กระทรวงเกษตรฯ แถลงย้ำ ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตให้ทำการประมงพาณิชย์ทุกลำ มายื่นขอรับการตรวจสอบความถูกต้องของเรือและเครื่องมือทำการประมง มีกำหนดภายในวันที่ 15 กันยายน 2559 นี้เท่านั้น

พฤหัส ๐๘ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๑:๓๓
ตามที่ กรมประมงได้ประกาศให้ผู้ได้รับใบอนุญาตให้ทำการประมงพาณิชย์ไปแล้วทุกลำมายื่นความประสงค์ขอนัดหมายเพื่อรับการตรวจสอบความถูกต้องในการทำประมง ตั้งแต่ 15 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา ขณะนี้ (6 กันยายน2559) มีผู้ได้รับใบอนุญาตให้ทำการประมงพาณิชย์ มายื่นความประสงค์ขอรับการตรวจสอบเรือที่ใช้ทำการประมง และเครื่องมือทำการประมง จำนวนทั้งสิ้น 9,241 ลำ กรมประมงย้ำให้รีบมายื่นแสดงความประสงค์ขอนัดหมาย ณ ท่าเทียบเรือ 22 จังหวัดชายทะเล หรือศูนย์แจ้งเข้า –ออกในจังหวัดนั้นๆ

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงข่าวกับสื่อมวลชนว่า หลังจากที่กรมประมง มีประกาศลงวันที่ 4 สิงหาคม 2559 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตให้ทำการประมงพาณิชย์ไปแล้วเมื่อ 1 เมษายน 2559 ทุกลำ มายื่นขอนัดหมายเจ้าหน้าที่เพื่อนำเรือและเครื่องมือทำการประมง และอุปกรณ์อื่นๆ ตามที่ระบุไว้ในพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 มารับการตรวจสอบความถูกต้องว่าเป็นไปตามที่ได้รับอนุญาตไว้หรือไม่ โดยตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ ผ่านไปแล้ว 23 วัน (6 ก.ย.59) ผลปรากฏว่ามีผู้ได้รับใบอนุญาตให้ทำการประมงพาณิชย์มายื่นขอนัดหมายเจ้าหน้าที่แล้วทั้งหมด 9,241 ลำ แบ่งเป็น เรือ 10 – 30 ตันกรอส จำนวน 4,389 ลำ และ เรือ 30 ตันกรอสขึ้นไป 4,600 ลำ ทั้งนี้ เรือประมงพาณิชย์ที่ผ่านการตรวจโดยกรมประมงเรียบร้อยแล้ว จะได้รับสติ๊กเกอร์ติดไว้เป็นหลักฐานที่ตัวเรือว่าได้ผ่านการตรวจสอบแล้ว

โดยผู้ได้รับใบอนุญาตให้ทำการประมงพาณิชย์ ขนาด 10 - 30 ตันกรอส สามารถยื่นแบบขอรับการตรวจได้ที่สำนักงานประมงจังหวัด 22 จังหวัดชายทะเลและสำนักงานประมงอำเภอ ส่วนผู้ได้รับใบอนุญาตให้ทำการประมงพาณิชย์ ขนาด 30 ตันกรอสขึ้นไป สามารถยื่นเอกสารแก่เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า-ออกในจังหวัดนั้นๆ และนัดหมายเพื่อให้เจ้าหน้าที่ไปทำการตรวจเรือ โดยการดำเนินการทั้งหมดไม่มีค่าใช้จ่ายแต่ประการใด เพียงแต่ผู้ได้รับใบอนุญาตเตรียมเอกสารให้ครบถ้วนและนำมายื่นต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งเอกสารสำคัญประกอบด้วย

1. ใบอนุญาตใช้เรือ: ที่ระบุหมายเลขทะเบียนเรือ ชื่อเรือ ชื่อสกุลเจ้าของเรือ วันหมดอายุ หมายเลขเครื่องยนต์ และยี่ห้อเครื่องยนต์ให้ชัดเจน

2. ใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ต้นฉบับ ที่ได้รับจากกรมประมง ที่ระบุหมายเลขใบอนุญาต ประเภทของเครื่องมือทำการประมง ใบอนุญาตที่ติดภายในเรือประมง พร้อมบัตรอนุญาต เลขที่ QR-Code ซึ่งจะต้องตรงตามใบอนุญาตทำการประมงที่ประมงออกให้ โดย QR-Code ดังกล่าวจะต้องติดไว้กับเรือ

3. เครื่องมือประมง โดยชนิดและจำนวนเครื่องมือต้องถูกต้องตามใบอนุญาต รวมทั้งขนาดของตาอวน ขนาดความยาว ของเครื่องมือต้องเป็นไปตามกฎหมายด้วย

ส่วนในกรณีเรือขึ้นคานหรือไม่ได้ทำการประมง ให้นัดเจ้าหน้าที่ไปตรวจ ณ คานเรือ อู่ต่อเรือ สถานที่ซ่อมบำรุง หรือสถานที่จอดเรือโดยเอกสารสำคัญที่ต้องนำมาแสดงเช่นเดียวกับการตรวจเรือที่ทำการประมง ส่วนกรณีเรือ 30 ตันกรอสขึ้นไป ต้องมีหนังสือยืนยันรับรองการปิดเครื่องติดตามเรือประมง VMS จากกกรมประมง และหากถอดอุปกรณ์ไปแล้วให้นำอุปกรณ์มาให้ตรวจ ส่วนเครื่องมือประมงให้นำภาพถ่ายเครื่องมือมาแสดงด้วย

สำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตให้ทำการประมงพาณิชย์ ที่ไม่นำเรือมาให้ตรวจในเวลาที่กำหนดโดยไม่มีเหตุผล อันสมควรนั้น ถือเป็นผู้ไม่ให้ความร่วมมือกับทางราชการ กรมประมงจะออกหนังสือเรียกผู้ที่ได้รับใบอนุญาตให้ชี้แจงและนำเรือมาตรวจพร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้อง ภายในเวลา 15 วัน นับจากได้หนังสือเรียก ซึ่งหากพ้นกำหนดไม่มารายงานตัว จะมีความผิดมาตรา 162 ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ 10,000 – 50,000 บาท ถ้าเป็นนิติบุคคลปรับ 100,000 – 1,000,000 บาท ซึ่งจะปรับกับผู้ได้รับใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ และกรมประมงจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ หากปรากฏข้อเท็จจริงว่าไม่มีเรือทำประมงจริง จะดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ ต่อไป

จึงขอความร่วมมือผู้ได้รับใบอนุญาตให้ทำการประมงพาณิชย์ ให้รีบมายื่นแบบขอรับการตรวจสอบ ภายในระยะเวลาที่กำหนด 15 กันยายน 2559 และนำเรือมาตรวจสอบความถูกต้องว่าเป็นไปตามที่ได้รับอนุญาตไว้หรือไม่ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันมิให้มีการนำสิทธิ์ของท่านไปลักลอบทำการประมงที่ผิดกฎหมาย และเพื่อความมั่นคง ยั่งยืนของทรัพยากรในท้องทะเลไทย

สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์เฉพาะกิจตรวจเรือประมงพาณิชย์ กรมประมง โทร. 0 2561 1418 / โทร. 06 4158 7418 / โทร. 06 4158 7372 หรือ สำนักงานประมงจังหวัดชายทะเล 22 แห่ง หรือ website : http ://www.fisheries.go.th/inspector

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud