ไปรษณีย์ไทย จัดโครงการตะลุยโลกแสตมป์ 2559 นำเยาวชนไทยแอ่วเหนือตามรอย“แสตมป์ 720 ปีเชียงใหม่”

จันทร์ ๐๘ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๔๑
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เดินหน้าโครงการตะลุยโลกแสตมป์ ประจำปี 2559 ภายใต้แนวคิด"ย้อนเวลามหาสนุก"เปิดการเรียนรู้ผ่านแสตมป์ที่ระลึกชุด 720 ปี จังหวัดเชียงใหม่ที่ถ่ายทอดประวัติศาสตร์เชียงใหม่ตั้งแต่กำเนิดจนถึงปัจจุบัน โดยนำภาพ 4 สัญลักษณ์สำคัญของเมืองเชียงใหม่ตีพิมพ์ลงบนดวงแสตมป์ ได้แก่ เสาอินทขิล พระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ หลักจารึกดวงเมืองวัดเชียงมั่น และถนนคนเดินท่าแพ ประกอบตราสัญลักษณ์สมโภช 60 รอบนักษัตร 720 ปี เมืองเชียงใหม่ พร้อมพาเยาวชนเรียนรู้กิจกรรมต่างๆ ได้แก่ กิจกรรมเมือง 8 ทิศ พิชิตแสตมป์ กิจกรรมเพื่อบ้านเมืองที่มั่นคงเราจะลงขันดอก หัตถกรรมล้านนาพาร่มเย็น กิจกรรมลดมลพิษ ชีวิตดี และกิจกรรมจดหมายมิตรภาพ ฯลฯ ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวตั้งเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพทางปัญญาแก่เยาวชน พร้อมนำเยาวชนเรียนรู้ประวัติศาสตร์ กระตุ้นความเป็นนักคิด นักสร้างสรรค์ในกิจกรรมต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความรอบรู้ผ่านตราไปรษณียากร ควบคู่กับการส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพทางปัญญาแก่เยาวชน ตามสโลแกน "แสตมป์ยิ่งเรียนรู้ ยิ่งรอบรู้"

พลเอกสาธิต พิธรัตน์ ประธานกรรมการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่ากิจกรรมตะลุยโลกแสตมป์นี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมตามแผนยุทธศาสตร์ความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ของไปรษณีย์ไทย ซึ่งมุ่งเน้นการใช้ศักยภาพความเชี่ยวชาญของเครือข่ายคนไปรษณีย์ และที่ทำการไปรษณีย์ที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทยเพื่อสร้างประโยชน์ต่อชุมชน สังคม และประเทศชาติการสร้างความรอบรู้ผ่านตราไปรษณียากร โดยส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนไทยมีความรอบรู้ในเรื่องราวต่างๆ ผ่านตราไปรษณียากร ภายใต้แนวคิด "แสตมป์ยิ่งเรียนรู้ ยิ่งรอบรู้"มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพทางปัญญาแก่เยาวชน ผ่านองค์ความรู้บนดวงแสตมป์ พร้อมทั้งปลูกฝังให้เยาวชนเห็นคุณค่าของแสตมป์ในฐานะเป็นสื่อเรียนรู้ โดยรับสมัครเยาวชนอายุ 8 -13 ปี จากเด็กของมูลนิธิต่างๆ นักเรียนในสถานศึกษา นักสะสมแสตมป์รุ่นเยาว์ ตลอดจนบุตรหลานพนักงานไปรษณีย์ รวมครั้งละประมาณ100 คน

ด้าน นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวเพิ่มเติมว่าในปี 2559 นี้ ไปรษณีย์ไทยได้ดำเนินการจัดกิจกรรมตะลุยโลกแสตมป์ขึ้นเป็นปีที่ 9 ผ่านแนวคิด "ย้อนเวลามหาสนุก" โดยครั้งแรกนี้ไปรษณียไทยได้ยกเอาแสตมป์ที่ระลึก 720 ปี จังหวัดเชียงใหม่มาเป็นสื่อในการเสริมสร้างการเรียนรู้และจุดประกายความเป็นนักคิด นักวิเคราะห์และนักสะสมของเยาวชนไทย โดยแสตมป์ดังกล่าวได้ถ่ายทอดประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่ตั้งแต่กำเนิดจนถึงปัจจุบัน ผ่านการนำภาพ 4 สัญลักษณ์สำคัญของเมืองเชียงใหม่มาตีพิมพ์ลงบนดวงแสตมป์ได้แก่ เสาอินทขีล พระบรมราชานุ สาวรีย์สามกษัตริย์ หลักจารึกดวงเมืองเชียงใหม่วัดเชียงมั่น และ ถนนคนเดินท่าแพ พร้อมตราสัญลักษณ์สมโภช 60 รอบนักษัตร 720 ปี เมืองเชียงใหม่ กิจกรรมครั้งนี้ได้เยาวชน จากโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 2 โรงเรียนคำเที่ยงอนุสสรณ์ และโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัยเชียงใหม่รวมไปถึงบุตรหลานไปรษณีย์ไทยเขต 5 รวมทั้งสิ้น 102 คน มาร่วมกิจกรรมในโครงการดังกล่าว

นางสมร กล่าวเพิ่มเติมในรายละเอียดกิจกรรมว่า สำหรับการตะลุยโลกแสตมป์ในครั้งนี้ประกอบไปด้วยกิจกรรม 5 ฐานด้วยกันที่จะให้เยาวชน ได้ย้อนรอย สัมผัสวัฒนธรรม และอารยธรรมของจังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่

กิจกรรมทักษาเมือง 8 ทิศ พิชิตแสตมป์ เป็นกิจกรรมการศึกษาประวัติศาสตร์และความสำคัญของเมืองเชียงใหม่ ผ่านการเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับศิลาจารึกและดวงเมืองเชียงใหม่ ณ วัดเชียงมั่น ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ที่สุดของเชียงใหม่และมีความสำคัญในฐานะพุทธศาสนสถานสำหรับชาวเชียงใหม่เป็นอย่างยิ่ง โดยเยาวชนจะต้องออกตามหาชื่อวัดที่ประจำตามทักษาเมืองต่างๆ ที่ระบุไว้ในจดหมาย เพื่อนำมาแปะในตำแหน่งของทักษาเมืองให้ถูกต้อง

กิจกรรมเพื่อบ้านเมืองที่มั่นคง เราจะลงขันดอก ฐานที่จะให้เยาวชนได้ร่วมสืบสานประเพณีลงขันดอก หรือประเพณีตักบาตรดอกไม้เก่าแก่ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยเยาวชน จะได้เรียนรู้วิธีการทำกรวยดอกไม้สักการะเสาอินทขีล หรือ เสาหลักเมืองเชียงใหม่ ณ วัดเจดีย์หลวงอันเป็นศูนย์รวมความเชื่อ ความศรัทธา และเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวเมืองเชียงใหม่

กิจกรรมหัตถกรรมล้านนาพาร่มเย็น กิจกรรมการอนุรักษ์งานหัตถกรรมพื้นบ้านของจังหวัดเชียงใหม่อย่าง "ร่มบ่อสร้าง" เอกลักษณ์สำคัญอันเก่าแก่ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยในกิจกรรมนี้เยาวชน จะได้ทำร่มด้วยตัวเองตั้งแต่เริ่มต้นทำโครงร่มไปจนถึงการวาดและตกแต่งลวดลายลงบนร่ม ณ ศูนย์หัตถกรรมทำร่มบ่อสร้างและสามารถนำผลงานของตัวเองกลับบ้านได้

กิจกรรมลดมลพิษ ชีวิตดี ฐานที่จะให้เยาวชนได้ร่วมคืนอากาศบริสุทธิ์และสร้างบรรยากาศเมืองเชียงใหม่ให้น่าอยู่ ด้วยการเพิ่มเติมออกซิเจนโดยการปลูกต้นไม้ร่วมกัน พร้อมเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีและเรื่องราวต่างๆ ตั้งแต่กำเนิดเมืองเชียงใหม่จนถึงปัจจุบัน ที่ถูกรวบรวมไว้ ณ หอประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่

กิจกรรมจดหมายมิตรภาพ(Friendship Letter) กิจกรรมทิ้งท้ายด้วยการบันทึกความทรงจำ และแลกเปลี่ยนความรู้สึกกับเพื่อนในกลุ่ม ผ่านการเขียนจดหมาย โดยเยาวชน จะได้รู้จักการเขียนจดหมายและเรียนรู้วิธีการจ่าหน้าซองไปรษณีย์และผนึกแสตมป์ที่ถูกต้องพร้อมส่งถึงกัน ณ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์

ทั้งนี้ ตลอดการจัดกิจกรรม 8 ปีที่ผ่านมามีเยาวชนสนใจเข้าร่วมโครงการฯ กว่า 3,000 คนไปรษณีย์ไทย ในฐานะหน่วยงานเพื่อประชาชนและสังคม ตลอดจนองค์กรที่จัดสร้างแสตมป์ที่ระลึกอันทรงคุณค่ามาอย่างยาวนานจึงไม่หยุดยั้งความมุ่งมั่นในการจัดกิจกรรมเพื่อเยาวชนและสังคมผ่านดวงแสตมป์เช่นนี้ต่อไปในทุกๆ ปี โดยในปี2559 นอกจากครั้งนี้แล้ว ยังจะมีกิจกรรมตะลุยโลกแสตมป์ ย้อนเวลามหาสนุกอีกครั้งในเดือนตุลาคมที่จะถึง กับแสตมป์ชุด 100 ปี สถานีรถไฟกรุงเทพ ทั้งนี้ก็เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนเห็นคุณค่าและภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ของชาติ ควบคู่กับการรู้จักใส่ใจความเป็นอยู่ของสังคมและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้อื่นและชุมชนอยู่เสมอ นางสมร กล่าวทิ้งท้าย

เด็กหญิงกัญญ์วรางค์ครินชัย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัยจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่าครั้งนี้เป็นการมาทำกิจกรรมร่วมกับไปรษณีย์ไทยครั้งแรก รู้สึกดีใจและสนุกสนานมากกับกิจกรรมทุกฐาน แต่ที่ชอบที่สุดคือ "ฐานเพื่อบ้านเมืองที่มั่นคงเราจะลงขันดอก" เพราะเป็นฐานที่ได้ลงมือทำกรวยดอกไม้ด้วยตัวเอง เพื่อนำไปสักการะเสาอินทขิล หรือเสาหลักเมืองของเชียงใหม่ กิจกรรมนี้ทำให้ได้รู้จักขั้นตอนและความสำคัญของพิธีกรรมเก่าแก่ของจังหวัดตัวเองมากขึ้น แต่กิจกรรมในฐานอื่นๆก็สนุกและได้ประโยชน์ไม่แพ้กันทั้งการได้ทำร่มบ่อสร้าง ในฐานหัตถกรรมล้านนาพาร่มเย็นที่ ศูนย์หัตกรรมทำร่มบ่อสร้าง นอกจากนี้กิจกรรมตะลุยโลกแสตมป์ยังทำให้ได้รู้จักแสตมป์มากขึ้น ทั้งประโยชน์ของการใช้งาน ส่วนประกอบของแสตมป์ และความสวยงามของแสตมป์ที่ทำให้รู้สึกอยากสะสมมากขึ้นด้วย

เด็กหญิงชุติมา จะแล นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 2 จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า โดยปกติแล้วตนเองชอบทำกิจกรรมมาก เพราะคิดว่าการทำกิจกรรมเป็นเหมือนการได้หาความรู้ต่างๆ นอกห้องเรียน ซึ่งการมาร่วมกิจกรรมตะลุยโลกแสตมป์กับไปรษณีย์ไทยครั้งนี้ก็ถืออีกหนึ่งโอกาสที่ทำให้ตนและเพื่อนๆได้ออกมาหาความรู้นอกห้องเรียน ซึ่งก็ได้ความรู้ ประโยชน์และความสนุกสนาน ทั้งการความรู้เกี่ยวกับแสตมป์ ส่วนประกอบต่างๆ และความสวยงามของแสตมป์ ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของสถานที่สำคัญ และประเพณีต่างๆ ของเมืองเชียงใหม่ ทั้ง ความสำคัญของวัดเชียงมั่น การสักการะเสาอินทขิลหรือเสาหลักเมือง การทำร่มบ่อสร้างสัญลักษณ์ประจำเมือง และ การเขียนจดหมายหากันกับเพื่อนต่างโรงเรียนแต่ได้มาร่วมกิจกรรมด้วยกัน

สำหรับประชาชนที่สนใจแสตมป์ที่ระลึกชุด 720 ปี เชียงใหม่ สามารถหาซื้อได้แล้ว ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ ในราคาดวงละ 3 บาท เต็มแผ่น 30 บาท (10 ดวง) พร้อมซองวันแรกจำหน่าย 11 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ THP Contact Center 1545 หรือเว็บไซต์www.thailandpost.co.thและไลน์stampinlove

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา