ชาวสันทราย ร่วมสานต่อประเพณี เดิน -วิ่งการกุศล แม่โจ้-สันทราย ประเพณีรับน้องใหม่แม่โจ้ สร้างสัมพันธ์ชุมชน ที่อบอุ่นประทับใจมายาวนาน

อังคาร ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๐๑
มูลนิธิศาสตราจารย์ ดร.วิภาต บุญศรี วังซ้าย, มูลนิธิพระช่วงเกษตรศิลปการและศิษย์เก่าแม่โจ้ ร่วมกับ สมาคมศิษย์เก่าแม่โจ้ และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัด โครงการประเพณี เดิน – วิ่ง การกุศล แม่โจ้ – สันทราย ประจำปี 2559

ประเพณี เดิน – วิ่ง การกุศล แม่โจ้ – สันทราย ได้เริ่มมีมาเมื่อครั้งสมัยที่ ศาสตราจารย์ ดร.วิภาต บุญศรี วังซ้าย ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรกรรมเชียงใหม่ (แม่โจ้) เพื่อทดสอบสมรรถภาพความอดทน ของผู้ที่สมัครเข้าเรียนแม่โจ้สมัยนั้น แรกเริ่มเดิมที เป็นการทดสอบวิ่งทน ของนักเรียนที่จะมาเรียนแม่โจ้ โดยวิ่งจากในเมืองมายังแม่โจ้ ถือเป็นคะแนนพิเศษเพิ่มจากการสอบสัมภาษณ์ เพราะผู้ที่จะทำการเกษตรต้องมีร่างกายแข็งแรงและสมบูรณ์ และเป็นการฝึกความอดทน ตามคติพจน์ของ ศ.ดร.วิภาต บุญศรี วังซ้าย ที่ว่า "งานหนักไม่เคยฆ่าคน" จนทำให้กิจกรรมการ เดิน – วิ่ง การกุศล แม่โจ้ – สันทราย เกิดเป็นประเพณีขึ้นจวบจนปัจจุบัน และวัตถุประสงค์สำคัญอีกประการของกิจกรรมนี้คือให้นักศึกษาใหม่เข้าเยี่ยมคารวะนายอำเภอสันทราย ได้แนะนำตัวกับประชาชนชาวอำเภอสันทราย โดยมีประชาชนชาวอำเภอสันทราย และศิษย์เก่าแม่โจ้ นำอาหาร เครื่องดื่ม ผลไม้ต่าง ๆ มาคอยต้อนรับและให้กำลังใจตลอดเส้นทาง 10.5 กิโลเมตร ตั้งแต่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จนถึง หน้าที่ว่าการอำเภอสันทราย เป็นบรรยากาศที่อบอุ่น น่ารัก น่าประทับใจ

ในปีการศึกษา 2559 มีนักศึกษาใหม่ ทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก จากทุกวิทยาเขต(เชียงใหม่, แพร่ฯ,ชุมพร) เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนกว่า 5,000 คน นอกจากนั้น มูลนิธิศาสตราจารย์ ดร.วิภาต บุญศรี วังซ้าย,มูลนิธิพระช่วงเกษตรศิลปการและศิษย์เก่าแม่โจ้ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการจัดกิจกรรม ยังได้จัดให้มีการแข่งขัน เดิน – วิ่งการกุศล แม่โจ้ – สันทราย โดยแบ่งการแข่งขันเป็น 2 ประเภท คือประเภทบุคคลทั่วไป และประเภทลูกแม่โจ้ โดยรับเกียรติจาก ดร.อำนวย ยศสุข ศิษย์เก่าแม่โจ้รุ่น 20 นายกสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้เป็นประธานในพิธี โอกาสนี้ยังได้รับเกียรติจากศิษย์เก่าอาวุโส ศาตราจารย์ ดร.ระพี สาคริก ศิษย์เก่าแม่โจ้ รุ่น 7 บิดากล้วยไม้ไทย, นายแผ้ว ดิษเลิศ ศิษย์เก่าแม่โจ้ รุ่น 11 ต้นแบบตัวละครสุภาพบุรุษแม่โจ้ "เสือ กลิ่นสัก" จากภาพยนต์เรื่องร้อยป่า ได้มาร่วมต้อนรับ ให้โอวาท และให้กำลังนักศึกษาใหม่แม่โจ้ อินทนิลช่อที่ 81

สำหรับผลการแข่งขัน มีดังนี้

ประเภททั่วไปชาย ได้แก่

ที่ 1 พูลสวัสดิ์. อริยานนท์. 29.52 นาที จากชมรมวิ่งเชียงใหม่ 700 ปี

ที่ 2 อดิเรก พิณชัย. 30.25. นาที จากเรือนจำกลางเชียงใหม่

ที่ 3 ธงชัย โยชัยเหลี่ยม 30.25 นาที ชมรมล่นเอาม่วน

ประเภททั่วไปหญิง

ที่ 1. พิจิตร ปองดอง 36.05 นาที จาก ชมรมวิ่งต้นยาง

ที่ 2 สิริกุล มั่นเมือง 38.56 นาที

ที่ 3 สายยนต์. ดอกรัก 41.44 นาที จากชมรมวิ่งต้นยาง

ประเภทน้องใหม่แม่โจ้ ชาย

ที่ 1 นายอภิชาติ. หวังดี. 41.48 สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์. แม่โจ้เชียงใหม่

ที่ 2 นายจรินทร์. ทองใส. 45.48 สาขา รัฐศาสตร์ แม่โจ้ ชุมพร

ที่ 3 นายเฉลิมพล. กล้าหาญ 46.08 สาขาพัฒนาการท่องเที่ยว แม่โจ้ เชียงใหม่

ประเภทน้องใหม่แม่โจ้ หญิง

ที่ 1 นส.จิราภรณ์. ปรีคงทุ 58.35 นาทีสาขการตลาด

ที่ 2 ศศิประภา. สีดาอุบล 1.09.05 นาที. สาขา สถิติ

ที่ 3 ฤทัยรัตน์. แก้วติน สาขา พืชสวน 1.09.15 นาที

ผู้ชนะประเภทต่างๆ รับถ้วยรางวัลเกียรติยศของ ดร.อำนวย ยศสุข นายกสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ และถ้วยรางวัลเกียรติยศ จากคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัย

จากนั้น รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพล ทองมา รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์แม่โจ้ ได้กล่าวฝากตัวนักศึกษาใหม่ของมหาวิทยาลัยในการเข้ามาพำนักในเขตอำเภอสันทรายตลอดระยะเวลาการศึกษา โดยมีนายอดุลย์ ฮวกนิล นายอำเภอสันทราย และหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ กล่าวต้อนรับและให้คำแนะนำในการให้บริการต่างๆ ของอำเภอสันทราย

พัชราภรณ์ นาระทะ ผู้แทนจากกิ่งกาชาดอำเภอสัทราย กล่าวว่า "ได้ร่วมกิจกรรมต้อนรับนักศึกษาใหม่ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ทุกปี นำอาหาร ขนม มาบริการน้องๆ ซึ่งบรรยากาศอบอุ่นมาก น้องๆ น่ารัก เห็นแล้วชื่นใจ เป็นประเพณีที่ดี และพวกเราก็รอคอยที่จะมาร่วมกิจกรรมนี้ทุกปี"

ด้าน นายอาริยะ แซ่เอี่ยว "หลิว" นักศึกษาใหม่สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร เล่าให้ฟังว่า "ผมเป็นคนสุราษฎร์ธานี แต่สอบเข้าเรียนที่แม่โจ้-ชุมพร มาเชียงใหม่เป็นครั้งแรก เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมของมหาวิทยาลัย รู้สึกประทับใจมาก ประทับใจทุกกิจกรรม โดยเฉพาะวันนี้รู้สึกสนุก ได้ออกกำลังกาย ได้รู้จักเพื่อนเพิ่มมากขึ้นทำให้เกิดความสามัคคี มีของกินเยอะแยะ บรรยากาศดีรู้สึกอบอุ่นมากครับ"

ในส่วนของนางสาวศศิธร วาณี "น้ำ" สาขาพัฒนาการท่องเที่ยว บอกว่า "หนูเป็นคนแม่แตง จ.เชียงใหม่ รู้จักแม่โจ้มานานเคยได้ทำงานเป็นไกด์ชุมชน ร่วมกับพี่ๆ แม่โจ้มาก่อน เห็นพี่ๆแม่โจ้ทำงานด้วยความเข้มแข็ง ช่วยเหลือ แบ่งปัน จึงเป็นแรงบันดาลใจให้อยากเข้ามาเรียนที่แม่โจ้ สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ชอบมาก ชอบทุกกิจกรรมเพราะทุกอย่างได้แฝงไปด้วยการสอนให้เราเรียนรู้ ปรับตัวในการใช้ชีวิต วันนี้สนุกมากค่ะ"

ประเพณี เดิน วิ่ง การกุศล แม่โจ้ – สันทราย จึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ ที่สร้างความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่ รุ่นน้อง สร้างความรักความสามัคคี สร้างความอดทน สร้างสัมพันธภาพที่ดีกับชุมชม จนกลายเป็นประเพณีที่ชาวสันทรายรอคอยเพื่อร่วมต้อนรับนักศึกษาใหม่จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ด้วยความยินดี...

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ