รายงานเผยบัตรยูเนี่ยนเพย์สนับสนุนการท่องเที่ยวต่างประเทศของชาวจีน

พฤหัส ๐๘ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๗:๓๙
เมื่อวันที่ 8 กันยายน ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล และสถาบันการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน (China Tourism Academy) ได้เปิดเผยรายงานการท่องเที่ยวขาออกของจีน (Annual Report on China's Outbound Tourism) ประจำปี 2559 ซึ่งระบุว่า การท่องเที่ยวขาออกของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีเหตุผล และจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในอีก 5 - 10 ปีข้างหน้า พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตว่า บัตรยูเนี่ยนเพย์ได้สนับสนุนการใช้จ่ายในการท่องเที่ยวต่างประเทศของชาวจีน

จำนวนนักท่องเที่ยวขาออกเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลง ขณะที่ประเทศไทยและญี่ปุ่นได้รับความนิยมมากขึ้น

นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางไปต่างประเทศมีจำนวน 117 ล้านคนในปี 2558 เพิ่มขึ้น 9.8% ซึ่งต่ำกว่าอัตราการขยายตัวที่ 20% ในปีก่อนหน้าอย่างมาก อย่างไรก็ดี รายงานได้เสนอมุมมองด้านบวกเกี่ยวกับการท่องเที่ยวขาออกของจีน โดยคาดว่านักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางไปต่างประเทศจะมีจำนวน 133 ล้านคนในปี 2559 หรือเพิ่มขึ้น 11.5%

นโยบายด้านวีซ่าและระบบการชำระเงินที่ง่ายและสะดวกขึ้นคือ 2 ปัจจัยหลักที่ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวขาออก โดยร้านค้า 35 ล้านแห่ง และตู้เอทีเอ็มกว่า 2 ล้านแห่ง ใน 160 ประเทศและภูมิภาค ต่างรับชำระเงินด้วยบัตรยูเนี่ยนเพย์

ในปีที่แล้ว นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เลือกเดินทางไปยังจุดหมายระยะใกล้ ซึ่งนักท่องเที่ยวกว่า 70% เดินทางไปยังฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน ขณะที่จุดหมายปลายทางยอดนิยมนอกประเทศจีน 10 อันดับแรก ได้แก่ ไทย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เวียดนาม สหรัฐ สิงคโปร์ รัสเซีย ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย โดยไทยและญี่ปุ่นได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนเพิ่มขึ้นถึง 88% ขณะที่คาดว่า ยุโรปตะวันออก อเมริกาใต้ และเอเชียกลางจะได้รับความนิยมมากขึ้นในอนาคต

โดยในประเทศไทยนั้น ตู้เอทีเอ็มเกือบทุกแห่งและร้านค้าราว 90% รับชำระเงินด้วยบัตรยูเนี่ยนเพย์ เช่นเดียวกับตู้เอทีเอ็มมากกว่าครึ่งและร้านค้าประมาณ 500,000 แห่งในญี่ปุ่น ตู้เอทีเอ็มเกือบทุกแห่งและร้านค้ากว่า 80% ในสหรัฐ ตลอดจนตู้เอทีเอ็มทุกแห่งและร้านค้ากว่า 80% ในสิงคโปร์

จาก "การช็อปปิงสุดเพลิดเพลิน" สู่ "การสัมผัสวิถีชีวิตท้องถิ่น"

นักท่องเที่ยวขาออกของจีนใช้จ่ายเงิน 1.045 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2558 เพิ่มขึ้น 16.6% โดยค่าใช้จ่ายต่อหัวอยู่ที่ 893 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลง ขณะที่วัตถุประสงค์ในการท่องเที่ยวต่างประเทศของชาวจีนเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมที่เน้นเที่ยวชมสถานที่ ไปเป็นการช็อปปิง และปัจจุบันเปลี่ยนมาเป็นการสัมผัสวิถีชีวิตท้องถิ่น

ค่าใช้จ่ายหลักของนักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่ ได้แก่ การช็อปปิง ค่านำเที่ยว ค่าอาหาร และค่าตั๋วเข้าชมสถานที่ โดยนักท่องเที่ยว 85.9% ใช้จ่ายเงินส่วนใหญ่ไปกับการช็อปปิง

โรงแรม ร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต แหล่งบันเทิงและวัฒนธรรมในจุดหมายปลายทางหลักๆ ต่างรับชำระเงินด้วยบัตรยูเนี่ยนเพย์ นอกจากนี้ บัตรยูเนี่ยนเพย์ยังสามารถใช้ชำระค่าโดยสารรถแท็กซี่ในออสเตรเลีย เกาหลีใต้ และสิงคโปร์อีกด้วย

ในส่วนของการใช้จ่ายออนไลน์นั้น รายงานระบุว่า นักท่องเที่ยวอิสระ 65% จองตั๋วเครื่องบินทางออนไลน์ 56.5% จองโรงแรมทางออนไลน์ และ 57.7% จัดเตรียมการเดินทางทางออนไลน์ ซึ่งบัตรยูเนี่ยนเพย์ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากร้านค้าออนไลน์กว่า 10 ล้านแห่งในต่างประเทศรับชำระเงินด้วยบัตรยูเนี่ยนเพย์ และปริมาณการทำธุรกรรมออนไลน์ระหว่างประเทศด้วยบัตรยูเนี่ยนเพย์เพิ่มขึ้นถึงเกือบ 3 เท่าในปี 2558

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.unionpayintl.com/

ที่มา: ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล

AsiaNet 65652

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ