ฮิวโก้ร่วมชื่นชมภาพถ่ายร้อยห้าสิบปีที่ไม่เคยเผยแพร่ในเมืองไทย “ฉายาลักษณ์สยาม” Unseen Siam Early Photography 1860 – 1910

จันทร์ ๑๒ กันยายน ๒๐๑๖ ๐๙:๔๐
เสร็จสิ้นไปอย่างน่าตื่นตาตื่นใจสำหรับ สำหรับงานนิทรรศการ "ฉายาลักษณ์สยาม" ครั้งแรกในเมืองไทยที่เป็นการรวบรวมผลงานช่างภาพระดับตำนานของโลกยุคแรกเมื่อ 150 ปีก่อนไว้มากที่สุดเท่าที่เคยมีการจัดนิทรรศการประเภทนี้มา ที่เรียกเสียงชื่นชมและฮือฮาจากสื่อมวลชนและผู้เข้าร่วมชมได้อย่างมากมาย

โดยนิทรรศการ "ฉายาลักษณ์สยาม" ระลึกอดีต มองปัจจุบัน ภาพถ่ายโบราณ พ.ศ. 2403 – 2453 ครั้งนี้ ได้รวบรวมภาพขนาดใหญ่โดยการสำเนาภาพที่อัดขยายจากภาพ ต้นฉบับทุกภาพ เป็นนิทรรศการที่แสดงภาพถ่ายโบราณตั้งแต่เมื่อแรกมีการถ่ายภาพในเมืองไทย จนสิ้นรัชกาลที่ 5 (คัดเลือกภาพโดยหม่อมราชวงศ์นริศรา จักรพงษ์ และ ไพศาลย์ เปี่ยมเมตตาวัฒน์) ที่สำคัญ เป็นการคัดเลือกภาพที่ไม่เคยเผยแพร่มาก่อนในเมืองไทยมาจัดแสดงในงาน 150 ภาพ เป็นการรวมผลงานของช่างภาพระดับตำนานโลกถึง 15 ท่าน มีภาพน่าสนใจมากมาย อาทิ ภาพพระชายามุสลิมคนแรกและคนเดียวของ ร.4, ภาพรักแรกของรัชกาลที่5 ภาพนายแพทย์ประจำพระองค์รัชกาลที่ 5, ภาพรัชกาลที่4ฉายร่วมกับพระราชโอรสและพระราชธิดา, ภาพโรงละครโรงแรก, ต้นกำเนิดสตูดิโอ, ภาพศาลยุติธรรมในสมัยรัชกาลที่ 5, ที่ต้องมีผู้พิพากษาชาวต่างชาติตัดสินความด้วย ภาพตลาดทุเรียน รวมไปถึง ภาพนู้ดยุคแรก ซึ่งเป็นมุมมองอันละเอียดอ่อนที่ช่างภาพต่างประเทศได้เก็บประวัติศาสตร์ชาติไทยได้สวยงามมีความเป็นศิลปะมาก ภาพโบราณผลงานที่นำมาพิมพ์และขยายในนิทรรศการนี้ส่วนใหญ่มาจาจากคอลเลคชันในยุโรปส่วนใหญ่มาจากเยอรมนีและเบลเยียม และบางภาพมาจากฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร ออสเตรียและเนเธอแลนด์ นอกจากนี้ยังมีภาพบางส่วนมาจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งงานนี้นอกจากเหล่าบรรดาสื่อมวลชนที่เข้าร่วมงานแล้ว ศิลปินหนุ่ม ฮิวโก้ จุลจักร จักรพงษ์ ก็ได้เข้าร่วมในพิธีเปิดนิทรรศการครั้งนี้เพื่อเข้าร่วมชมภาพที่หาชมได้ยากด้วย พร้อมกล่าวว่า "ผมว่าเป็นนิทรรศการภาพถ่ายที่แสดงถึงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของประเทศไทยในอดีตได้เป็นอย่างดี หลายภาพที่ได้เห็นทำให้รู้สึกถึงรากเหง้าทางวัฒนธรรมของบ้านเมืองเราได้มากมายเลย นี่เป็นโอกาสครั้งสำคัญครั้งแรกเลยก็ว่าได้ที่สำหรับคนที่สนใจและชื่นชอบศิลปะที่เล่าผ่านภาพถ่ายน่าจะได้เข้ามาร่วมชมภาพในนิทรรศการครั้งนี้กัน" ทั้งนี้ภายในงานแถลงข่าวที่นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มาเป็นประธานในพิธีเปิดร่วมต้อนรับโดยเจ้าภาพลักขณา คุณาวิชยานนท์ ผอ.หอศิลป์กทม ม.ร.ว.นริศรา จักรพงษ์ ไพศาลย์ เปี่ยมเมตตาวัฒน์ ภายในงานคราคร่ำไปด้วยนักประวัติศาสตร์ช่างภาพอาวุโสในวงการและช่างภาพรุ่นใหม่ อาทิ นิติกร กรัยวิเชีย นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จิระนันท์ พิตรปรีชา เกจินู๊ด นิวัติ กองเพียร วีรพร นิติประภา นักเขียนซีไรต์ ปูม้า เสนาณรงค์และอีกมากมาย

ขอเชิญประชาชนและผู้สนใจเข้าร่วมชมนิทรรศการ "ฉายาลักษณ์สยาม" ระลึกอดีต มองปัจจุบัน ภาพถ่ายโบราณ พ.ศ. 2403 – 2453 ได้ ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.2559-7พ.ย.2559เวลา 10.00-20.00 ณ.ห้องนิทรรศการหลักชั้น 9 เว้นทุกวันจันทร์ เข้าฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา