ซินโครตรอน จับมือ มข. ลงนามสัญญาบริการร่วมใช้แสงซินโครตรอน หวังพัฒนาองค์ความรู้และบุคลากร เพื่อยกระดับคุณภาพงานวิจัยของประเทศ

พุธ ๓๑ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๕๗
ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า "การลงนามสัญญาการให้บริการร่วมระหว่างสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน กระทรวงวิทย์ฯ กับมหาวิทยาลัยขอนแก่นในครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือ ที่นับว่าเป็นประโยชน์ต่อวงการวิจัยเป็นอย่างมาก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เตรียมความพร้อมในการขับเคลื่อนงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อสร้างนวัตกรรมอย่างเต็มกำลัง อีกทั้งความร่วมมือที่เกิดขึ้น ระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กับมหาวิทยาลัย เป็นการเปิดโอกาสให้ทั้ง ๒ ฝ่าย ได้ใช้ประโยชน์จากแสงซินโครตรอนซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ร่วมกันลดปัญหาความซ้ำซ้อนในการจัดหา บำรุงรักษา อุปกรณ์และครุภัณฑ์วิจัยชั้นสูง เพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งบประมาณในภาพรวมให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งการร่วมพัฒนาบุคลากรและองค์ความรู้ ซึ่งจะเป็นการบูรณาการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ อันจะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพงานวิจัยของประเทศ และพัฒนาบุคลากรทางวิทยาศาสตร์อย่างยั่งยืน"

ศ. น.ท.ดร.สราวุฒิ สุจิตจร กล่าวเพิ่มเติมว่า " สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน มีพันธกิจในการให้บริการแสงซินโครตรอน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาประเทศในทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม สถาบันฯ ได้มีความร่วมมือทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น มานานกว่า ๕ ปี ที่ผ่านมา มีผลงานบทความวิชาการตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารระดับนานาชาติจำนวนมากและมีคุณภาพสูงเป็นที่ประจักษ์ ความร่วมมือดังกล่าว ดำเนินการมาสู่การยกระดับการทำงานร่วมกัน เพื่อส่งเสริมการบริหารจัดการที่มีความคล่องตัว และเชื่อมโยงการทำงานระหว่างกันยิ่งขึ้น อีกทั้ง มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ ที่มีทิศทางการขับเคลื่อนงานวิจัยของมหาวิทยาลัยอย่างชัดเจนพร้อมทั้งมีศูนย์วิจัยเฉพาะทาง ๓๑ ศูนย์ที่พร้อมสร้างนวัตกรรมโดยใช้ประโยชน์จากแสงซินโครตรอน

พิธีลงนามสัญญาให้บริการแสงซินโครตรอน ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน และเพิ่มศักยภาพงานวิจัยจากการใช้ประโยชน์แสงซินโครตรอน โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับสิทธิ ในการจัดสรรเวลาการใช้แสงซินโครตรอนให้แก่โครงการวิจัยของมหาวิทยาลัยในสัดส่วน ร้อยละ 50 ของชั่วโมงการให้บริการแสงฯ ของระบบลำเลียงแสงที่ 1.1W เทคนิค X-ray Absorption Spectroscopy อีกทั้งยังครอบคลุมกิจกรรมพัฒนาบุคลากรและองค์ความรู้ โดยบูรณาการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ อันจะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพงานวิจัยของประเทศ และพัฒนาบุคลากรทางวิทยาศาสตร์อย่างยั่งยืน สถาบันฯ ขอขอบคุณมหาวิทยาลัยขอนแก่นในความไว้วางใจในงานบริการของสถาบันฯ เป็นอย่างยิ่ง"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา