ปภ.แนะข้อควรปฏิบัติขณะเติมก๊าซอย่างถูกต้อง...ลดเสี่ยงอันตรายร้ายแรง

จันทร์ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๔๐
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะข้อควรปฏิบัติในการเติมก๊าซอย่างถูกวิธี โดยเลือกใช้บริการจากสถานีบริการก๊าซที่ได้มาตรฐาน ดับเครื่องยนต์และลงจากรถทุกครั้งที่เติมก๊าซ ห้ามประกอบ กิจกรรมใดๆ ที่ทำให้เกิดประกายไฟ ไม่เติมก๊าซเกินแรงดันหรือความจุของถังก๊าซ ไม่เติมก๊าซผิดประเภท ไม่ถ่ายก๊าซจากถังหนึ่ง ไปสู่อีกถังหนึ่ง รวมถึงรอให้พนักงานถอดสายก๊าซก่อนเคลื่อนรถ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายและเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานรถติดตั้งระบบก๊าซ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ปัจจุบันประชาชนนิยม ใช้รถที่ติดตั้งระบบก๊าซมากขึ้น และบ่อยครั้งที่รถติดตั้งระบบก๊าซเกิดระเบิดหรือไฟไหม้ขณะเติมก๊าซ สร้างความสูญเสียต่อชีวิต และทรัพย์สิน เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการเติมก๊าซอย่างถูกวิธี ดังนี้ เลือกใช้บริการจากสถานีบริการก๊าซที่ได้มาตรฐาน โดยหัวจ่ายและท่อส่งก๊าซมีมาตรฐานความปลอดภัย รวมถึงเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานีบริการอย่างเคร่งครัด ดับเครื่องยนต์และลงจากรถทุกครั้งที่เติมก๊าซ รอจนเติมก๊าซเสร็จ ค่อยกลับขึ้นรถ เนื่องจากถังก๊าซที่ติดตั้งกับรถจะเกิดการยืดและกดตัวจากแรงดันของเครื่องอัดก๊าซ ทำให้เสี่ยงต่อการระเบิด ห้ามประกอบกิจกรรมใดๆ ที่ทำให้เกิดประกายไฟ อาทิ การสูบบุหรี่ การใช้โทรศัพท์มือถือ เครื่องมือสื่อสาร อุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากอาจเป็นสาเหตุให้ไฟไหม้รถได้ ไม่เติมก๊าซเกินแรงดันหรือความจุของถังก๊าซเพราะจะทำให้ถังก๊าซมีแรงดันมากเกินไป ส่งผลให้ถังก๊าซเสื่อมสภาพเร็วขึ้น จึงเสี่ยงต่อการระเบิดได้ ไม่เติมก๊าซผิดประเภท เพราะถังก๊าซถูกออกแบบมาสำหรับใช้กับระบบก๊าซเฉพาะระบบใดระบบหนึ่ง การใช้อุปกรณ์ผิดประเภท จะทำให้เสี่ยงต่อการระเบิด ไม่ถ่ายก๊าซจากถังหนึ่งไปสู่อีกถังหนึ่ง เพราะหากก๊าซรั่ว จะทำให้เสี่ยงต่อการระเบิดและไฟไหม้รถได้ที่สำคัญ ควรรอให้พนักงานถอดสายก๊าซ ก่อนเคลื่อนรถ เพื่อป้องกันรถกระชากสายเติมก๊าซขาด ทำให้ก๊าซรั่วและก่อให้เกิดอันตรายได้ ทั้งนี้ การเติมก๊าซอย่างถูกวิธี จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายร้ายแรงจากการระเบิดและไฟไหม้รถ รวมถึงเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานรถที่ติดตั้งระบบก๊าซ

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๒๒ วัดไชยฯ ต้อนรับประชาชนนับหมื่นพร้อมใจเข้าชมการแสดงโขนประกอบแสงสี เรื่องรามเกียรติ์ ชุด สัจจะพาลี สืบสานวัฒนธรรมไทย
๑๗:๑๐ บุฟเฟต์อาหารทะเลที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ ณ ห้องอาหาร อเทลิเย่
๑๗:๒๐ iiG พ้นวิกฤต! โบรกฯ เฟิร์ม ปีนี้.พลิกกำไร 48 ลบ.
๑๖:๑๘ บทเพลงอันลึกซึ้งของ วงเฉลียง สู่ละครเวที นิทานหิ่งห้อย เดอะมิวสิคัล ที่ถูกนำมาให้คิดถึงกันอีกครั้ง! กับการแสดงละครเวทีครั้งแรกของ 4EVE และ
๑๖:๔๐ ซีพีเอฟสานต่อโครงการ PARTNER TO GROWเติบโต เคียงข้าง อย่างยั่งยืน ต่อเนื่องปี 2 หนุนคู่ค้าธุรกิจสร้างห่วงโซ่อุปทานอาหารที่ยั่งยืน
๑๖:๔๘ กทม.เตรียมพร้อมระบบกล้อง CCTV พื้นที่จัดงานมหาสงกรานต์ 2567
๑๖:๑๑ กทม.จัด Big cleaning พื้นที่เสี่ยงทุกสัปดาห์-จ่ายยาทากันยุงให้ผู้ป่วยป้องกันการกระจายเชื้อสู่ชุมชน
๑๖:๕๕ วัน แบงค็อก พลิกโฉมวงการอสังหาฯไทย ด้วยการสร้างปรากฎการณ์ใหม่ ปักหมุด เมืองกลางใจ เมืองที่ใช้ใจสร้าง พร้อมเผยประสบการณ์ชอปปิ้งและไลฟ์สไตล์ระดับโลก เตรียมเปิดไตรมาส 4
๑๖:๐๙ ซินโครตรอน กระทรวง อว. - MEA จับมือติดโซลาร์รูฟช่วยรัฐประหยัดค่าไฟปีละ 1.78 ล้านบาท
๑๕:๓๗ เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ จัดงาน Generali Agency Annual Awards 2023 ฉลองความสำเร็จ ให้กับสุดยอดตัวแทน