ป.ป.ช. ร่วมวง กลต. ให้ความรู้มาตรการควบคุมต้านสินบน ตาม ม.123/5

ศุกร์ ๐๕ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๑๓
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นแก่บริษัทจำกัดและนิติบุคคลภายใต้กำกับดูแล เพื่อระดมความคิดเห็นภายใต้หัวข้อ "แนวทางการกำหนดมาตรการควบคุมภายในที่เหมาะสม สำหรับนิติบุคคลในการป้องกันการให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐ ตามมาตรา 123/5" ระหว่างวันที่ 3 – 4 สิงหาคม 2559 ณ สำนักงาน กลต. โดยมีผู้แทนนิติบุคคลกว่า 200 คนเข้าร่วม ทั้งบริษัทจดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย และสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย ทั้งนี้สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ส่งวิทยากรบรรยายเพื่อให้ภาคเอกชนได้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมงาน อันจะนำไปสู่การขับเคลื่อนการต่อต้านการทุจริตการให้สินบนโดยภาคเอกชนที่มีประสิทธิภาพต่อไป

สืบเนื่องจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต(ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2558 ได้มีกำหนดความรับผิดสำหรับนิติบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐ เจ้าหน้าที่รัฐต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ขององค์การระหว่างประเทศ ไว้ในมาตรา 123/5 โดยกฎหมายใหม่ได้มีการกำหนดโทษปรับที่มีมูลค่าสูง เพื่อให้รัฐได้รับการเยียวยาความเสียหาย เพื่อเอาประโยชน์ที่นิติบุคคลได้ไปโดย มิควรได้คืน และเพื่อเป็นการป้องปรามการกระทำความผิด ทั้งนี้ หลักการดังกล่าวได้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ. 2003 (United Nations Convention against Corruption: UNCAC) และอนุสัญญาขององค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจว่าด้วยการให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐต่างประเทศในการทำธุรกรรมทางธุรกิจระหว่างประเทศ ค.ศ. 1997 (OECD Convention on Combating Foreign Bribery in International Business Transaction) ซึ่งให้ความสำคัญกับการเอาผิด ฝั่งผู้ให้สินบน เพื่อส่งเสริมให้ภาคเอกชนประกอบธุรกิจอย่างโปร่งใส และมีการแข่งขันอย่างเท่าเทียม อันจะส่งผลดีต่อสภาพเศรษฐกิจสังคมโดยรวมทั้งในระดับประเทศและในระดับโลก

ประกอบกับเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักงาน ป.ป.ช. ได้จัดเสวนา "มาตรการภาคธุรกิจ ต้านทุจริตการติดสินบน" เพื่อมุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ มาตรา 123/5 เกี่ยวกับการกำหนดความรับผิดของนิติบุคคล กรณีการให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐ หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐต่างประเทศ หากไม่มีมาตรการควบคุมภายใน ที่เหมาะสม ตลอดจนกระตุ้นให้ภาคเอกชนร่วมระดมความเห็นต่อร่างคู่มือของสำนักงาน ป.ป.ช. ที่จะเป็นแนวทางให้กับนิติบุคคลในการกำหนดมาตรการควบคุมภายในเพื่อป้องกันการให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งสำนักงานป.ป.ช. จะนำความเห็นไปประกอบการปรับปรุงร่างคู่มือก่อนประกาศใช้จริงต่อไป ยังผลให้ภาคเอกชนมีความตื่นตัวกันอย่างมาก โดยเฉพาะการกำหนดมาตรการควบคุมภายในของตนให้สอดคล้องกับกฎหมายใหม่นี้ ซึ่งการมีมาตรการ ที่เหมาะสมนั้นจะส่งผลดีหลายประการ โดยนอกจากนิติบุคคลจะใช้เป็นข้อต่อสู้ได้ในกรณีที่เกิดเป็นคดีความการให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐแล้ว เหนือสิ่งอื่นใดคือเป็นการสร้างความโปร่งใสให้กับการทำธุรกิจของนิติบุคคลเอง อันจะเป็นการลดต้นทุนและส่งผลดีโดยรวมต่อการทำธุรกิจที่ยั่งยืน ซึ่งขณะนี้ทาง ป.ป.ช. อยู่ระหว่างการดำเนินการพัฒนาร่างคู่มือแนวทางการกำหนดมาตรการควบคุมภายในที่เหมาะสมเพื่อป้องกันการให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งคาดว่า จะแล้วเสร็จปลายปีนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา