัญบุรี ออกแบบและพัฒนาชุดเฟอร์นิเจอร์ต้นแบบ สำหรับใช้งานในพื้นที่จำกัด

พุธ ๐๓ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๐๐
"ทำจากไม้แผ่นเดียว สามารถพับเก็บ ได้เป็นแผ่นแบนเรียบ ช่วยประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บและง่ายต่อการขนส่ง" เสียงของนางสาวสุนิษา กิ่งจันกลาง นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาออกแบบผลิตภัณฑ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เจ้าของผลงานชุดเฟอร์นิเจอร์ต้นแบบ สำหรับใช้งานในพื้นที่จำกัด โดยเทคนิคแฟลตแพค

เจ้าของไอเดีย เล่าว่า ในที่พักอาศัย ต้องมีเรื่องของเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อเข้ามาเป็นองค์ประกอบหลัก เฟอร์นิเจอร์ทั่วๆ ไป มีให้เลือกมากมายจากราคาถูกไปจนถึงแพง แต่รูปแบบอาจไม่ตรงกับความต้องการทั้งหมด ไอเดียใหม่ๆ ที่กำลังเป็นที่นิยมเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ สามารถจัดรูปแบบในการวางได้หลากหลายตามที่ต้องการจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนชอบจัดแต่งห้อง โดยเฟอร์นิเจอร์ยุคใหม่ "Flat Pack" หลายๆ ท่านคงจะคุ้นเคยกับเฟอร์นิเจอร์ประเภท knockdown กันมาบ้าง แม้จะไม่ค่อยแพร่หลายหรือได้รับความนิยมนัก

ด้วยหลักการของมันคือการให้ผู้ใช้ประกอบได้เอง หรือถอดเก็บได้ สำหรับ Flat Pack เป็นเฟอร์นิเจอร์แบบknockdown อีกชนิดหนึ่ง แต่ออกแบบที่สลับซับซ้อนมากกว่าสร้างสรรค์มากกว่าเพราะไม่ใช่แค่การคิดแปรรูปแบบแล้วก็ผลิตชิ้นส่วนมาประกอบกันเท่านั้น แต่เฟอร์นิเจอร์ Flat Pack มีกรอบบังคับอีกอย่างหนึ่ง คือจะใช้วัสดุแผ่นเพียงแผ่นเดียวมาทำ ไม่ว่าจะเป็นไม้อัด แผ่นโลหะหรือแม้แต่แผ่นกระดาษอัด ชิ้นส่วนของเฟอร์นิเจอร์ทุกชนิด จะต้องมาจากวัสดุเพียงแผ่นเดียว แล้วดึงออกมาประกอบ ประโยชน์ของการทำแบบนี้นอกจากจะประหยัดวัสดุแล้ว ก็ทำให้ง่ายต่อการขนส่ง ไม่กินพื้นที่ ทำให้ประหยัดค่าจัดส่งลงไปอีกด้วย

ในการออกแบบและพัฒนาชุดเฟอร์นิเจอร์ สำหรับใช้งานในพื้นที่จำกัดต้นแบบ โดยเทคนิคแฟลตแพค ขึ้นมา จำนวน 1ชุด มีสามชิ้น 3 ชิ้น ประกอบด้วยเก้าอี้ 2 ตัว และโต๊ะ 1 ตัว โดยคำนึงถึง หน้าที่การใช้สอย ความปลอดภัย ความสะดวกสบายในการใช้งาน ความสวยงาม และวัสดุและกรรมวิธีการผลิต โดยได้นำระบบของแฟลตแพคมาใช้ในการออกแบบ ใส่ลวดลายความพลิ้วของกิ่งไม้ลงไปบนแผ่นหลังของเก้าอี้ทำให้รู้สึกถึงความละเอียดอ่อนของเก้าอี้ตัวนี้ มีส่วนของกิ่งที่ ยื่นออกมาด้านข้าง สามารถแขวนเสื้อหรือกระเป๋าได้ โดยทำจากไม้แผ่นเดียว สามารถพับเก็บ ได้เป็นแผ่นแบนเรียบ ช่วยประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บและง่ายต่อการขนส่ง เป็นทางเลือกให้กับคนรักการตกแต่งบ้าน ในพื้นที่จำกัด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา